‘ส้มขม’ชิงเก้าอี้ไพรมารีเดือด!


เพิ่มเพื่อน    

  "ส้มหวานเซินเจิ้น" กระอัก! ผู้สมัครชิงไพรมารี ส.ส.ภาคใต้และ กทม.เดือด ถูกคัดชื่อออกสวมเอ็นจีโอพวกเดียวกันเสียบแทน นัดปลดป้ายศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่-เผาอุปกรณ์หาเสียง ส่งผ้าอ้อมเด็ก-ขวดนมให้ “ธนาธร-ปิยบุตร” ทารกการเมือง ก่อนฟ้องร้องให้ไปแก้ที่ศาล แรงถึงขั้นยุบพรรค

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มไลน์สื่อมวลชนภาคสนามสายการเมือง มีการส่งข้อความจากกลุ่มอดีตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ นัดรวมตัวกันที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ฝั่งธนบุรี ในวันที่ 15 ธันวาคม เพื่อเตรียมแถลงข่าวและทำพิธีปลดป้ายคืนบัตรสมาชิก 
    โดยข้อความระบุว่า “ด้วยผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จำนวนหลายท่านไม่ได้รับความเป็นธรรมของคณะกรรมการคัดสรรผู้สมัคร ส.ส. มีการทุจริตให้พวกพ้องของตัวเอง นำรายชื่อผู้สมัครที่แข่งขันด้วยออกจากการแข่งขันระบบไพรมารีโหวตอย่างไม่เป็นธรรม ผู้สมัคร ส.ส.เขตในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พร้อมสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ จะร่วมแถลงข่าวและทำพิธีปลดป้าย คืนบัตรสมาชิกพรรคฯ คืนสิ่งของอุปกรณ์เกี่ยวกับหาเสียงให้พรรค ทำพิธีเผาทิ้ง พร้อมมอบขวดนมให้หัวหน้าพรรคฯ ในวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคมนี้ เวลา 11.00 น. ณ ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ฝั่งธนบุรี ปากซอยเพชรเกษม 77/7”
    รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น ภายหลัง  ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์" ซึ่งเป็นของนายกิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์ ผู้เสนอตัวเป็นตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคอนาคตใหม่ ในเขตพื้นที่ที่ 7 จ.นครศรีธรรมราช เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เรื่องขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกระบวนการทำไพรมารีโหวตของพรรค
    โดยระบุรายละเอียดว่า ที่ จ.นครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ 7 ที่ผ่านมา มีผู้ประสงค์เสนอตัวลงสมัครเป็นตัวแทนรับเลือกตั้งด้วยกัน 2 คน ประกอบด้วย นายกิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์ และนายอภิวิชญ์ รยนตรีกาล
    แต่สิ่งที่สร้างความไม่ชอบธรรมและมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นในขณะนี้ เหตุเพราะรายชื่อบุคคลทั้งสองกลับไม่ปรากฏอยู่ในระบบ เมื่อมีการประกาศให้ตรวจสอบข้อมูลในระบบเพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนการไพรมารีโหวต ในวันที่ 13-14 ธ.ค.61 นี้ กลับปรากฏชื่อของบุคคลอื่นขึ้นมาแทนเพียงบุคคลเดียว บุคคลนี้มีชื่อว่า นายชัยณรงค์ คงย่อง ผู้เสนอตัวลงเขตเลือกตั้งที่ 7 ลำดับที่ 3 ซึ่ง ลำดับที่ 1 และ 2 กลับไม่ปรากฏชื่ออยู่ในระบบ
    ข้อมูลรายละเอียดของบุคคลผู้นี้ คือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในสำนักงานสาขานครศรีธรรมราช ในตำแหน่งนายทะเบียนสาขา ประกอบกับบุคคลผู้นี้ได้มีความสนิทสนมกับบุคคลที่มีความสำคัญภายในสาขาพรรคหลายคนเป็นอย่างดี ซึ่งอาจมีการดำเนินการช่วยเหลือเกื้อหนุนกันจนเกิดความเที่ยงธรรมและไม่โปร่งใสเกิดขึ้น 
    ด้านนายกฤษณ์ สุริยผล ผู้ลงสมัครลงชิงไพรมารีโหวตเขต 30 เขตบางพลัด บางกอกน้อย พรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้สมัครลงชิงไพรมารีโหวต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จำนวนหลายเขต โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งธนบุรีและต่างจังหวัด ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคณะกรรมการคัดสรรผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคที่มีการทุจริตให้พวกพ้องของตัวเองนำรายชื่อผู้สมัครที่แข่งขันด้วยออกจากการแข่งขันระบบไพรมารีอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งตนเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบถูกนำรายชื่อออกจากการแข่งขัน
