แอ่วเหนือ... เมื่อหนาวมา


เพิ่มเพื่อน    

 

 เมื่อถึงฤดูหนาว หลายคนก็อยากจะเดินทางไปภาคเหนือสัมผัสความประทับใจและสวยงามของทะเลหมอกบนยอดภู รวมทั้งความงดงามของธรรมชาติ ทั้งไม้ดอกไม้ประดับและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวกระจายไปในพื้นที่และจังหวัดต่างๆ แล้วแต่ใครสะดวกเดินทางไปที่ไหน 

อาจเริ่มต้นสูบอากาศบริสุทธ์ ที่ "ดอยแม่สลอง" อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ด้านบนสุดของยอดดอยเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านสันติคีรี ชุมชนชาวจีนยูนนานและกลุ่มชาติพันธุ์เชื้อสายต่างๆ มีพืชเศรษฐกิจคือ ชาอู่หลง เป็นชายอดนิยมบนดอยแม่สลอง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกสวยงามหลายแห่ง เช่น ที่พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี และพระธาตุศรีมหาโพธิ์มงคลบุญชุ่ม เหมาะกับคนที่ชื่นชอบบรรยากาศชิมชาพร้อมชมทะเลหมอกในจุดชมวิวต่างๆ

                ต่อด้วย "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย" อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทั้งสองพระองค์เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรชาวบ้านป่าแป๋และบ้านห้วยห้อม ครั้งแรกที่เสด็จพระราชดำเนินมาที่นี่ ได้พระราชทานทุนทรัพย์จำนวน 20,000 บาท จัดตั้งธนาคารข้าวแห่งแรกของโลก  ภายในโครงการจะมีแปลงผักปลอดสารพิษ ชมแปลงกาแฟอาราบิก้า พร้อมชิมกาแฟสดรสดี และผลิตภัณฑ์คุณภาพจากบ้านห้วยห้อม

                ส่วนผู้ชื่นชอบการเดินป่า เล่นน้ำตก และชมธรรมชาติ ต้องไปอุทยานแห่งชาติต่างๆ ที่มีอยู่หลายแห่ง เริ่มต้นที่ "อุทยานแห่งชาติแม่ยม" จังหวัดแพร่ มีสถานที่น่าสนใจ เช่น แก่งเสือเต้น เป็นเกาะแก่งธรรมชาติในแม่น้ำยม มีลักษณะธรรมชาติของหิน เป็นเหมือนรอยเท้าเสือ ความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร มีหาดทรายอยู่ทั่วไป เหมาะแก่การกางเต็นท์และล่องแก่ง

ต่อด้วยการไปชม "ดงสักงาม" เป็นกลุ่มของดงไม้สักทองที่ขึ้นอย่างหนาแน่นตลอดแนวตามริมฝั่งแม่น้ำยม ถือเป็นผืนป่าสักที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ไม้สักที่ขึ้นอยู่มีขนาดสูงใหญ่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์และทำกิจกรรมชมธรรมชาติ ชมวิวทิวทัศน์ป่าสักที่สวยงาม ตลอดจนชมพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก

                "แก่งก้อ" อุทยานแห่ชาติแม่ปิง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน อยู่ทางตอนบนของเขื่อนภูมิพล ลักษณะเป็นทะเลสาบที่เกิดขึ้นมาจากผลพวงจากการสร้างเขื่อนภูมิพล บรรยากาศโดยรอบของทะเลสาบห้อมล้อมด้วยขุนเขาและต้นไม้ที่เขียวขจี นักท่องเที่ยวสามารถพักเรือนแพชมวิวหรือจะนั่งเรือชมทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำปิงซึ่งมีเขาหินปูนที่ถูกกัดเซาะ เกิดเป็นหินงอกหินย้อยที่งดงามในทะเลสาบ มีปลาชนิดต่างๆ และนกกินปลาที่บินไปมาสามารถมองเห็นได้ตลอดเส้นทาง

