บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วันที่ 11 ธ.ค.61 ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2561 ให้ประชาชนและพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง มีผลให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. 9 ฉบับ โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ การันตีว่า นักการเมืองจะทำอะไรก็ได้ ทั้งพบปะประชาชน จัดเวทีปราศรัยก็ได้ ส่วนการหาเสียงจะเริ่มนับเมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งแล้วคิดค่าใช่จ่ายตั้งแต่วันนั้น ขณะที่ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยมองว่า "เป็นการคลายล็อกเพราะยังไม่ปลดล็อกการให้อำนาจพิเศษกับฝ่ายทหาร เช่น อำนาจการเรียกตัวมาปรับทัศนคติ คดีการชุมนุมทางการเมืองที่พวกตนโดนก็ต้องสู้กันต่อไป" ก็ยังถือว่าปลดล็อก ขณะที่สื่อมวลชนก็มีประกาศ คสช.ที่ 97/2557 และ 103/2557 ค้ำคออยู่ ยังไม่ได้มีการปลดล็อกแต่อย่างใด ...0

       โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังมีอำนาจตาม ม.44 ซึ่งได้ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.21/2561 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แก้นิยาม "ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง" ตามมาตรา 102 แห่ง พ.ร.บ.ป.ป.ช.พร้อมยกเลิกประกาศข้อ 5 เรื่อง กำหนดตำแหน่งผู้มีหน้าที่ยื่นทรัพย์สิน และสั่งให้ ป.ป.ช.เร่งแก้ไขประกาศใหม่ให้ถูกต้อง ส่งผลให้นายก-กก.สภามหา'ลัย- บอร์ดกองทุน ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน เท่ากับยังมีอำนาจตาม ม.44 เหนือกฎหมายและองค์กรอิสระ และยังสวนทางกับที่ตนเองร่วมประกาศเจตนารมณ์วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล เมื่อวันที่  7 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า "เราทุกคนเน้นย้ำต้องต่อต้านการทุจริตอย่างชัดเจนให้กลายเป็นวัฒนธรรมของสังคมไทยต่อไปในอนาคต" เพราะหลายฝ่ายเห็นว่าผู้ที่มีอำนาจในระดับนโยบายและใช้จ่ายเงินของประชาชนควรต้องยื่นและเปิดเผยทรัพย์สินด้วย ...0

      พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ย่ามใจหรืออย่างไร จะไม่ให้ 4 รมต. ลาออก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคอีสาน พปชร. อ้างว่า "หากลาออกตอนนี้งานก็จะสะดุด เกิดความชะงักงันทางเศรษฐกิจ ซึ่งเราควรทำให้ต่อเนื่อง" พล.อ.ประยุทธ์ ยืนกรานว่า "กฎหมายไม่ได้ห้าม" แต่ นายวิษณุ บอกว่า มนุษย์เราไม่ได้อยู่ได้ด้วยข้อกฎหมายอย่างเดียว ยังมีเรื่องสังคม ความเหมาะสม ที่ต้องหาทางเอาตัวรอดกันเอง ก็ต้องดูวัน ดูเวลา หรือที่เรียกว่า กาลเทศะ"  ส่วน นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม หัวหน้า พปชร. บอกว่า "ผมไม่เปลี่ยนใจ ยืนยันว่าจะทำภารกิจและงานที่รับผิดชอบให้สำเร็จ" ก็ไม่ทราบว่าจะสำเร็จเมื่อไหร่? ถึงแม้ 4 รมต.จะลาออกหรือไม่ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตบัญชีรายชื่อนายกฯ ก็จะถูกกระแสเรียกร้องให้ลาออกอย่างหนักหน่วงแน่นอน อย่าคิดว่ามีอำนาจเบ็ดเสร็จแล้วจะทำตามอำเภอใจได้ เพราะหากฝืนความรู้สึกประชาชนพังทุกราย ...0

      ขณะที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ทีโพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ คสช.และปลุกมวลชนทันทีว่า ไม่ใช่เขามีความกรุณาต่อเรา แต่เป็นการเอาสิทธิขั้นพื้นฐานของเราที่เขาช่วงชิงจากเราไปเป็นระยะเวลาเกือบ 5 ปี คืนกลับมาให้บางส่วนต่างหาก พร้อมกับเรียกร้องให้ร่วมแก้รัฐธรรมนูญฉบับถ่วงความเจริญของประเทศ และบอกว่าตนเองจะขอทำหน้าที่ในฐานะที่เคยรับใช้ประเทศไทยมา และใจก็ยังไม่ได้จากไปไหน ถือเป็นการส่งสัญญาณรบในสนามเลือกตั้งอย่างเต็มที่ เพื่อทวงอำนาจคืนอีกครั้ง หลังจากนี้บรรยากาศการเมืองไทยจะร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ ...0  

      เห็นภาพประชาชนต่อคิวกดเงินสดจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 500 บาท แล้วอนาถใจ คนไทยยุค 4.0 จำนวน 11.4 ล้านคน อดอยากยากจนขนาดนี้เชียวหรือ แม้รัฐบาลจะบอกว่ามีเป้าหมายเพื่อต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย  แต่มีบางคนขับรถยนต์ใส่ทองคำและโพสต์รูปอวด การที่รัฐสั่งสอบว่าใครขาดคุณสมบัติก็สะท้อนถึงการคัดกรองคนจนที่ไร้ประสิทธิภาพ เงิน 500 บาท ไม่มากมายอะไรอย่างที่นายกฯ ว่า แต่การแจกเงินแบบนี้เป็นประชานิยมสุดโต่งยิ่งกว่ายุค ทักษิณ เสียอีก ถ้าโจมตีประชานิยมยุคทักษิณก็ย้อนเข้าตัวเอง การได้เงินมาง่ายๆ ก็จะใช้จ่ายแบบง่ายๆ  ต่างจากการสร้างอาชีพให้ประชาชนหาเงินได้ด้วยตนเอง เหมือน สอนตกปลา ไม่ใช่เอาปลาไปแจก แต่หากคิดจะซื้อใจ-ซื้อเสียงล่วงหน้า ระวังกระแสตีกลับรับเงิน ลุงตู่ แต่เลือกพรรคตรงข้าม ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"