เปล่าหาเสียง‘บิ๊กตู่’สู้กับขยะ


เพิ่มเพื่อน    

 

"บิ๊กตู่" งานชุก วันหยุดไม่ได้หยุด ร่วมงานจิตอาสา ชาวบ้านเชียร์ลั่นสู้ๆ เจ้าตัวปล่อยมุก สู้กับขยะ สู้กับแม่น้ำลำคลอง อย่างอื่นไม่ต้องไปสู้ บ่นขยับทำอะไรไม่ได้ถูกกล่าวหาว่าหาเสียง ถามจะให้นอนอยู่บ้านมั้ง 

     ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 07.00 น. วันเสาร์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานเปิดกิจกรรมเดินรณรงค์ “คน รัก คลอง” ... “ไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี” พร้อมทั้งกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 
    พร้อมทั้งนำผู้เข้าร่วมกิจกรรมกล่าวคำปฏิญาณตน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” 3 ครั้ง จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมภริยาและผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์ ประกอบด้วย ประธานองค์กรตามรัฐธรรมนูญ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐ ภาคีเอกชนหลักของรัฐบาล ตัวแทนนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ นักเรียนที่อยู่ในเขตจัดกิจกรรม และตัวแทนภาคประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมคลองต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนประมาณ 5,000 คน เดินเท้าออกจากทำเนียบรัฐบาล เลียบคลองเปรมประชากร ไปสิ้นสุดที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ระยะทาง 5.4 กิโลเมตร
    โดยนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ระหว่างทาง อาทิ การตรวจวัดคุณภาพน้ำ บำรุงรักษาต้นไม้ริมคลอง เครื่องเติมอากาศ การขุดลอกคลอง รวมถึงการจัดการคัดแยกขยะของชุมชน 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ปัญหาของเราทุกวันนี้คือมีปริมาณน้ำเสียจำนวนมาก ขอให้ทุกคนร่วมมือกันศึกษาและต่อยอดพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำบ้านเมืองให้สะอาด สำหรับการจราจรรัฐบาลก็ได้ดำเนินการแก้ปัญหาได้หลายๆ ด้านแล้ว ซึ่งก็ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนและทุกภาคส่วนด้วย และที่เป็นต้นทางที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา ขอให้ทุกหน่วยงานรับไปดำเนินการ ทั้งการเก็บขยะ ไม่ทิ้งขยะ รวมทั้งทิ้งขยะให้ถูกที่ การทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่อาศัยตามแม่น้ำลำคลอง เราทุกคนต้องช่วยกันพัฒนาชาติ เพราะลำพังแต่รัฐบาลเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ และขอให้สงสารคนเก็บขยะด้วย
    นายกรัฐมนตรียังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วยว่า การจัดกิจกรรมใดๆ ของรัฐบาลจะต้องไม่ปิดการจราจร เพราะจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี รวมทั้งได้เน้นย้ำให้สร้างความเข้าใจและสร้างความร่วมมือกับประชาชนในทุกๆ พื้นที่ เพื่อทำให้บ้านเมืองมีความสะอาด ปราศจากขยะ ทั้งบนบกและคูคลอง
    นอกจากนี้ ระหว่างทางเดินรณรงค์ ได้มีชาวบ้านกระซิบถาม พล.อ.ประยุทธ์ว่า “ให้นายกฯ ลงเลือกตั้ง จะได้เลือกกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง” ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์หัวเราะพร้อมกล่าวอย่างเขินๆ ว่า “เดี๋ยวค่อยว่ากัน” พร้อมยืนยันว่าการมาเดินรณรงค์ครั้งนี้มาเดินเรื่องของคูคลอง ไม่ได้มาการเมือง และรู้สึกเบื่อที่ทำอะไรแล้วมีคนนำไปโยงเกี่ยวกับเรื่องการเมืองทั้งหมด 
