รวมพลคนหัวใจศิลป์-รักษ์แม่น้ำร่วมเปิดเทศกาล  ‘หนังแม่น้ำโขงและศิลปะแห่งสายน้ำ  ครั้งที่ 1’


เพิ่มเพื่อน    

 

แม่น้ำโขง-เชียงแสน/ รวมพลคนหัวใจศิลป์-รักษ์แม่น้ำร่วมเปิดเทศกาล ‘หนังแม่น้ำโขงและศิลปะแห่งสายน้ำ  ครั้งที่ 1’ ระหว่างวันที่ 7-10  ธันวาคม  ริมแม่น้ำโขง  อ.เชียงแสน  จ.เชียงราย  ตั้งเป้าให้เป็นเทศกาลหนังระดับนานาชาติ  โดยในปีนี้เริ่มจัดประกวดผลงานหนังสั้นในระดับมัธยม-อุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป  ในธีม “แม่น้ำโขง : วิถีชีวิตลุ่มน้ำ เด็ก ชุมชน วัฒนธรรม ความงาม ความรัก ปัญหา และการเปลี่ยนแปลง ?” นอกจากนี้ยังมีการจัดฉายหนังเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 หนังสั้นและสารคดีแม่น้ำนานาชาติ  งานแสดงศิลปะ  ดนตรี  workshop งานศิลป์  ฯลฯ

 

ระหว่างวันที่  7-10  ธันวาคมนี้  สมาคมสร้างสรรค์ชีวิตและสิ่งแวดล้อม  ร่วมกับ ‘โครงการแม่น้ำของเราชีวิตของเรา’  สมาคมหนังสั้นฝรั่งเศส  หอภาพยนตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) สถานีโทรทัศน์ไทยPBS  อำเภอเชียงแสน  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเชียงราย และภาคีเครือข่ายต่างๆ จัดเทศกาล ‘หนังแม่น้ำโขงและศิลปะแห่งสายน้ำ  ครั้งที่ 1’ ที่บริเวณริมแม่น้ำโขง  อ.เชียงแสน จ.เชียงราย  โดยมีการเปิดงานในวันที่ 7 ธันวาคม  มีนายภาษเดช หงส์ลดารมภ์  รองผู้ว่าฯ จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มีเยาวชน ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ และประชาชนเข้าร่วมงานประมาณ  500 คน  ภายในงานมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการทำหนังสั้น การฉายหนังสั้น ดนตรี  ฯลฯ

 

 

นายเทวินฏฐ์  อัครศิลาชัย   ผู้อำนวยการสมาคมสร้างสรรค์ชีวิตและสิ่งแวดล้อม  ในฐานะผู้ประสานงานโครงการ ‘เทศกาลหนังแม่น้ำโขงและศิลปะแห่งสายน้ำ  ครั้งที่ 1’ กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการนี้ว่า  แม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำนานาชาติที่มีความสำคัญต่อประชากรใน 6 ประเทศกว่า 1,000 ล้านคน  คือ  จีน  พม่า  ลาว  ไทย  กัมพูชา  และเวียดนาม  ถือเป็นเสมือนสายเลือดของคนลุ่มน้ำโขง  แต่ปัจจุบันแม่น้ำโขงกำลังเปลี่ยนแปลง  ซึ่งจะมีผลกระทบทั้งในด้านบวกและด้านลบ

 

“ในฐานะที่สมาคมสร้างสรรค์ชีวิตและสิ่งแวดล้อม(ACED) ได้ดำเนินงานโครงการ ‘แม่น้ำของเราชีวิตของเรา’ เพื่อส่งเสริมให้เด็ก  เยาวชน  และชุมชนร่วมกันปกป้องแม่น้ำ  และส่งเสริมสิทธิเด็กบนฐานนิเวศ   รวมทั้งเปิดโอกาสให้รุ่นใหม่ได้แสดงความคิด สะท้อนความรู้สึก ความรัก ความผูกพัน   และการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นกับแม่น้ำโขงและแม่น้ำสาขาต่างๆ  รวมถึงลุ่มน้ำภาคเหนือ  โดยผ่านศิลปะประเภทภาพยนตร์สั้น  จึงจัดทำโครงการ ‘เทศกาลหนังแม่น้ำโขงและศิลปะแห่งสายน้ำ  ครั้งที่ 1’ ขึ้นมา”   นายเทวินฏฐ์ชี้แจงความเป็นมาของโครงการ 

