'เจ๊หน่อย' ยื่นพุงปลา 'เสี่ยหนู' ตั้งรัฐบาลสกัดพรรคสืบทอดอำนาจ!


เพิ่มเพื่อน    

โควตาแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคละ 3 รายชื่อ นอกจากเบอร์ 1 ที่น่าสนใจ เบอร์ 2 และ 3 ที่แนบกันมา ก็น่าจับตาไม่น้อย

โดยเฉพาะ “พลังประชารัฐ” ที่แม้ยังอ้อมแอ้ม เลียบค่ายไม่เปิดปาก แต่รับรู้กันถ้วนทั่วหนีไม่พ้นตัววางอย่าง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

แค่รอเวลา และจังหวะเหมาะสม ไม่ต้องรีบเอาตัวไปรับคมหอกคมดาบจากฝั่งตรงข้ามแต่หัววัน ยังมีเวลาถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร ส.ส. ซึ่งนับๆ แล้วอีกร่วมเดือน

ใช้เดดไลน์ให้เต็มพิกัด เพราะขนาดแค่ 4 รัฐมนตรี ไขก็อกลงมาทำพรรค ยังโดนกดดันให้ลาออกอยู่ทุกวันจนถึงขณะนี้ ถ้าเป็น “บิ๊กตู่” ถูกไล่บี้หนักกว่าหลายเท่า

ขนาดปัจจุบัน ยังไม่ทันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ฝ่ายตรงข้ามยังยกประเด็นเรื่องจิตสำนึก และความเหมาะสมมาถล่มไม่เบื่อหน่าย

ถึงช่วงเวลาจริง ยิ่งเข้มข้น เพราะหมวก 3 ใบบนหัว ที่ได้เปรียบคู่แข่ง ทั้งหัวหน้า คสช. ทั้งนายกฯ ไหนจะผู้ท้าชิงในสนามเลือกตั้ง

ข้ออ้างเรื่องความเป็นกรรมการจะหมดความเข้มขลัง หลังมาเป็นผู้เล่นเต็มตัว จะไม่มีใครกลัวเพราะตัวเท่ากันแล้วในสนามแข่ง

ยังไม่รู้จะโดนหนักแค่ไหน แต่อีกฝ่ายตั้งท่าล่อเต็มที่ หวังขยี้ให้เสียเครดิต ถ้ากระแสต้าน “บิ๊กตู่” จุดติดก่อนวันเลือกนายกฯ โอกาสเป็นผู้นำอีกคำรบก็ยากขึ้น

มันเลยมีแผน 2 แผน 3 ตามที่แว่วมา บัญชีรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นลำดับถัดไป ใช่ว่าจะไม่สำคัญ แต่วางเอาไว้ยามฉุกเฉิน ถ้าอุ้ม “บิ๊กตู่” ไปต่อไม่ได้

ในราย “เฮียกวง” สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นี่น้ำหนักเยอะ เพราะเข้าได้ทุกกลุ่มในพรรค ทั้งสามมิตร หรือสายรุ่นใหม่

เป็นลายครามในทางการเมือง แถมเพื่อนฝูงยังกว้างขวาง ที่สำคัญ อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์ “พลังประชารัฐ”  มาตั้งแต่แรก

ในอดีตก็หลายครั้งหลายครา มีชื่อมาเป็นแคนดิเดต โดยเฉพาะตอนมีวิกฤติการเมือง แม้แต่ “กลุ่มมัชฌิมา” ของสมศักดิ์ ก็ยังเคยจะเอาชูขึ้น

แต่สูตรนี้คงยาก “บิ๊กตู่” อุตส่าห์ลำบากลำบนมาตั้งแต่เท่าไหร่ ยังไงก็ต้องไปให้สุด จนถึงจุดที่เกินจะดันทุรัง

แล้วนี่ยังแว่วว่า พักนี้ “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ย่องเงียบไปขายขนมจีบ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อยู่เรื่อย

ยื่นข้อเสนอสุดพิเศษ อย่างเก้าอี้นายกฯ ตามความใฝ่ฝัน ถ้ายอมหันหลังให้ “ท็อปบูต” มาจบที่สูตร “เพื่อไทย – ภูมิใจไทย” ที่คะแนนอาจจะได้พอเป็น “รัฐบาล”

สกัดกั้นกันทุกอย่าง ไม่ให้ทหารชนะ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"