คู่หู'ส้มขม'สุดพลิ้ว!อ้างผู้ไม่ผ่านไพรมารีโหวตยังมีโอกาสลงเลือกตั้งท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

15 ธ.ค.61 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ไลฟ์สดรายการ "คืนวันศุกร์ให้ประชาชน" ผ่านเฟซบุ๊กเพจ "Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" เมื่อคืนที่ผ่านมาโดยตอนหนึ่งได้ชี้แจงกระบวนการคัดสรรผู้สมัคร ส.ส.ในนามของพรรค ซึ่งล่าสุดเกิดกรณีผู้เสนอตัวไม่มีรายชื่อในการหยั่งเสียงภายใน หรือไพรมารีโหวต ไม่เข้าใจว่าทำไมตนเองไม่มีรายชื่อ

โดย นายปิยบุตร กล่าวถึงกระบวนการคัดสรรผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ว่า พรรคอนาคตใหม่ใช้ 3 หลักการร่วมกันในการพิจารณา คือ 1.การเปิดกว้าง ให้สมาชิกทุกคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมาย มีสิทธิ์เสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัครได้ 2.อุดมการณ์แนวคิด คุณค่าพื้นฐานเดียวกัน ซึ่งมาจากการสัมภาษณ์ ตรวจสอบประวัติ ทัศนคติ บุคลิก รวมถึงลักษณะที่เหมาะสมในการที่จะเป็น ส.ส.และ 3.การมีส่วนร่วมจากสมาชิกพรรค ซึ่งนั่นก็คือไพรมารีโหวต

โดยทั้ง 3 กติกานี้ ได้เคยชี้แจงให้สมาชิกทุกคน ให้ผู้เสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัครได้ทราบ ตั้งแต่เราเปิดรับสมัครเมื่อเดือน ต.ค.จากนั้นก็ได้มีคนเสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัครทั้งหมด 700 คน ซึ่งคณะกรรมการสรรหา ตามที่ประชุมใหญ่ของพรรคเลือกมา จำนวน 11 คน มีหน้าที่คัดกรองเบื้องต้น ซึ่งผ่านการคัดกรองอยู่ที่ 417 คน และนี่คือจำนวนเข้าไปแข่งขันไพรมารีโหวตผ่านระบบออนไลน์ของพรรค ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

"อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ผลไพรมารีแล้ว จะต้องนำไปรับความฟังความคิดเห็นจากสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด สมาชิกพรรค แล้วเอาความเห็นกลับมาให้คณะกรรมการบริหารพรรคคัดเลือก ว่าใครจะได้เป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค นี่คือขั้นตอนของเราที่ผสมผสานกัน โดยสรุปก็คือ เปิดโอกาส คัดกรอง และหยั่งเสียงรับฟังสมาชิกผ่านการไพรมารีโหวต

ทั้งนี้ สำหรับผู้เสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัคร แล้วไม่ได้ผ่านการคัดกรองตามกระบวนการ ไม่มีรายชื่อในการไพรมารีโหวตนั้น ต้องขอชี้แจ้งให้ทราบว่า นี่เป็นกระบวนการของพรรคที่เราออกแบบมา ซึ่งผมเองหรือคุณธนาธร ก็เคยชี้แจงตั้งแต่มีการเปิดรับสมัคร และชี้แจงอยู่เรื่อยๆ ทั้งภายใน หรือแม้แต่ผ่านสื่อมวลชน" นายปิยบุตร กล่าว

ด้าน นายธนาธร กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทั้ง 700 คน ที่อาสาเสนอตัวมาเป็นผู้ประสงค์ลงสมัคร ซึ่งบางท่านอาจไม่ผ่านกระบวนการของคณะกรรมการสรรหา แต่แสดงจิตใจอยากมาร่วมงานด้วยกันต่อไป ก็ต้องขอขอบคุณ รวมถึงผู้ที่ผ่านไปสู่การไพรมารีโหวตแล้วแพ้ ไม่ได้คะแนนสูงสุด แต่ก็สามารถที่จะร่วมงานกันต่อไป ซึ่งจากที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัครหลายท่าน ก็บอกว่าไม่ผ่านก็ไม่เป็นไร แต่ขอเข้ามาช่วยงานในพรรคต่อ มีอะไรก็ขอให้บอกกันมา หรือบางคนก็บอกว่า  หากต้องแพ้ไพรมารีโหวตก็ไม่เป็นไร ยังพร้อมยินดีจะช่วยหาเสียงให้กับคนที่ชนะไพรมารีโหวต ซึ่งเราอยากสร้างบรรยากาศแบบนี้ วัฒนธรรมการเมืองแบบนี้ คือสิ่งที่เราอยากเห็น พรรคอนาคตใหม่พูดเสมอว่า เราทำงานการเมืองในระยะยาว หลังการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น มีงานในพรรค มีงานผลักดันนโยบาย ประเด็นต่างๆ อะไรอีกมากมาย

"การเมืองแบบใหม่ที่เราทำอยู่ การทำไพรมารีโหวต จะประสบความสำเร็จ สมาชิกต้องมีสปิริตเรื่องการแข่งขัน มีเจตจำนงอิสระที่จะเลือกผู้สมัคร มีเป้าหมายร้อยรัดด้วยอุดมการณ์เดียวกัน และเรายืนยันว่า พรรคอนาคตใหม่จะให้ความสำคัญต่อการยกระดับความเข้าใจถึงแนวอุดมการณ์ของพรรคสำหรับสมาชิกด้วย โดยจะเริ่มต้นหลังการเลือกตั้งทันที ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ระยะเวลาสั้นเกินไป อีกไม่นานก็ต้องเลือกตั้งแล้ว เราจะให้ความสำคัญกับเรื่องแนวอุดมการณ์ของสมาชิก ทั้งนี้ คนที่ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก ให้เป็น ส.ส.ทำหน้าที่ในสภาไป ทีมจังหวัดก็ทำหน้าที่ขยายเครือข่ายไป ทีมงานส่วนกลางจัดอบรมเพิ่มความรู้แนวอุดมการณ์ให้กับสมาชิก หรือสมาชิกกลุ่มไหนอยากลงท้องถิ่นก็ติดต่อมา นี่คือการออกแบบของพรรคอนาคตใหม่ คืองานการเมืองระยะยาว" นายธนาธร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"