CHESกระตุ้นรัฐ ออกระเบียบปลดล็อกมหา'ลัยใช้งบทุนวิจัย


เพิ่มเพื่อน    

28พ.ค.62-นางสาวพัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค รองเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES กล่าวว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยมีแหล่งเงินทุนทำวิจัยหลายประเภท เช่น จากงบประมาณแผ่นดิน เงินรายได้ของมหาวิทยาลัย งบประมาณจากภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เป็นต้น อีกทั้งในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารงานพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 มาตรา 7 (3) กำหนดไว้ว่า มิให้ใช้บังคับกับการวิจัยและพัฒนา เพื่อการให้บริการทางวิชาการ โดยให้มหาวิทยาลัยสามารถนำเสนอเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างต่อคณะกรรมการนโยบายจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารงานพัสดุภาครัฐ เพื่ออนุมัติยกเว้นเป็นรายกรณี แต่มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่หรือแม้แต่มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐหรือออกนอกระบบหลายแห่งยังดำเนินการเกี่ยวกับการของบฯวิจัยตามระเบียบของทางราชการเหมือนเดิม ซึ่งทำให้การดำเนินการวิจัยไม่คล่องตัวและบางครั้งส่งผลต่อความล่าช้าในการจัดซื้อเทคโนโลยีต่างๆ ในการวิจัยทำให้ไม่ทันต่อการดำเนินการวิจัย

“ในพ.ร.บ. ส่งเสริมวิทยาศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 มาตรา 5 (8) ว่าด้วยการปรับปรุงกฎหมายกฎ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดให้มีกฎหมายใหม่ เพื่อเอื้อต่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม ดังนั้นน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่หน่วยงานต่างๆ ในระบบการวิจัยและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันปลดล็อกงานด้านวิจัยให้สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัว และแข่งขันกับประเทศอื่นได้ โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระบบวิจัยและนวัตกรรมควรพิจารณาเรื่องกฎหมาย กฎข้อบังคับที่สำคัญและสิ่งควรปรับปรุงอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นระเบียบกลางหรือแนวทางการขอใช้งบประมาณ เพื่อการวิจัยที่เอื้อต่อการทำวิจัยให้กับทุกมหาวิทยาลัยที่ทันกับการเปลี่ยนแปลงและทันต่อความต้องการของภาคธุรกิจได้อย่างแท้จริง รวมถึงต้องมองการวิจัยในเชิงบวกและสร้างสรรค์มากกว่าการควบคุมตรวจสอบ เพราะอาจเป็นข้อจำกัดสำหรับการวิจัยในอนาคต”รองเลขาฯ CHES

...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"