ครบ 40 ปีมังกรปฏิรูปเศรษฐกิจ 'สี จิ้นผิง' ลั่นจีนไม่ให้ใครสั่ง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันครบรอบ 40 ปีการปฏิรูปเศรษฐกิจและเปิดประเทศตามแผนของประธานาธิบดีเติ้ง เสี่ยวผิง ส่งคำเตือนเป็นนัยถึงสหรัฐ ย้ำจีนไม่ยอมให้ใคร "สั่งการ" เส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 / AFP

    ประธานาธิบดีจีนกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคารที่ 18 ธันวาคม 2561 เนื่องในโอกาสครบ 40 ปีที่พรรครับรองแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของเติ้ง ซึ่งเปลี่ยนแปลงประเทศหลังม่านไม้ไผ่ที่ยากจนแห่งนี้ให้กลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกในปัจจุบัน

    เอเอฟพีกล่าวว่า ประธานาธิบดีสีกล่าวย้ำในสุนทรพจน์ว่าจีนจะเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไป แต่ก็ยืนยันว่าจีนจะไม่เบี่ยงเบนออกจากระบบการเมืองแบบพรรคเดียว หรือยอมรับคำสั่งจากประเทศอื่นใด แม้สีจะไม่ได้เอ่ยถึงสหรัฐโดยตรง แต่เขาย้ำว่า จีนไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อประเทศอื่น แต่ก็ไม่ยอมถูกควบคุมด้วยเช่นกัน

    "ไม่มีใครอยู่ในฐานะที่จะมาสั่งการชาวจีนได้ว่า สิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ" ผู้นำจีนซึ่งทรงอิทธิพลที่สุดนับแต่ประธานเหมา เจ๋อตง กล่าวกับสมาชิกพรรค และว่า จีนต้องปฏิรูปอย่างเด็ดเดี่ยวในสิ่งที่ควรและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่จะไม่ปฏิรูปในสิ่งที่ไม่ควรและไม่อาจเปลี่ยนแปลง

    แม้สีจะให้คำมั่นว่าจีนจะเดินหน้าปฏิรูปเพิ่มขึ้น แต่เขาไม่ได้เสนอสิ่งใดที่จำเพาะเจาะจง สหรัฐและยุโรปมักพร่ำบ่นมาช้านานเกี่ยวกับอุปสรรคที่ยังขัดขวางการเข้าถึงตลาดขนาดมหึมาของจีน ในขณะที่บริษัทของจีนกลับตักตวงผลประโยชน์จากเศรษฐกิจระบบเปิดของโลกตะวันตก

    และถึงแม้จีนจะประสบความสำเร็จในด้านเศรษฐกิจ แต่สียืนกรานว่าจีนไม่เคยคิดครองความเป็นใหญ่ในโลก "เรากระตือรือร้นส่งเสริมการสร้างระบบเศรษฐกิจโลกแบบเปิด, สร้างชุมชนแห่งโชคชะตาของมนุษย์, ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงของระบบธรรมาภิบาลโลก, คัดค้านชัดเจนต่อลัทธิการครองความเป็นใหญ่ และการเมืองเพื่อช่วงชิงอำนาจ" สีกล่าวถึงความทะเยอทะยานด้านภูมิรัฐศาสตร์ของจีน

แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา (กลาง) ร่วมพิธีฉลองครบรอบ 40 ปีการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนครั้งนี้ด้วย / AFP

    ในพิธีเดียวกันนี้ พรรคได้เชิดชูเกียรติชาวจีนและชาวต่างชาติรวม 110 คน ที่อุทิศตนอย่างโดดเด่นเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของจีนผงาดขึ้นภายในช่วงเวลา 40 ปีนี้ โดยผู้ที่ได้รับมอบเหรียญเชิดชูเกียรตินั้นรวมถึงแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ อาลีบาบา และเหยา หมิง อดีตนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอที่ผันตัวมาเป็นผู้ประกอบการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"