'บิ๊กตู่'ลั่นไทยจัดการเลือกตั้งได้


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" ลั่นเลือกตั้งไทยคนไทยจัดการเองได้ ด้านเลขาฯ กกต.ยันที่ผ่านมามีการประสานกันในเครือข่าย กกต.ประเทศต่างๆ ร่วมสังเกตการณ์ ส่วนองค์กรระหว่างประเทศหากร้องขอมาก็ต้องพิจารณา ขณะที่พรรคตระกูลเพื่อขย่มหนักต้องให้ต่างชาติตรวจสอบ อ้างกลัวโกงเลือกตั้ง
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่องค์กรต่างประเทศต้องการเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 ว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พูดไปแล้วว่าประเทศไทยเราต้องแก้ปัญหาของเราเองให้ได้  และต้องให้เกิดความโปร่งใส แสดงความเชื่อมั่นให้เขาดู ไม่ใช่จะมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งหรืออย่างเดียว เราต้องแสดงความร่วมมือของเราให้เขาเชื่อมั่นให้ได้ อยู่ที่พวกเราทุกคน 
    เมื่อถามว่า ถ้าองค์กรต่างประเทศจะเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งก็ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายกฯ พยักหน้าก่อนตอบว่า "ไม่เอา เดี๋ยวนี้พูดอะไรต้องระวัง ไม่อยากพูดเรื่องการเมือง ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องการเมืองไป"
    ด้าน พ.ต.ท.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า กกต.ต้องพิจารณาอยู่แล้ว ที่ผ่านมา กกต.จะมีเครือข่ายของกรรมการการเลือกตั้งในแต่ละประเทศซึ่งมีการประสานงานกันอยู่ เช่น กกต.มาเลเซีย  เกาหลีใต้ โดยเมื่อประเทศเหล่านี้มีการเลือกตั้งก็จะเชิญ กกต.ของไทยไปร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งก็จะดูในเรื่องของการจัดการเลือกตั้ง การหาเสียง การอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งว่าเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ เมื่อแล้วเสร็จก็จะกลับมาทำรายงานและวิพากษ์วิจารณ์กันในเครือข่ายของ กกต.ระหว่างประเทศ 
    แต่ในเรื่องขององค์กรระหว่างประเทศที่จะเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง กกต.คงจะต้องพิจารณาดูแนวนโยบายอีกครั้ง
    ถามว่า ในอดีตองค์กรระหว่างประเทศหากจะขอเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง จะต้องขอผ่านกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่ เลขาธิการ กกต.ปฏิเสธว่าไม่ทราบ ต้องหาข้อมูลก่อน 
    เมื่อถามต่อว่า การให้ต่างประเทศเข้ามาดูการเลือกตั้งจะเป็นผลดีต่อเรื่องภาพลักษณ์ของไทยหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์แจงว่า ผลที่ได้ก็น่าจะเป็นเช่นนั้น ส่วนเรื่องของบัตรเลือกตั้งนั้นคาดว่า กกต.จะพิจารณาและมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้
    นพ.เหวง โตจิราการ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงกรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ระบุไม่อยากให้ต่างชาติและองค์กรระหว่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งว่า ถ้ารัฐบาลไม่คิดคดโกงการเลือกตั้งจะกลัวอะไร การที่องค์กรต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ยิ่งเป็นการประชาสัมพันธ์สิ่งที่ดีงามของการเลือกตั้งในประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้ แต่การไม่ให้เขาเข้ามาเช่นนี้แสดงว่ากำลังคิดโกงอยู่ใช่หรือไม่ สะท้อนถึงความเอาเปรียบในการเลือกตั้งอย่างมาก ทั้งการให้บัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรค การที่มาตรา 44 ยังมีผลบังคับใช้อยู่ระหว่างเลือกตั้ง และไม่ว่าผลเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร ชื่อนายกฯ ก็ยังเป็น พล.อ.ประยุทธ์เช่นเดิม เนื่องจากมี ส.ว.รอยกมือสนับสนุน จึงกลัวว่าเขาจะเอาไปประจานใช่หรือไม่ 
    นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้การแสดงออกของรัฐบาลโดยเฉพาะนายดอน ทำให้ประชาชนรับทราบว่าสังคมโลกจับตาการเลือกตั้งในประเทศไทย เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเผด็จการที่อยู่ในอำนาจมายาวนานถึง 4 ปีกว่า ให้เป็นรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้ง แต่วันนี้ยังใช้อำนาจที่มีอยู่สร้างกฎกติกาที่เอื้อต่อพรรคการเมืองที่ประกาศชัดจะสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ต่อท่ออำนาจเป็นนายกฯ ต่อไป 
     "การที่ท่านกลัวการเปิดเผยการเลือกตั้งต่อสายตาโลกเช่นนี้ หรือว่าท่านเป็นผีที่กลัวแสงสว่าง กลัวที่จะถูกตรวจสอบ เพราะท่านตั้งใจทำอะไรอยู่หรือไม่ หากการเลือกตั้งไม่ได้รับการยอมรับจากคนไทยและต่างชาติ ปัญหาที่เรามีอยู่จะไม่มีวันหายไปอย่างแน่นอน ดันนั้นจึงเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งที่สุจริตเป็นธรรมและเปิดเผยต่อต่างชาติ เพราะการเปิดเผยการเลือกตั้งไม่ใช่เป็นการให้ต่างชาติมาแทรกแซงกิจการภายในเหมือนที่มีการกล่าวอ้างแต่อย่างใด" นายวรชัยกล่าว
    นางลินดา เชิดชัย เลขาธิการพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า หากรัฐบาลบริสุทธิ์ใจจริงสมควรเปิดทางให้องค์กรนานาชาติเข้ามาร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ไม่ต้องไปกังวลว่าจะเป็นการเปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในอย่างที่มีความพยายามอ้างกัน รัฐบาลเองควรเป็นฝ่ายส่งหนังสือเชิญองค์กรต่างประเทศที่สนใจเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งเองด้วยซ้ำ เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารแสดงถึงความโปร่งใส และเป็นบทพิสูจน์ความจริงใจว่ารัฐบาล คสช.ส่งเสริมสนับสนุนให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม จะทำให้เป็นที่ยอมรับทั้งจากในและต่างประเทศ และลดข้อครหาจากฝ่ายการเมืองและภาคส่วนอื่นๆ ที่กำลังมองว่ารัฐบาลและ คสช.ไปแทรกแซง ชี้นำการทำงานหน้าที่ของ กกต. จะถือเป็นผลดีเพิ่มคะแนนนิยมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อรัฐบาลได้อีกทางหนึ่งด้วย
    นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า หากประเทศของเราไม่อนุญาตให้องค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์จริง ก็คงต้องอายประเทศเมียนมากันแล้ว ยิ่งมีคนสนใจเข้ามาสังเกตการณ์ในประเทศเรามากเท่าไรยิ่งเป็นผลดีกับประเทศ มิได้ก่อให้เกิดปัญหาดังที่นายดอนกล่าวแต่อย่างใด หลังการเลือกตั้งสังคมโลกและสังคมไทยก็จะยอมรับ เชื่อมั่นในรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งครั้งนี้ที่จะเข้ามาสู่อำนาจได้อย่างสง่างาม
    นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ โฆษกพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์จะโยนเรื่องดังกล่าวไปให้ กกต.ตอบคำถาม แต่จากหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมาดูเหมือนว่า คสช.และ กกต.มีความเชื่อมโยงกันอยู่
    "คสช.เองมีหน้าที่สนับสนุนการเลือกตั้ง แต่ไม่มีหน้าที่สั่งหรือชี้นำ กกต.รวมทั้งองค์กรในกระบวนการยุติธรรมให้ทำโน่นทำนี่ ควรปล่อยให้ทำงานได้อย่างอิสระ เพราะวันนี้ดูเหมือนว่า กกต.ทำงานเหมือนไม่เป็นตัวของตัวเอง ทั้งที่เขามีอิสระในการทำงานและ คสช.เองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในส่วนนี้แต่อย่างใด หากอยากให้ประชาคมโลกเห็นว่าประเทศไทยมีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม และฟื้นฟูศรัทธาให้กลับมาอีกครั้ง การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นภายใต้ความโปร่งใสและอยู่ในกฎเกณฑ์ที่สากลยอมรับ" นายปิติพงศ์ระบุ
    น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การให้ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากต่างประเทศเข้ามาก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร อีกทั้งประเทศไทยก็ไม่ได้ยืนอยู่ประเทศเดียวในสังคมโลก   น่าจะมองในแง่ดีว่าในการเปิดให้ผู้แทนต่างประเทศเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจ และยังเป็นการดีที่จะบอกกับโลกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"