จองกฐินคนทิ้งพรรค ภารกิจเพื่อไทย วัน (ได้) หาเสียง


เพิ่มเพื่อน    

        พลันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 22/2561 เรื่อง การให้ประชาชนและพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง มีผลบังคับใช้

        น่าจะทำให้พรรคการเมือง นักการเมือง เพิ่มความมั่นใจไปอีกขั้น วันเลือกตั้ง 24กุมภาพันธ์ 2562 ใกล้เป็นจริงขึ้นมา นาทีนี้รอลุ้นเพียงให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกฤษฎีกาเลือกตั้ง จึงจะถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์

        แม้ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มือกฎหมายของรัฐบาล จะออกมาบอกหลังปลดล็อกแล้ว พรรคการเมือง นักการเมือง อยากทำอะไรก็ทำได้ตามสบาย แต่ดูเหมือน ฝ่ายเพื่อไทยยังหวาดระแวง ยังไม่พอใจสักเท่าไหร่ ไม่กล้าผลีผลาม โดดลงไปเล่นในสนามอย่างเต็มที่ กลัวถูกเข้าไปในหมาก ถูกเช็กบิลย้อนศรในภายหลัง

        จากเดิมพรรคเพื่อไทยเคยทวงถาม ปลดล็อกให้พรรคการเมืองเดินสาย นักการเมืองประชุมพรรค ทำกิจกรรมได้ทุกเช้า-เย็น แต่พอได้รับการปลดล็อกแล้ว ยังไม่ถูกใจเพื่อไทย เต็มร้อย

        ทักษิณ ชินวัตร นายใหญ่เพื่อไทย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กทันที ‘การที่ คสช.จำต้องปลดล็อก ไม่ใช่เขามีความกรุณาต่อเรา แต่เป็นการเอาสิทธิขั้นพื้นฐานของเราที่เขาช่วงชิงจากเราไปเป็นระยะเวลาเกือบ 5 ปี คืนกลับมาให้บางส่วนต่างหาก ซึ่งต้องขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวไทยด้วย ที่วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความหวังที่เราจะได้รับสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาคกลับคืนมา ถึงแม้ว่าอาจไม่เหมือนเดิมเหมือนเมื่อครั้งได้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนปี 2540 เพราะรัฐธรรมนูญนี้ตั้งใจควบคุมและจำกัดสิทธิของประชาชนตามมาตรฐานสากล ดังนั้นเราต้องร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญฉบับถ่วงความเจริญของประเทศฉบับนี้ โดยเริ่มต้นก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน ด้วยความรัก ความสามัคคีของคนไทยที่หัวใจเป็นไทอย่างแท้จริง และจุดมุ่งหมายที่วางไว้คงไม่ไกลเกินมือของพวกเรา ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคน ผมจะขอทำหน้าที่ในฐานะที่เคยรับใช้ประเทศไทยมา และใจก็ยังไม่ได้จากไปไหนครับ’

        ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่า “เป็นการคลายล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ สามารถสื่อสารกับสมาชิกในลักษณะของการหาเสียงได้ ที่สำคัญก็คือ ปลดล็อกเรื่องการทำธุรกรรมทางการเงิน ตรงนี้ก็น่าจะเกี่ยวเนื่องกับกรณีที่มีการยื่นฟ้องศาลปกครองอยู่ ก็หมายความว่าให้มีการทำธุรกรรมทางการเงินได้ตามปกติ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ยังไม่มีการปลดล็อกการให้อำนาจพิเศษกับฝ่ายทหาร เช่น อำนาจการเรียกตัวมาปรับทัศนคติ มาพูดคุยยังคงอยู่"

        สถานการณ์เปลี่ยน ทำให้โจทย์เพื่อไทยเปลี่ยนไป ไม่ใช่การเรียกร้องให้ปลดล็อกเต็มรูปแบบอย่างที่เรียกร้องช่วงที่ผ่านมา ในวันนี้กลายเป็นประเด็นหยุมหยิม กวนใจ ก่อนวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง ว่ากันว่า ในวันที่ 19 ธ.ค. ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเชิญพรรคการเมืองไปร่วมหารือ งานนี้เพื่อไทยไม่ยอมพลาด จะส่งแกนนำพรรคไปร่วมหารืออย่างแน่นอน พร้อมซักถามข้อสงสัยที่ยังข้องใจ

        ไม่ว่าจะเป็น บัตรเลือกตั้ง ตกลงจะให้มีโลโก้ ชื่อพรรค หรือไม่มี ระเบียบกฎเกณฑ์ว่าด้วยการเดินสาย ปราศรัยหาเสียง พรรคการเมือง นักการเมืองสามารถทำอะไร อย่างไรได้บ้าง รวมถึงร้องขอให้ใช้เบอร์พรรค เบอร์ผู้สมัคร เบอร์เดียวกันทั่วประเทศ เป็นหัวข้อใหญ่ที่เพื่อไทยเตรียมนำไปหารือ ก่อนที่จะลงพื้นที่เดินสายปราศรัยหาเสียงอย่างจริงๆ จังๆ หลังมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ในช่วงต้นปี 2562

        ว่ากันอีกว่า เพื่อไทยเริ่มวางโรดแมป จัดตารางเดินสายปราศรัยหาเสียงเป็นที่เรียบร้อย ภารกิจแรกไปตอกแผลผู้ทิ้งพรรค วางเป้าหมายเมืองเลยเป็นอันดับแรก เดอะเหลิม-เฉลิม อยู่บำรุง หัวหน้าทีมปราศรัยหาเสียง ล็อกเป้า ขนทีมปราศรัย อดิศร เพียงเกษ สุทิน คลังแสง พร้อมยกขบวนไปลุย

        ทักษิณ ชินวัตร นายใหญ่เพื่อไทย ยังเคยย้ำกับอดีต ส.ส.ที่เคยมีคลิปออกมาเป็นที่ฮือฮา จวกเละอดีต ส.ส.เลย แบบตัดญาติขาดมิตร ไล่ส่งให้พ้นพรรค

        เฉลิมเพื่อนรักผู้รู้ใจทักษิณ อ่านใจออก ขนนักไฮปาร์กประเดิมเช็กเรตติ้ง แนะนำผู้สมัครรายใหม่ และแว่วมาว่า จะตะลุยอีกหลายจังหวัดอีสาน ล็อกเป้า ฝังกลบ คนทิ้งพรรค เป็นภารกิจแรกที่ต้องทำทันที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"