    อย่างไรก็ตาม ระหว่างเดินรณรงค์ยังมีชาวบ้านส่งเสียง “ลุงตู่ สู้ๆ ” พล.อ.ประยุทธ์จึงตอบกลับว่า “สู้กับขยะ สู้กับแม่น้ำลำคลอง อย่างอื่นไม่ต้องไปสู้หรอก เป็นเรื่องของประชาชน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนวันนี้รู้จักสิทธิอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องรู้จักหน้าที่ไปพร้อมๆ กันด้วย และนายกฯ ได้ถือโอกาสกล่าวอวยพรเนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ล่วงหน้าให้กับประชาชนที่มาต้อนรับด้วย
    จากนั้นเวลา 08.30 น. ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์เดินรณรงค์ “คน รัก คลอง” ... “ไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี” เสร็จสิ้น ได้เข้าสักการะพระพุทธชินราชในพระอุโบสถ ก่อนถวายโคมบูชาพระพุทธชินราชด้านหน้าพระอุโบสถ แต่จังหวะที่นำโคมขึ้นแขวน ปรากฏว่าโคมได้หล่นลงมา เจ้าหน้าที่จึงรีบเก็บขึ้นให้นายกฯ แขวนอีกครั้ง คราวนี้นางนราพร ได้เข้ามาช่วยนายกฯ แขวน ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า แสบตา ทำให้มองไม่เห็นตอนแขวน
    ต่อจากนั้นนายกฯ ได้ชมนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ของหน่วยงานต่างๆ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น การสอนวิธีบำบัดน้ำเสียโดยภูมิปัญญาชาวบ้าน รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โดยส่งเสริมให้วัดที่อยู่ริมลำน้ำลำคลองเป็นศูนย์รวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้ในการอนุรักษ์คูคลองอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นต้นแบบในการที่จะให้วัดเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน พร้อมกับได้ทดลองใช้เครื่องโม่ข้าว ที่ อบจ.อ่างทองนำมาจัดแสดงภายในงาน
    ก่อนกล่าวกับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมจากเขตต่างๆ ว่า นายกฯ มาวันนี้เพื่อมาทำประโยชน์ให้กับบ้านเมือง ไม่ต้องพูดเรื่องอื่นนะ เดี๋ยวหาว่าตนมาทำโน่นทำนี่ ตอนนี้ขยับอะไรไม่ได้ จะให้ตนนอนอยู่บ้านมั้ง ตนเป็นรัฐบาลที่มีหน้าที่ทำงานต่อไป จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ เพราะกฎหมายให้ตนทำได้ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวะนั้นได้มีชาวบ้านตะโกนว่า "ให้เป็นนายกฯ ต่อ" โดย พล.อ.ประยุทธ์ยิ้มพร้อมกล่าวว่า ทำต่อไปเลยเหรอ พอแล้ว เดี๋ยวโดนด่า เป็นเรื่องของท่าน วันนี้เรามาทำความดีให้แผ่นดิน ทำดีด้วยหัวใจ ตามพระราโชบายของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และถวายพ่อหลวงด้วย ยังอยู่กับเราทั้งหมด ท่านจะมองดูว่าประเทศไทยว่าไปอย่างไร วันนี้โอกาสมีเยอะแล้ว อย่าทำโอกาสวันนี้ให้เป็นวิกฤติอีกเข้าใจไหม
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า วันนี้เดินข้างถนนก็กลัวเขาว่ารถจะติด จึงให้เดินครึ่งเลนพอ คนไม่เข้าใจเยอะ เราก็ไม่รู้คนหวังดีหรือไม่หวังดี เดี๋ยวเอาตัวอย่าง กล่าวหาว่ารัฐบาลทำได้ ก็ทำบ้าง ทีนี้ก็ไปกันใหญ่ มันอยู่ที่ความบริสุทธิ์ใจ นึกว่าสนุกหรืออย่างไร เดินให้มันเมื่อย แต่วันนี้เป็นการเดินเพื่อรณรงค์ ก็ขอให้ทุกคนร่วมกัน     "ผมเชื่อว่าคนไทยที่เป็นคนไทยอย่างแท้จริงรักผม  ใครไม่รักยกมือ แหย่เล่น รัก-ไม่รักผมก็ทำให้ ทำอะไรให้คนรักมันง่ายมากกว่าทำอะไรให้สำเร็จ แต่ต้องใช้เวลา และในโอกาสปีใหม่ อยากให้ความปรารถนาดีของผม รัฐบาล และ ครม.ทั้งหมดด้วยใจจริง ทำงานมา 4 ปีแล้ว หวังแค่นี้อย่างอื่นไม่ได้หวังอะไรทั้งสิ้น"
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ร่วมทำอาหารผัดกะเพราไส้กรอกกับนางนราพร พร้อมตักแจกจ่ายให้กับประชาชน ก่อนจะไปปล่อยปลาและเดินทางกลับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"