ไทม์ยก 'คาช็อกกี' และนักข่าวเหยื่อฆ่า-ขัง เป็น 'บุคคลแห่งปี'


เพิ่มเพื่อน    

นิตยสารไทม์ประกาศยกย่องให้ผู้สื่อข่าว "ผู้พิทักษ์ความจริง" ที่ตกเป็นเหยื่อการประหัตประหารและรังแกเป็น "บุคคลแห่งปี" ประจำปี 2561 ซึ่งรวมถึง จามัล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ และสองนักข่าวรอยเตอร์ในเมียนมา

ภาพหน้าปกนิตยสารไทม์ฉบับ "บุคคลแห่งปี" ฉบับประจำวันที่ 24-31 ธ.ค. 2561 /  TIME Inc / AFP

    นิตยสารไทม์ประกาศรางวัลบุคคลแห่งปีประจำปี 2561 เมื่อวันอังคารที่ 11 ธันวาคม 2561 ด้วยการยกย่องการทำหน้าที่ของผู้สื่อข่าวที่เป็น "ผู้พิทักษ์" ความจริง ซึ่งหลายคนโดนฆ่าตายหรือไม่ก็โดนจับกุมคุมขัง โดยบุคคลที่ไทม์กล่าวถึงในรายชื่อนั้น ได้แก่ จามัล คาช็อกกี นักข่าวอิสระอาวุโสชาวซาอุดีอาระเบีย ที่โดนทีมสังหารซาอุฯ ฆ่าตายภายในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบุลของตุรกีเมื่อเดือนตุลาคม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2470 ที่บุคคลแห่งปีของไทม์มอบให้แก่ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว

    นอกจากคาช็อกกี ไทม์ยังได้ยกย่องบุคลากรของหนังสือพิมพ์แคปิตอลกาเซ็ตต์ในเมืองแอนนาโปลิสของสหรัฐซึ่งตกเป็นเหยื่อการกราดยิงเมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ ที่รวมถึงสมาชิก 5 คนที่สังเวยชีวิต

    ส่วนนักข่าวที่ยังมีชีวิตอยู่แต่ตกเป็นเหยื่อการปราบปรามของรัฐที่ไทม์ยกให้เป็นบุคคลแห่งปีด้วย รายหนึ่งคือ มาเรีย เรสซา นักข่าวชาวฟิลิปปินส์ที่วิจารณ์ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต จนโดนดำเนินคดี และอีก 2 รายเป็นนักข่าวชาวเมียนมาของรอยเตอร์ ได้แก่ วา โลน และจ่อ โซ อู ซึ่งถูกคุมขังคดีความมั่นคงหลังจากรายงานข่าวการฆ่าหมู่ชาวบ้านโรฮีนจา

    ปีนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ "บุคคลแห่งปี" ของไทม์ในปี 2559 และเป็นตัวเก็งที่จะได้รางวัลนี้ซ้ำอีกในปีนี้ ได้เพียงอันดับ 2 ส่วนโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐที่สอบสวนคำกล่าวหาทีมงานหาเสียงของทรัมป์ร่วมมือกับรัสเซียเพื่อโน้มน้าวผลการเลือกตั้งสหรัฐปี 2559 นั้นได้อันดับ 3.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"