อดีต ปธน.มัลดีฟส์โดนสอบคอร์รัปชัน พ่วงอายัดทรัพย์ 213 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

อับดุลลา ยามีน อดีตประธานาธิบดีมัลดีฟส์ที่เพิ่งพ่ายแพ้เลือกตั้งเมื่อ 3 เดือนก่อน กำลังถูกสอบสวนคดีคอร์รัปชัน ภายหลังศาลมีคำสั่งให้อายัดทรัพย์ของเขามูลค่า 6.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 213 ล้านบาท

แฟ้มภาพ อับดุลลา ยามีน เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี วันที่ 24 กันยายน 2561 แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของตำรวจมัลดีฟส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม 2561 ว่าอดีตประธานาธิบดีซึ่งเพิ่งพ่ายแพ้เลือกตั้งเมื่อเดือนกันยายน ถูกตำรวจสอบปากคำคดีคอร์รัปชันเมื่อวันเสาร์ หลังจากศาลมีคำสั่งให้อายัดบัญชีทรัพย์สินของเขารวม 6.5 ล้านดอลลาร์

    คาดกันว่าการสอบปากคำครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนคำกล่าวหาที่ว่ายามีนได้รับเงินผิดกฎหมายเกือบ 1.5 ล้านดอลลาร์ (กว่า 49 ล้านบาท) เพื่อใช้เป็นทุนสำหรับการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย สื่อท้องถิ่นกล่าวว่า หน่วยข่าวกรองด้านการเงินของมัลดีฟส์ซึ่งเป็นหน่วยงานปราบปรามการฟอกเงิน ได้ยื่นคำร้องต่อตำรวจเกี่ยวกับคำกล่าวหาที่ว่ามีเงินบริจาคต้องสงสัยผิดกฎหมายฝากเข้าบัญชีส่วนตัวของเขาที่ธนาคาร 2 แห่ง แต่อดีตผู้นำรายนี้ปฏิเสธคำกล่าวหา

    ยามีนเคยบริหารประเทศหมู่เกาะท่องเที่ยวแห่งนี้ด้วยกฎเหล็กนาน 5 ปี ฝ่ายค้านคนสำคัญถ้าไม่โดนจำคุกก็พากันหนีออกนอกประเทศ หลังจากเขาพ่ายแพ้อย่างคาดไม่ถึงต่ออิบราฮิม โมหะเหม็ด โซลีห์ คู่ปรับของเขาหลายคนก็หวนคืนสู่มัลดีฟส์

    ช่วงเวลาที่ยามีนครองอำนาจ เขาพึ่งพาการสนับสนุนทางการเงินและการเมืองจากจีนอย่างมาก ในช่วงยามที่จีนต้องการท้าทายอิทธิพลของอินเดียในหลายประเทศที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคนี้ ซึ่งรวมถึงมัลดีฟส์, ศรีลังกา และเนปาล แต่ผู้นำคนใหม่ของมัลดีฟส์ส่งสัญญาณแล้วว่าเขาต้องการนำมัลดีฟส์กลับสู่อ้อมอกของอินเดีย และกล่าวหาจีนว่าต้องการแย่งชิงดินแดนและวางกับดักหนี้สิน

    โซลีห์ออกเดินทางเยือนอินเดียเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับแต่รับตำแหน่ง เขามีกำหนดจะพบนายกฯ นเรนทรา โมดี ที่กรุงนิวเดลีวันจันทร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"