 

ผู้ประสานงานโครงการฯ กล่าวด้วยว่า  ในอนาคตตั้งเป้าจะทำให้เทศกาลหนังแม่น้ำโขงและศิลปะแห่งสายน้ำ(Mekong River International Film &  Art Festival) มีชื่อเสียงเป็นงานระดับนานาชาติที่เป็นเป้าหมายของศิลปิน    ผู้กำกับภาพยนตร์   ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภาพยนตร์  สถาบันการศึกษา เยาวชน  ตลอดจนกลุ่มประชาชนใน 6 ประเทศลุ่มน้ำโขงและนานาชาติ  ได้เดินทางมาที่อำเภอเชียงแสน  เพื่อเรียนรู้พื้นที่ประวัติศาสตร์และนิเวศลุ่มน้ำโขง  และร่วมกันปกป้องเส้นเลือดเส้นนี้เอาไว้

 

 

เทศกาลหนังแม่น้ำโขงและศิลปะแห่งสายน้ำ  ครั้งที่ 1 มีกิจกรรมต่างๆ  ตลอดช่วงวันที่ 7-10 ธันวาคม  เช่น  การฉายหนังสั้นที่ส่งเข้าประกวด  และผลงานหนังสั้นที่ได้รับรางวัล  การฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  รัชกาลที่ 9  การฉายหนังและสารคดีเกี่ยวกับแม่น้ำโขงและแม่น้ำนานาชาติ นิทรรศการจิตรกรรมและภาพถ่าย ”อลังการศิลป์แห่งสายน้ำ”  การแสดงภาพเขียนศิลปะเด็กแห่งสายน้ำของเด็กนักเรียนในโรงเรียนพื้นที่ลุ่มน้ำโขงไทย-ลาว  และลุ่มน้ำภาคเหนือ (ปิง วัง ยม น่าน แม่แจ่ม กก อิง โขง )

นอกจากนี้ยังมีการจัด Workshop โรงเรียนศิลปะแม่น้ำและสื่อสร้างสรรค์  สำหรับเด็ก  เยาวชน และผู้สนใจทั่วไป  เพื่อให้เรียนรู้เรื่องแม่น้ำโขง  การอนุรักษ์แม่น้ำต่างๆ และสิ่งแวดล้อม  ผ่านงานศิลปะ  ฝึกการผลิตสื่อหนังสั้นและการแสดง โดยทีมวิทยากรจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  เรียนรู้และฝึกการเขียนภาพศิลปะ  โดยทีมวิทยากรจากขัวศิลปะ จ.เชียงราย  ฯลฯ

 

ผู้ชนะรางวัลต่างๆ กับรอง ผวจ.เชียงรายและคณะจัดงาน

 

สำหรับการประกวดหนังสั้นในเทศกาลครั้งนี้  เริ่มเปิดรับสมัครและคัดเลือกรอบแรกตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา  หลังจากนั้นจึงคัดเลือกทีมที่ผ่านการพิจารณาจำนวน 20 ทีม  เพื่อร่วมกิจกรรม workshop  เทคนิคการผลิตหนังสั้นและทักษะการแสดงจากวิทยากรมืออาชีพและมีชื่อเสียงของประเทศไทย   โดยแต่ละทีมจะได้รับเงินสนับสนุนเพื่อผลิตหนังสั้นความยาวไม่เกิน 15 นาที  จำนวนทีมละ 5,000 บาท  ในธีม “แม่น้ำโขง : วิถีชีวิตลุ่มน้ำ เด็ก ชุมชน วัฒนธรรม ความงาม ความรัก ปัญหา และการเปลี่ยนแปลง ?” โดยมีนายปรัชญา ปิ่นแก้ว,  บัณฑิต  ทองดี,  บุญส่ง  นาคภู่   ฯลฯ ผู้กำกับหนังชื่อดังเป็นกรรมการตัดสินประกวดหนังสั้นในครั้งนี้

 

