พาณิชย์ต้อนโรงพยาบาลเอกชน 100 แห่งแจ้งค่ายาขึ้นเว็บไซต์


เพิ่มเพื่อน    

“พาณิชย์”หาทางออกปัญหาค่ายาค่ารักษาพยาบาลสูงเกินจริง ดึงโรงพยาบาลเอกชนกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ เผยแพร่ค่ายากว่า 1,000 รายการ รวมถึงค่ารักษา ขึ้นเว็บไซต์ของตัวเองและเว็บไซต์กลาง ให้ประชาชนได้เปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจเข้าไปใช้บริการ ดีเดย์ 13 เม.ย.62 พร้อมรับสั่งลดราคาไม่ได้ เหตุต้นทุนซื้อยาแพงกว่าโรงพยาบาลรัฐ

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ กรมฯ ได้หารือร่วมกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และตัวแทนผู้ประกอบการโรงพยาบาลเอกชน เพื่อหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาค่ายาและค่ารักษาพยาบาลสูงเกินจริงตามที่มีประชาชนร้องเรียนมา ซึ่งผู้ประกอบการโรงพยาบาลเอกชนเห็นด้วยในหลักการที่จะร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะมีการเผยแพร่ราคายาที่จำเป็นและค่ารักษาพยาบาลผ่านทางเว็บไซต์กลางและเว็บไซต์ของโรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่ง เพื่อให้ประชาชนได้เปรียบเทียบราคาและตัดสินใจเข้ารับการรักษา

“โรงพยาบาลเอกชนที่เชิญมา ครอบคลุมทั้งรายใหญ่ รายเล็ก มีทั้งเกรดเอ เกรดบี และเกรดซี โดยมีประมาณ 100 กว่าแห่งทั่วประเทศ ซึ่งทั้งหมดเข้าใจถึงนโยบายที่ภาครัฐต้องการแก้ไขปัญหา และพร้อมที่จะร่วมมือ”นายประโยชน์กล่าว

สำหรับแนวทางที่ใช้แก้ไขปัญหา จะนำข้อมูลราคายาที่จำเป็น ซึ่งมีประมาณ 1,000 กว่ารายการ จากทั้งหมด 5,000 กว่ารายการ และค่ารักษาพยาบาลมาเผยแพร่บนเว็บไซต์ แต่จะนำตัวที่จำเป็นเท่านั้นมาเผยแพร่ เพราะเมื่อนำข้อมูลที่เคยอยู่ในลิ้นชักมาเปิดเผย จะทำให้ประชาชนรับทราบราคายาและค่ารักษาพยาบาล ทำให้เกิดการเปรียบเทียบ และในที่สุดโรงพยาบาลเอกชนจะไม่กล้าคิดราคายาและค่ารักษาพยาบาลที่แพงเกินความเหมาะสม

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไป กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จะไปหารือกับโรงพยาบาลเอกชนว่าจะนำรายการตัวใดมาเผยแพร่ขึ้นเว็บไซต์บ้าง และจะนำกลับมาเสนอที่ประชุมที่กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพในวันที่ 15 ม.ค.2562 รวมถึงบริการค่ารักษา และได้กำชับว่าข้อมูลที่นำมาเผยแพร่ ต้องง่ายต่อความเข้าใจ และกำหนดวันที่จะเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์กลางและเว็บไซต์ของโรงพยาบาลเอกชนอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 เม.ย.2562 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ไทยให้กับประชาชน ส่วนที่ต้องใช้เวลาในการลิสต์รายชื่อยานาน เพราะเป็นเรื่องเทคนิค

นายประโยชน์กล่าวว่า กรมฯ คงไม่สามารถบังคับให้โรงพยาบาลเอกชนลดราคาค่ายาหรือค่ารักษาพยาบาลลงมาได้ เพราะต้นทุนไม่เหมือนกัน เช่น บริษัทยาจะจำหน่ายยาให้กับโรงพยาบาลรัฐบาลในต้นทุนที่ไม่เท่ากับโรงพยาบาลเอกชน เนื่องจากโรงพยาบาลรัฐบาลมีจำนวนมากกว่าครอบคลุมทั้งประเทศ ทำให้ได้ต้นทุนราคายาถูกกว่า แต่โรงพยาบาลเอกชนบางแห่งไม่มีสาขา บางแห่งมีสาขาแค่ 2-3 แห่ง การซื้อยาจากบริษัทยาหรืออุปกรณ์เกี่ยวกับการแพทย์จะได้รับต้นทุนที่ต่างกับโรงพยาบาลรัฐ เพราะไม่เช่นนั้น บริษัทยาก็ต้องจำหน่ายยาให้โรงพยาบาลเอกชนเท่ากับโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งจะไม่ส่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"