เผยราคาค่าเช่าสำนักงานพรีเมี่ยมในกทม.เกาะกลุ่มถูกที่สุดในโลก


เพิ่มเพื่อน    

 

เจแอลแอล เผยผลสำรวจอัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานใน กทม. ระบุกรุงเทพฯเกาะกลุ่มเมืองที่มีต้นทุนการเช่าสำนักงานเกรดพรีเมี่ยมถูกที่สุดในโลก

นายเดนิส หม่า หัวหน้าฝ่ายวิจัย เจแอลแอลฮ่องกง (JLL) เปิดเผยถึงผลรายงานอัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพ ว่า แม้จะมีการปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันมาเป็นปีที่ 8 ล่าสุดกรุงเทพฯ ยังคงเป็นหนึ่งในเมืองที่มีต้นทุนการเช่าพื้นที่สำนักงานเกรดพรีเมี่ยมที่ถูกที่สุดในโลก ขณะที่ต้นทุนการเช่ารวมถึงค่าเช่าพื้นที่สำนักงานรวมภาษีและค่าบริการ ซึ่งผลการศึกษา ระบุว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีต้นทุนการเช่าพื้นที่สำนักงานเกรดพรีเมี่ยม (เกรด A+) ถูกที่สุดเป็นอันดับ 7ของโลก โดยมีต้นทุนรวมเฉลี่ยที่ 42ดอลลาร์หสรัฐฯ ต่อตารางฟุตต่อปี ถูกกว่าย่านเซ็นทรัลของฮ่องกงถึง 8 เท่า

นอกจากนี้ เมืองหลวงของไทยยังเป็นเมืองที่มีต้นทุนถูกที่สุดเป็นอันดับ 4ของเอเชีย ซึ่งผลการศึกษาได้รับการเผยแพร่ผ่านรายงานการวิจัยที่มีชื่อว่าPremium Office Rent Tracker ซึ่งเจแอลแอลจัดทำขึ้นเป็นปีที่ 4 โดยนำเสนอข้อมูลเปรียบเทียบต้นทุนการมีออฟฟิศหรือสถานประกอบการในอาคารสำนักงานที่มีค่าเช่าสูงสุดในทำเลธุรกิจชั้นนำ 72 ทำเลของ 61 หัวเมืองใหญ่ทั่วโลก โดยรายงานยังระบุว่า เมืองที่มีต้นทุนการเช่าพื้นที่สำนักงานเกรดพรีเมี่ยมถูกที่สุดในโลก คือ นครโจฮันเนสเบิร์กของประเทศแอฟริกาใต้ ตามด้วยกรุงไนโรบีของประเทศเคนยา

ส่วนทำเลที่มีต้นทุนสูงที่สุดในโลก คือย่านเซ็นทรัลของฮ่องกง โดยมีต้นทุนรวมเฉลี่ยที่ 338 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตารางฟุตต่อปี และครองตำแหน่งนี้ติดต่อกันเป็นปีที่สี่ สูงกว่าย่านมิดทาวน์ของนิวยอร์ก 60% และย่านเวสต์เอ็นด์ของลอนดอนเกือบ 75% ขณะที่ ต้นทุนการเช่าพื้นที่สำนักงานเกรดพรีเมี่ยมที่สูงโด่งในย่านเซ็นทรัลของฮ่องกง เป็นผลมาจากการที่บริษัทจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่เข้ามาเปิดดำเนินธุรกิจในฮ่องกง ต่างต้องการเช่าพื้นที่สำนักงานในอาคารเกรดเอในย่านนี้

ในขณะที่ฮ่องกงเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญของเอเชีย ย่านเซ็นทรัลยังคงเป็นแหล่งรวมธุรกิจการเงินการธนาคารที่สำคัญที่สุด อาคารสำนักงานในย่านนี้มีพื้นที่ว่างเหลือเช่าต่ำมาก ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้เช่าปรับตัวสูงขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ค่าเช่าที่สูงมากได้ทำให้มีบริษัทจำนวนมากขึ้นที่กำลังหันไปพิจารณาอาคารสำนักงานที่มีค่าเช่าถูกว่าในย่านรอบนอกแทน ดังจะเห็นได้จากการที่ในไตรมาสสามของปีนี้ มากกว่าครึ่งหนึ่งของธุรกรรมการเช่าพื้นที่สำนักงานในฮ่องกง เกิดขึ้นในทำเลรอบนอก

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า ในทำเลสำนักงานเกรดพรีเมี่ยมที่มีค่าเช่าแพงที่สุด 10 ทำเลของเอเชีย มี 6ทำเลที่เป็นย่านธุรกิจในเมืองใหญ่ของจีน เช่นเดียวกับสิงคโปร์ซึ่งในปีนี้ไต่ขึ้นมาอยู่ในกลุ่ม 10 ทำเลที่แพงที่สุดของเอเชีย จากที่เคยอยู่ในอันดับที่ 14 เมื่อปีที่แล้ว ภาคการเงินการธนาคารเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการเช่าพื้นที่สำนักงานเกรดพรีเมี่ยมมากที่สุดในโลก โดยใน 72ทำเลที่ครอบคลุมในการศึกษา พบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งมีกลุ่มธุรกิจการเงินการธนาคารเป็นผู้เช่ามากที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"