CHES-สภาอจ.ค้านคสช.ยกเลิกกก.สภามหา'ลัยแสดงทรัพย์สินชี้ขัดหลักนิติรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

  


13ธ.ค.61-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (CHES) ร่วมกับองค์กรพันธมิตร ประกอบด้วยที่ประชุมสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฎ 38 แห่ง และกลุ่มส่งเสริมธรรมาภิบาลมหาวิทยาลัย (สธม.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5 เรื่อง ขอคัดค้านคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 21/2561 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพื่อยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายแสดงบัญชีทรัพย์สินกับกรรมการสภามหาวิทยาลัย ด้วยเหตุผลว่าคำสั่งดังกล่าวมีลักษณะขัดต่อการดำเนินการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำลังดำเนินการอยู่หลักสำคัญประการหนึ่งของการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ คือ การป้องปราม ซึ่งรัฐบาลจะต้องออกมาตรการหรือกฎหมายที่ทำให้เกิดการป้องปรามที่มีประสิทธิผล ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในหน้าที่ทางราชการเกิดความตระหนักเกรงกลัวความผิดทางกฎหมายที่จะไม่ตัดสินใจกระทำทุจริตและประพฤติมิชอบอันเป็นการส่งเสริมให้เกิดธรรมาภิบาลในระบบราชการอย่างแท้จริง แต่คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับดังกล่าวมีผลสุ่มเสี่ยงต่อการทำลายหลักการป้องปรามอย่างมีประสิทธิภาพดังกล่าว สุ่มเสี่ยงต่อการทำลายระบบนิติรัฐในการปกครองที่ดี 


แถลงการณ์ระบุอีกว่า รัฐบาลชุดนี้ได้แสดงเจตนารมย์อันแน่วแน่ ว่า จะปฏิบัติตามกฏหมายที่ชอบธรรมอย่างเคร่งครัด คำสั่งหัวหน้า คสช. กับเข้าข่ายการแก้ไขกฎหมาย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้คนเพียงหยิบมือเดียว ซึ่งมีอำนาจในการกำหนดนโยบายและอนุมัติงบประมาณจำนวนมากในระบบราชการส่งผลให้เกิดการปล่อยปละละเลยและอาจเอื้อให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างใหญ่หลวงในแวดวงสถาบันอุดมศึกษาในอนาคต ทั้งที่สถาบันอุดมศึกษาเปรียบเสมือนแหล่งบ่มเพาะคนขั้นสุดท้ายเพื่อออกไปเป็นพลเรือนที่มีคุณภาพในการพัฒนาประเทศ ดังนั้นคำสั่งดังกล่าวจึงเสมือนเป็นการแทรกแซงกระบวนการทำงานอย่างถูกต้องและโปร่งใสขององค์กรอิสระกระทบกระเทือนอย่างร้ายแรงต่อความเชื่อมั่นของประชาชนชาวไทยในการยึดถือหลักนิติรัฐและธรรมาภิบาลของประเทศ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศจะหวังพึ่งในความยุติธรรมที่เที่ยงแท้จากรัฐบาลได้อย่างไร และยังเป็นการทำลายความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ดังนั้นศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและองค์กรเครือข่ายจึงขอคัดค้านคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับดังกล่าวอย่างถึงที่สุด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"