ทั้งนี้หนังสั้นที่ได้รับรางวัล ระดับมัธยมศึกษา  คือ  รางวัลชนะเลิศ  เรื่อง สาวจิน” โดยกลุ่มสมอง โรงเรียนเจริญศิลป์ศึกษา ‘โพธิ์คำอนุสรณ์’  จ.สกลนคร ได้รับรางวัล 20,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ  1 เรื่อง “สายน้ำ...ของฉัน” โดยทีมโล๊ะป่าตุ้มทีม  โรงเรียนบ้านโล๊ะป่าตุ้ม จ.เชียงราย ได้รับรางวัล 15,000 บาท  และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง My Summer : เพื่อนกันวันปิดเทอม” โดย คน-ธรรม-หนัง เชียงราย  โรงเรียนแม่เจดีย์วิทยาคม จ.เชียงราย  ได้รับรางวัล 5,000 บาท

ประเภทอุดมศึกษา  รางวัลชนะเลิศ  เรื่อง “ปณิธาณของสินธุ์” โดย ทีม ม.ขอนแก่น  จ.ขอนแก่น ได้รับรางวัล 30,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง THE  RIVER” โดยทีมสนามเด็กเล่น โปรดักชั่น ม.อุบลราชธานี  จ.อุบลฯ ได้รับรางวัล 20,000 บาท  และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  เรื่อง Memory”  โดยทีม 00.02 Production  ม.ศรีปทุมกรุงเทพฯ   ได้รับรางวัล  10,000 บาท   รางวัลบทดีเด่น  เรื่อง My Summer : เพื่อนกันวันปิดเทอม” โดย คน-ธรรม-หนัง เชียงราย  และรางวัลเทคนิคยอดเยี่ยม  เรื่อง สาวจิน” โดยกลุ่มสมอง โรงเรียนเจริญศิลป์ฯ   จ.สกลนคร ได้รับรางวัลทีมละ 3,000 บาท

 

ทีมชนะเลิศระดับอุดมศึกษาจาก ม.ขอนแก่น

 

นายทิวทัศน์   นะระแสน  ตัวแทนจากทีม ม.ขอนแก่น   ชนะเลิศระดับอุดมศึกษา  เรื่อง ปณิธาณของสินธุ์”  บอกว่า  ทางทีมไม่เคยผลิตหนังสั้นมาก่อน  แต่อยากทำหนังสั้นจึงรวบรวมเพื่อนในคณะศึกษาศาสตร์ปี 4  ม.ขอนแก่น  มาร่วมกันทำ  โดยศึกษาข้อมูลเรื่องผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในแม่น้ำโขงเพื่อนำมาเขียนบทหนัง  ใช้กล้องดิจิตัลของ Cannon    ใช้เวลาถ่ายทำ (ไม่ต่อเนื่อง) ประมาณ 1 เดือน   โดยถ่ายทำที่ริมแม่น้ำโขง จ.บึงกาฬ  และสถานที่ใน จ.ขอนแก่น

“หนังเรื่องนี้ต้องการสื่อให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในแม่น้ำโขง  เช่น  การระเบิดแก่ง  การสร้างเขื่อน  การเดินเรือขนาดใหญ่  จะทำให้ชาวบ้านที่หากินกับแม่น้ำโขงได้รับผลกระทบ  เช่น  ปลา  สาหร่ายน้ำโขง หรือไก  ที่เป็นอาหารของคนและปลาจะลดลง  ทำให้คนที่หาปลาไม่มีอาชีพ  ไม่มีรายได้  ต้องเข้าไปขายแรงงานในเมือง  ครอบครัวก็จะขาดความอบอุ่น  เพราะต้องแยกย้ายไปหางานทำ  จึงอยากให้ผู้ชมได้รับรู้ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในแม่น้ำโขงและช่วยกันอนุรักษ์แม่น้ำโขงเอาไว้”  ตัวแทนที่ชนะเลิศการทำหนังสั้นระดับอุดมศึกษากล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจชมหนังสั้นที่ชนะรางวัลต่างๆ สามารถเข้าชมได้ที่ facebook/Mekong  River Film Festival 2018  และทาง YouTube / Mekong Film

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"