ยังมี "น้ำตกธารสวรรค์" ที่อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา จัดเป็นน้ำตกขนาดกลาง เกิดจากน้ำในลำห้วยต่างๆ คือ ห้วยสองสบ ห้วยโป่ง ห้วยอูน และตาน้ำบ่อเบี้ย จากนั้นไหลรวมกันกลายเป็นห้วยแม่ปั๋ง และตกลงมาเป็นน้ำตกธารสวรรค์ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำยม มีน้ำตกไหลตลอดทั้งปี น้ำมีสีเขียวมรกต สูงประมาณ 20 เมตร กว้างประมาณ 30 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสความเป็นธรรมชาติและไอเย็นจากน้ำตกได้ตั้งแต่ก้าวเข้าไปในอุทยานแห่งนี้

                "อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว" จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวแนวธรรมชาติชื่นชอบมาก ภูสอยดาวมีความสูงอยู่ที่ 1,633 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ระยะทางเดินประมาณ 7 กิโลเมตร ทางเดินประกอบด้วย 5 เนิน ได้แก่ 1.เนินส่งญาติ 2.เนินปราบเซียน 3.เนินป่าก่อ 4.เนินเสือโคร่ง และ 5.เนินมรณะ ส่วนคนที่ชอบความท้าทาย ไม่ควรพลาดกิจกรรมพิชิตยอดภูสอยดาว

                ไล่มาตามเส้นทางภาคเหนือตอนล่าง "น้ำตกหมันแดง" น้ำตกที่มีความงดงามมากที่สุดในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก มีชั้นต่างๆ รวม 32 ชั้น สามารถเดินท่องเที่ยวถ่ายภาพได้จากชั้นที่ 1-9

                จากพิษณุโลกมายังจังหวัดกำแพงเพชร "น้ำตกเต่าดำ" อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จังหวัดกำแพงเพชร เป็นน้ำตกที่มีน้ำตลอดทั้งปี และเชื่อกันว่า หากผู้หญิงคนไหนได้มีโอกาสมาเล่นน้ำตกแห่งนี้ จะสาวขึ้นกว่าเดิม สำหรับชื่อของน้ำตก ตั้งตามสภาพแวดล้อม เนื่องจากบริเวณนี้เคยมี "เต่าหก" อยู่จำนวนมาก และกระดองของเต่าหกเป็นสีดำ จึงเรียกว่า น้ำตกเต่าดำ ช่วงที่เหมาะกับการเดินทางมาน้ำตกแห่งนี้อยู่ในเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม

                ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชอบไหว้พระ ทำบุญไปพร้อมๆ กับชมธรรมชาติ ขอให้มาที่จังหวัดน่าน อำเภอปัว มี "วัดภูเก็ต" ที่มีความสวยงาม ในเส้นทางนั้น เช่น จุดชมวิว 1715 ในอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล 1,715 เมตร

                ที่จังหวัดลำปาง "วัดพระธาตุดอยพระฌาน" ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ ตั้งอยู่บนยอดเขาอันเงียบสงบของภูเขาที่เรียกว่า ดอยพระฌาน มองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของอำเภอแม่ทะ เห็นทิวเขาและต้นไม้ที่เขียวขจีได้รอบทิศ ในช่วงตอนเช้าฤดูหนาวมีทะเลหมอกอันงดงาม

                ที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ มี "วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว" เป็นพุทธสถานที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ มีภูเขาสูงใหญ่ซ้อนกันเป็นทิวแถว ช่วงเช้ามีจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมาก ในช่วงปลายต้นหนาว จะมองเห็นทะเลหมอกที่โอบล้อมพระพุทธเจ้า 5 พระองค์และเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้วไว้ สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนจนได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็น "สวรรค์บนดิน"

                นี่คือจุดที่เป็นไฮไลต์ของแหล่งท่องเที่ยวในฤดูหนาวภาคเหนือ ที่ทุกคนไม่ควรพลาด ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองตลาดภาคเหนือ ททท. โทร. 0-2250-5500 ต่อ 1301 หรือติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ ในภาคเหนือ สามารถรับชมผ่าน เฟซบุ๊ก GoNorthThailand

                                                สรณะ รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"