เสี่ยงผิดกฎหมาย'วิษณุ'ชี้กรณี'บิ๊กตู่'หากลงนายกฯพปชร.ต้องไม่ไปหาเสียง


เพิ่มเพื่อน    

13 ธ.ค.61 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงร่าง พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส. จะออกมาช่วงใด ว่าตนไม่ทราบ มันมีกรอบเวลาอยู่ซึ่งยาวมากโดยกำหนดว่าต้องออกไม่ช้ากว่า 90 วัน ตั้งแต่พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ แต่ขณะนี้ กกต. ส่งร่าง พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส. มายังรัฐบาลแล้ว ครม.พิจารณาไปแล้วด้วยซ้ำ แต่ขณะนี้ทราบว่ายังไม่มีการทูลเกล้าฯ ส่วนจะทูลเกล้าฯเมื่อใดคงจะรอจังหวะอีกระยะหนึ่ง และเมื่อพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.มีการโปรดเกล้าฯลงมา กกต.ก็ต้องกำหนดอะไรต่างๆภายใน 5 วัน เช่น วันเลือกตั้ง วันรับสมัคร สถานที่รับสมัคร ส.ส.ทั้งแบบเบ่งเขตเลือกตั้ง และบัญชีรายชื่อ ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องบัตรเลือกตั้งนั้น ตนไม่ทราบรายละเอียดอยู่ที่กกต.

ผู้สื่อข่าวถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. รับการเสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคการเมือง สามารถปฏิบัติตัวได้ตามปกติหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ก็เหมือนปกติเช่นเดียวกับทุกคนที่ได้รับการเสนอชื่อ เมื่อถามว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการเสนอชื่อ สามารถหาเสียงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นข้าราชการ ความเป็นข้าราชการมีกฎหมายกำหนดให้ต้องเป็นกลาง จึงมีการแบ่งเรื่องในเวลาและนอกเวลาราชการ เมื่อถามย้ำว่า หากอยู่นอกเวลาราชการสามารถช่วยหาเสียงได้ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่สมควร ส่วนกรณีที่นายกฯคนก่อนหน้าหาเสียงได้นั้น เนื่องจากเขาเป็นผู้สมัคร ประชาชนต้องเลือก แต่กรณีผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ไม่มีใครไปเลือกเป็นเรื่องที่พรรคเสนอ จึงไม่ควรและมีโอกาสเสี่ยงต่อความผิดหลายอย่าง ส่วนจะเป็นอะไรนั้นตนบอก พล.อ.ประยุทธ์ เองดีกว่า เมื่อถามถึงกรณีพรรคการเมืองเสนอนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญและยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าสามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย แต่การแก้ไขมันยุ่งยาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"