    เขากล่าวว่า มีการเอาชื่อคนไปลงสลับเขตมั่วกันไปหมด นอกจากนั้น ทางพรรคยังยกเลิกการทำไพรมารี ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ อยู่ๆ ก็ยกเลิก ก็ไม่เข้าใจ ขณะที่ตัวหัวหน้าพรรคออกมาพูดว่ามีสมาชิกประมาณ 4 หมื่นแล้ว มีการคัดเลือกผู้สมัครจาก 700 เหลือ 400 ซึ่งสมาชิกเหล่านี้ก็คือคนอย่างพวกตนที่ลงพื้นที่หามาให้ จากการลงชุมชน แต่พวกพรรคคุณที่เป็นเอ็นจีโอที่รอจังหวะ คนพวกนี้ถ้าลงไพรมารีแข่งกับพวกตนก็แพ้ เพราะไม่ได้หาสมาชิก 
    “คุณไม่มีความพร้อมเลย ขนาดรูปภาพคนที่ลงชิงไพรมารียังไม่มี แต่เอาสำเนาบัตรประชาชนมาแสดงให้ดูว่าจะเป็นผู้สมัครลงชิงไพรมารี แล้วบอกว่าเป็นประชาธิปไตย เราเสียโอกาส เพราะติดเงื่อนไขเป็นสมาชิกพรรค 90 วัน ไปไหนไม่ได้แล้ว จากนี้ผู้สมัครลงไพรมารีที่ถูกคัดชื่อออกจะฟ้องคณะกรรมการคัดสรรไม่เป็นธรรม ให้คุณไปแก้ได้ที่ศาล หลายเรื่องถ้าเปิดเผยขึ้นมามีสิทธิถึงขั้นยุบพรรค ไม่มีความเป็นธรรม เราจะทำพิธีเผาเสื้อ คืนบัตรสมาชิก เอาผ้าอ้อม ขวดนมไปให้นายธนาธรที่เป็นทารกทางการเมือง"
    "วันนี้คุณจะตรวจสอบ กกต. โกงเลือกตั้ง ให้ตรวจสอบพวกคุณเองก่อนดีกว่าหรือไม่ วันนี้ขอยกเลิกทุกอย่าง ผมหาสมาชิก คุณไม่หา แต่เอาคนมาอื่นมาแทน วันนี้พรรคอื่นคงสมน้ำหน้าผม เพราะที่ผ่านมาก็มีพรรคอื่นมาชักชวนไปร่วมงาน แต่ตัดสินใจเลือกพรรคอนาคตใหม่ เพราะเราเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย สุดท้ายมันมีแต่ภาพ แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นพวกอ่อนหัดและทารกทางการเมือง ทั้งนี้ จะฟ้องค่าเสียหายพรรคด้วย” นายกฤษณ์กล่าว
    ขณะที่นายณัฐวรรธ์ พัชรพรนุกูล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเขต 25 (บางขุนเทียน) กล่าวว่า เรื่องนี้มีมูลเหตุมาจากการแชร์ในไลน์กลุ่ม ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ไพรมารีของพรรคอนาคตใหม่ จากว่าที่ผู้สมัครทั้งหมด 9 คน มี 7 คน ที่ไม่ได้รับการคัดสรรโดยคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ อาทิ พื้นที่คลองสาน บางพลัด บางขุนเทียน ก่อนที่พบว่าคนที่ได้รับการสรรหาให้เข้าสู่กระบวนการทำไพรมารีโหวตของพรรคนั้น เป็นว่าที่ผู้สมัครที่แสดงความจำนงในเขตอื่น เมื่อถามไปยังพรรคและคณะกรรมการสรรหาฯ  กลับไม่ได้รับคำตอบ
    ตอนแรกที่ผู้บริหารพรรคชี้แจงเรื่องการทำไพรมารีโหวต เราก็เข้าใจว่าหลังสมัครมีการตรวจสอบประวัติ สัมภาษณ์ก่อนรับการคัดเลือก โดยคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครที่ไม่น่าจะมีอะไรติดขัด ก่อนเข้าสู่กระบวนการทำไพรมารีโหวตโดยสมาชิกของพรรค ทุกคนที่มีความหวังจะลงต่างก็ช่วยกันหาสมาชิกพรรคกันมาอยู่ ตนมองว่าปัญหาเกิดจากคณะกรรมการสรรหาฯ ที่ไม่ออกมาชี้แจงให้ชัดเจน
    “เริ่มมีการพูดกันเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม ทางเราก็รอว่าทางพรรคจะมีการชี้แจงอย่างไร แต่ก็ไม่มีท่าที กิจกรรมพรุ่งนี้จะจัดขึ้นที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี บริเวณปากซอยเพชรเกษม 77/7 คาดว่าจะมีสมาชิกพรรคหลายคนเข้าร่วม บางคนกำลังเดินทางมาจากต่างจังหวัด เพราะสงสัยว่ากระบวนสรรหานั้นมีการทุจริตหรือไม่”
    ขณะที่นายธนาธรทำคลิปวิดีโอชี้แจงว่า รายชื่อว่าที่ผู้ลงสมัครของพรรคที่หายไปหรือไม่ปรากฏรายชื่อนั้น เนื่องจากพรรคมีกระบวนการคัดสรรตามขั้นตอน จากผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.กว่า 700 คน มีผู้ถูกคัดเลือก 400 คน จึงต้องมาทำความเข้าใจว่า ผู้ที่มีรายชื่อสูญไปนั้นอาจเป็นไปตามกระบวนการคัดสรร 
    อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ระบบการคัดสรรของพรรคเป็นวิธีการคัดเลือกแบบใหม่ เพื่อคัดเลือกคนที่เหมาะสมกับการเป็นตัวแทน มีอุดมการณ์ การทำงานที่สอดคล้องกับพรรค โดยให้สมาชิกมีส่วนร่วมผ่านการหยั่งเสียงเบื้องต้น ซึ่งวิธีการเช่นนี้จะช่วยปรับภูมิทัศน์การเมืองไทยให้พ้นจากแบบเดิม ไม่ใช่ผูกขาดโดยตระกูลการเมือง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"