นายกฯห่วงใต้ ส่งบิ๊กฉัตรไปดู


เพิ่มเพื่อน    

    นายกฯ เผยภาคใต้น้ำท่วมเพราะฝนตกมากเกินกว่าระบบบริหารจัดการน้ำจะรับได้ มอบหมายให้ พล.อ.ฉัตรชัยลงพื้นที่สัปดาห์หน้า หวั่นส่งผลกระทบถึงช่วงปีใหม่ ด้านเด็กชายวัย 10 ขวบถูกน้ำป่าพัดหายที่นครศรีธรรมราช พบศพแล้ว ปภ.สรุปประชาชนเดือดร้อน 3.7 แสนคน ตาย 2 หาย 1
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 18 ธันวาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงถึงผลการประชุม คสช.เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันว่า ที่ประชุมหารือถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ หน่วยงานแรกที่ต้องลงไปช่วยเหลือประชาชนคือ ทหาร ตำรวจ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเร่งแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ โดยเฉพาะเส้นทางคมนาคม ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน โดยได้รายงานสถานการณ์มีฝนตกปริมาณมากเกินกว่าที่ระบบการบริหารจัดการน้ำจะรับได้ ฝนตกติดต่อกันตลอดส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 4 จังหวัด และตนได้มอบหมายให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในสัปดาห์หน้า สำหรับการแก้ไขปัญหาต่างๆ รัฐบาลมีแผนการดำเนินงานอย่างยั่งยืน หลายส่วนมีงบประมาณลงไปแล้ว และบางส่วนอยู่ในขั้นตอนการทำอีไอเอรับฟังความคิดเห็นประชาชน จะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนในระดับหนึ่ง
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มาตรการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบภาคการเกษตร ได้มีการใช้จ่ายงบประมาณบางส่วนลงไปดูแล และให้เร่งสำรวจพื้นที่เสียหาย อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ก็ทราบดีอยู่แล้วว่ามีฝนตกนอกฤดู ซึ่งหากฝนตกมากอย่างนี้จะมีปัญหาต่อไป ขอให้ทุกคนติดตามการพยากรณ์อากาศเพื่อวางแผนการเดินทาง เพราะอาจจะมีผลกระทบไปถึงช่วงปีใหม่ ถ้าหากฝนยังตกในบางพื้นที่อยู่เช่นนี้
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแล้ว โดยขณะนี้ จ.นครศรีธรรมราช ถือว่ามีสถานการณ์ที่หนักสุด ส่วน จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ตรัง แม้สถานการณ์จะหนัก แต่มีแนวโน้มที่น้ำจะลดลง น้ำท่วมปีนี้ไม่รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความช่วยเหลือขั้นพื้นฐาน เช่น อำนวยความสะดวกในด้านเครื่องมือ การสัญจร อาหารการกิน อพยพบ้างเล็กน้อย และอื่นๆ จนเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจะมีมาตรการเยียวยาตามกฎเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง
    เว็บไซต์สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) (องค์กรมหาชน) ได้เตือนสถานการณ์ฝนภาคใต้ ในระดับการเตือนภัยฝน อยู่ในระดับเฝ้าระวังพิเศษ เช่น จ.สงขลา ต.เชิงแสง มีปริมาณฝนสะสม 130 มม. จ.นครศรีธรรมราช ต.เทพราช มีปริมาณฝนสะสม 170 มม. ต.ขุนทะเล มีปริมาณฝนสะสม 180 มม. จ.พัทลุง ต.ป่าพะยอม มีฝนสะสม 137มม. จ.สุราษฎร์ธานี ต.บ่อผุด มีฝนสะสม 145 มม. ต.ท่าข้าม 142 มม. สถานการณ์น้ำในแม่น้ำ จ.ตรัง อ.รัษฎา ระดับวิกฤติ ล้นตลิ่ง แม่น้ำสนามไชย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จ.สมุทรสาคร ระดับวิกฤติ ล้นตลิ่งบางช่วง โดยช่วงนี้ไม่มีพายุเข้าใกล้ประเทศไทย
    ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจาก ด.ช.ศุภกฤช ชัยคง อายุ 10 ปี ได้ถูกกระแสน้ำป่าพัดตกลงคลองหายไปขณะปั่นจักรยานเล่นกับเพื่อนเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่บ้านมาบเอื้อง หมู่ที่ 2 ต.วังอ่าง อ.ชะอวด ล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 18 ธ.ค. ทีมค้นหาได้พบร่าง ด.ช.ศุภกฤชแล้วในคลองใกล้จุดเกิดเหตุ ซึ่งได้นำร่างส่งชันสูตร และมอบให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป
    ขณะที่นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจญาติของ ด.ช.ศุภกฤช ขณะตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลาสาธารณประโยชน์ บ้านกอบ หมู่ 3 ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด 
    สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช สรุปสถานการณ์เกิดอุทกภัยระหว่างวันที่ 16-18 ธันวาคม 25621 มีพื้นที่ประสบภัย 21 อำเภอ 141 ตำบล 1,070 หมู่บ้าน 70 ชุมชน 1 เทศบาลนคร 1 เทศบาลเมือง ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 130,865 ครัวเรือน 371,447 คน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย สูญหาย 1 ราย สำหรับความเสียหายด้านต่างๆ อยู่ระหว่างสำรวจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"