"รำกระบอง"ทำง่ายประโยชน์เยอะ


เพิ่มเพื่อน    

(พูลไท ลวากร)

        นอกจากเป็นผู้ประกอบการธุรกิจแนวใหม่อย่าง การรับฝากผู้สูงอายุ ณ เมืองเบตง จ.ยะลา และไหนจะเป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษให้เด็กๆ ช่วงวันหยุดเสาร์และอาทิตย์แล้ว เจ้าของฉายา รักษ์ เบตง หรือชื่อจริงว่า คุณพูลไท ลวากร วัย 60 ปี ก็ยังให้ความสนใจเรื่องการเอกเซอร์ไซส์เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการ รำกระบอง ที่คุณรักษ์ เบตง บอกว่ามีด้วยกัน 24 ท่า ซึ่งขึ้นอยู่กับการนำมาประยุกต์ใช้รำของแต่ละคน และเจ้าตัวออกกำลังกายรูปแบบดังกล่าวมาประมาณ 5 ปี รวมถึงหากผู้สูงอายุที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบริการรับฝากผู้สูงอายุจะได้ออกกำลังกายรูปแบบดังกล่าว หากว่าคุณตาคุณยายสนใจการออกกำลังด้วยเทคนิคดังกล่าว ซึ่งคุณ รักษ์ เบตง บอกว่ายินดีที่จะสอนให้ เพราะประโยชน์ของการรำกระบองช่วยแก้ปัญหาอาการปวดเมื่อย อีกทั้งช่วยฝึกระบบการหายใจและเหมาะกับผู้สูงวัย เพราะเป็นกีฬาที่ไม่ได้หนักจนเกินไป

(ออกกำลังกายด้วยการรำกระบอง นอกจากลดอาการปวดเมื่อยร่างกาย ทำให้การทรงตัวดีขึ้น ยังเป็นกีฬาที่ออกได้ในร่มแม้ในวันที่ฝนตกลมแรง)

      คุณพูลไท ลวากร อธิบายว่า โดยส่วนตัวผมออกกำลังกายด้วยการ รำกระบอง มาประมาณ 4-5 ปี เล่นวันละประมาณ 40 นาที สิ่งที่ได้คือการออกกำลังกายดังกล่าวจะช่วยเรื่องจอยส์ หรือข้อต่อส่วนต่างๆ ที่ติดขัดจากภาวะความเสื่อมของร่างกาย เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น ให้สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น สังเกตอย่างง่ายๆ ว่าเวลาที่เราพลาดหกล้ม หรือเซไปโดนสิ่งต่างๆ ถ้าหมั่นออกกำลังด้วยการรำกระบองก็จะช่วยทำให้การทรงตัวดี และยังป้องกันไม่ให้แขนซ้น หรือแขนหักนั่นเอง

      นอกจากนี้ หลังจากการออกกำลังกายยังทำให้หายใจยาวๆ ได้มากขึ้น ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น จึงทำให้ระบบหายใจทำงานได้ดีนั่นเอง รวมถึงการรำกระบองยังเป็นการนวดตัวเพื่อขับไล่ความเมื่อยล้า ปวดหลัง ปวดไหล่ จากทั้งการนั่งหรือยืนสอนพิเศษเป็นเวลานานๆ ได้อีกด้วย เพราะท่าเอกเซอร์ไซส์ดังกล่าวจะมีการนวดตัวไปทางซ้ายและทางขวานั่นเอง รวมถึงคอและลำตัวด้านหลัง ที่สำคัญหากวันไหนที่ฝนตกก็ยังสามารถรำกระบองได้ในที่ร่มหรือในบ้าน ร่วมกับการดูทีวีหรือฟังเพลง อีกทั้งท่าทางในการร่ายรำก็ไม่ยุ่งยากและสลับซับซ้อนมาก สำหรับท่ารำกระบองที่ผมเคยศึกษานั้นมีอยู่ประมาณ 24 ท่า แต่ส่วนใหญ่ก็จะเลือกมาฝึกในท่าที่เราถนัดครับ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะชอบออกกำลังด้วยท่าไหน อาทิ ท่าฤาษีดัดตน, ท่ายกภูเขา, ท่าพายเรือ และท่าแม่ย่านาง"

(ตัวอย่าง “ท่ารำกระบองพายเรือ” ของป้าบุญมี เครือรัตน์ จ.เพชรบุรี ที่แก้อาการปวดหลังได้ โดยกระทรวงสาธารณสุขนำมาทำการวิจัยจากอาสาสมัคร กระทั่งพบว่าสามารถแก้ปัญหาปวดหลังได้จริง)

      สำหรับ ท่าพายเรือ ที่ฝึกเป็นประจำนั้น เริ่มจาก 1.ยืนตรง แยกขาพอสมควร หน้ามองตรง มือทั้งสองข้างจับปลายไม้ และตั้งขึ้นด้านข้างลำตัวทางขวา (มือขวาอยู่ล่าง มือซ้ายอยู่บน) 2.วาดแขนซ้ายจากแนวตั้งไปแนวนอน ส่วนแขนขวาจะถูกผลักไปด้านหลังจนสุด ลักษณะคล้ายการพายเรือ 3.นับหนึ่ง ทำซ้ำหลายๆ ครั้งจนครบ 99 ครั้ง เปลี่ยนข้างทำเช่นเดียวกันจนครบ 99 ครั้ง (พายข้างใดให้เอามือข้างนั้นถือปลายไม้ด้านล่าง)

      คุณตาคุณยายถนัดท่าไหนก็สามารถเลือกบริหารร่างกายได้ตามถนัด หรือจะเลือกฝึกท่าพายเรือเป็นประจำ และยิ่งหากรำกระบองได้ทุกวัน วันละ 5 นาที 10 นาที รับรองสุขภาพดีกันถ้วนหน้า เพราะเป็นกีฬาที่ใช้พื้นที่น้อย อุปกรณ์น้อยชิ้น เพียงแค่ท่อพีวีซีที่ไม่ใช้แล้ว ตัดขนาดให้มีความยาวประมาณ เช่น เวลาที่เรายืนกางแขนทั้ง 2 ข้างออก หรือจะใช้ไม้ไผ่ลำต้นขนาดเท่าท่อพีวีซี โดยเหลาลบคมจนเรียบ ไม่มีเสี้ยนแหลมคมตำผิวหนัง เพื่อประยุกต์มาใช้ออกกำลังกายได้เช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"