CHESร้องมหา'ลัยหักหัวคิวเงินตอบแทน


เพิ่มเพื่อน    

17ธ.ค.61-องค์กร CHES วอน ศธ. ออกประกาศ หรือข้อบังคับ ให้มหา’ลัย จ่ายเงิน พนักงานมหา’ลัย เพิ่ม 1.7 เท่า ตามมติ ครม.เรื่องการออกนอกระบบ เผยที่ผ่านมามหาวิทยาลัย ไม่ยของบฯแยกประเภทเงินค่าตอบแทนบุคลลากร  และยังหักเงินไว้อ้างเป็นค่าสวัสดิการ  ทั้งที่พนักงาน อยู่ในระบบประกันสังคมแล้ว 

นายวีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (CHES) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีในปี พ.ศ. 2542 มีมติให้จัดจ้างพนักงานทดแทนอัตราข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย เพื่อรองรับการออกนอกระบบในปี พ.ศ. 2545 โดยให้ได้รับเงินเดือนในอัตราที่มากกว่าฐานเงินเดือนของข้าราชการในปัจจุบัน คือ เพิ่มขึ้น 1.7 เท่า สำหรับพนักงานมหาวิทยาลัย สายวิชาการ สาย ก. และเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า สำหรับพนักงานมหาวิทยาลัยสายสนับสนุน สาย ข. และ สาย ค. ซึ่งทุกมหาวิทยาลัยก็ปฏิบัติตาม แต่เมื่อมีการของบประมาณแผ่นดินจะขอในรูปแบบที่รวมกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่มีการแยกเป็นค่างบประมาณด้านบุคลากร ส่งผลให้มีการของบประมาณ ขอเต็มตามจำนวนพนักงานมหาวิทยาลัย แต่กลับจ่ายให้ไม่เต็ม 1.7 เท่า ตามมติ ครม. โดยอ้างว่าหักไว้เป็นค่าสวัสดิการต่างๆ ซึ่งมันไม่ถูกต้อง เพราะถ้าพนักงานมหาวิทยาลัยเหล่านี้ได้เงินเดือนเต็มก็จะได้นำเงินตรงนี้ ไปใช้ในการดูแลตนเอง อีกทั้งพนักงานมหาวิทยาลัยเองก็อยู่ในระบบประกันสังคม ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีค่ารักษาพยาบาลหรือสวัสดิการใดๆ

“พนักงานมหาวิทยาลัยจะต้องโดนหักค่าประกันสังคมอยู่แล้วจำนวน 750 บาทต่อเดือน และมหาวิทยาลัยในฐานะนายจ้างเป็นกฎหมายบังคับ แต่มหาวิทยาลัยแทนที่จะนำงบฯ ที่ได้จากรัฐบาลมาจ่ายกลับนำเงินที่หักจากพนักงานมหาวิทยาลัยมาจ่ายให้และอ้างว่าเป็นบุญคุณ ส่งผลให้มีการต่อสู้เรียกร้อง ซึ่งขณะนี้มีพนักงานมหาวิทยาลัยที่ได้รับเงินเดือนในอัตราที่มากกว่าฐานเงินเดือนของข้าราชการในปัจจุบัน 1.7 เท่า เพียง 10 กว่ามหาวิทยาลัย ดังนั้นผมจึงต้องการเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ออกประกาศ หรือข้อบังคับ ให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งปฏิบัติตามมติ ครม.ดังกล่าวอย่างถูกต้อง”เลขาฯ CHES กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"