จบไปอีกยก!ศาลปค.สูงสุดเตรียมอ่านคำสั่งกรณีรถเมล์NGV489คัน


เพิ่มเพื่อน    

09 ธ.ค.2561 -  ในวันที่ 11 ธ.ค.2561 เวลา 13.30 น. ศาลปกครองกลางจะอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ในคดีคดีหมายเลขดำที่ 709/2561 คดีหมายเลขแดงที่ 2186/2561 ระหว่าง บริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด (ผู้ฟ้องคดี) บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ร้องสอด) กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยบริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ฟ้องว่า ขสมก.มีมติที่ประชุมครั้งที่ 15/2560 ลว. 18 ธ.ค.2560 อนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้างโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คัน กับกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO (บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) และบริษัท สแกนอินเตอร์ จำกัด (มหาชน)) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งไม่ได้รับการคัดเลือกได้รับ
ความเดือดร้อนเสียหาย จึงนำคดีมาฟ้อง 

ทั้งนี้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งรับคำฟ้องของผู้ฟ้องคดีไว้พิจารณาและการดำเนินการทั้งหลายต่อจากนั้น และมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ฟ้องคดีไม่ได้ยื่นข้อเสนอตามหนังสือเชิญชวนให้เข้ายื่นข้อเสนอราคาจัดซื้อแต่อย่างใด จึงย่อมมิใช่
ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายหรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้โดยตรงและเป็นการเฉพาะตัวจากการมีมติที่พิพาทของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 นอกจากนี้ กรณีที่ผู้ฟ้องคดีอ้างว่า ผู้ฟ้องคดีประสงค์ใช้สิทธิฟ้องคดีมิใช่เพื่อประโยชน์ส่วนตัว หากแต่ต้องการปกป้องผลประโยชน์ของรัฐ เพราะการจัดซื้อครั้งนี้มีราคาสูงเกินความจริง ทำให้ผู้เสียภาษีและรัฐเสียหาย ทั้งเป็นการป้องกันมิให้เกิดการทุจริตและมิให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นต่อนโยบายของรัฐนั้น หากผู้ฟ้องคดีเห็นว่า การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวมีการทุจริตและเอื้อประโยชน์ให้แก่บางกลุ่มทำให้รัฐและประชาชนได้รับความเสียหาย ผู้ฟ้องคดีก็มีสิทธิที่จะร้องขอให้หน่วยงานของรัฐผู้มีหน้าที่ตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวให้ดำเนินการตรวจสอบ 

พิเคราะห์จากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายข้างต้นแล้วเห็นว่า โดยทางนิตินัยผู้ฟ้องคดีไม่ได้เป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้จากมติของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 ดังกล่าวที่จะมีสิทธิฟ้องคดีนี้ ตามมาตรา 42 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 ดังนั้น การที่ศาลมีคำสั่งรับคำฟ้องของผู้ฟ้องคดีไว้พิจารณา เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 จึงเป็นกรณีที่มิได้มีการปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองหรือระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543 ในส่วนที่เกี่ยวกับกระบวนพิจารณาในการเสนอคำฟ้องและตรวจคำฟ้อง ซึ่งศาลมีอำนาจสั่งเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบนั้นเสียทั้งหมดหรือบางส่วน หรือสั่งแก้ไขหรือมีคำสั่งในเรื่องนั้นอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่เห็นสมควร ทั้งนี้ ตามข้อ 7 วรรคหนึ่งแห่งระเบียบดังกล่าว. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"