'เมียหมอเหวง'จัดหนัก'วันชัย'แค่'ไอ้เณร'ยกตัวเองเป็น'แม่ทัพ'


เพิ่มเพื่อน    

19 ธ.ค.61 - นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประะานที่ปรึกษานปช. และมีหมอเหวง โตจิราการ เฟซบุ๊กไลฟ์ ช่วงถึงถึงกรณีคลิปนายวันชัย สอนศิริ ว่ "ช่วงนี้เราจะเห็นคลิปข่าวของคน ซึ่งตนไม่เห็นว่าเป็นบุคลากรหรือตัวละครที่สำคัญของการเมืองไทย นั่นก็คือทนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ในรัฐบาล พ.ล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเป็นอดีตกลุ่ม 40 ส.ว. ซึ่งโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่คลิปที่นายวันชัยอธิบายถึงที่มาของส.ว.โดยกล่าวว่า

“ผมเป็นคนเสนอให้ ส.ว. 250 คน มีสิทธิ์โหวตนายกรัฐมนตรี ผมเป็นคนเริ่มต้นคำถามพ่วงให้ ส.ว.สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ปรบมือให้ผมหน่อย” ซึ่งนายวันชัยภาคภูมิใจมากและบอกว่า 15 ล้านเสียงโหวตผ่าน

นางธิดา กล่าวว่าในรัฐธรรมนูญ 60 นี้ได้เปลี่ยนประวัติศาสตร์ในหลายเรื่อง ก็คือในตัวรัฐธรรมนูญหลัก ที่มาของส.ว.มาจากการเลือกตั้งอีกแบบหนึ่ง ไม่ใช้ฐานปกติ ไม่ใช่การเลือกตั้งโดยตรง แต่เป็นการแต่งตั้งโดยตรงหรือเลือกขึ้นมาโดยคสช.ทั้งหมด และในบทเฉพาะกาลให้ส.ว.อยู่ในอำนาจได้ 5 ปี แปลว่าเลือกนายกฯ ได้ 2 รอบ

"การที่นายวันชัยกล่าวว่าตนเป็นคนเสนอให้ส.ว.มีสิทธิ์โหวตนายกฯ และตนเป็นคนเริ่มต้นคำถามพ่วงนั้น แสดงถึงความอหังการของ ไพร่พล หรือในอดีตอาจจะเรียกว่า ไพร่เลว ถ้าเป็นสมัยใหม่ก็อาจจะเรียกว่า ไอ้เณร เปรียบตัวเองเป็น “ขุน” เป็น “แม่ทัพ” มีบทบาทในการเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของส.ว. ซึ่งในอดีตมาจากการแต่งตั้ง และไม่เคยมีครั้งไหนที่ส.ว.สามารถโหวตนายกรัฐมนตรีได้

พูดง่าย ๆ ว่าการต่อสู้ของกลุ่มอนุรักษ์นิยม อำนาจนิยม ในส่วนของ “ไอ้เณร” มองเห็นว่าแค่รัฐธรรมนูญนั้นยังไม่พอ ยังต้องทำให้คสช.สืบทอดอำนาจต่อให้ได้"นางธิดากล่าวและว่า “คิดแล้วมันเป็นเรื่องที่น่าจะเลวร้ายยิ่งกว่าในอดีตที่ผ่านมา”

นางธิดา แสดงความเห็นต่อกรณีที่นายวันชัยกล่าวอ้างถึงประชาชน 15 ล้านเสียงที่เห็นด้วยกับคำถามพ่วงว่า การทำประชามตินั้นในที่สุดก็คือเครื่องมือดี ๆ นั่นเองของฝ่ายอำนาจนิยมและคสช.เพื่อสร้างความชอบธรรมว่าประชาชนเห็นด้วย โดยไม่ได้คำนึงว่าประชาชนมีข้อมูลอย่างไร ประชาชนรับรู้เนื้อหาอย่างไร มีอย่างเดียวก็คืออำนาจรัฐไปกดดันให้ประชาชนในส่วนที่สมัครใจให้รับไปให้พ้น ๆ จะได้มีการเลือกตั้งไว ๆ ประชาชนในส่วนที่ไม่สมัครใจก็คือไม่อยากมีปัญหากับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

"อันนี้ชี้ให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็น สปช. สปท. สนช. นอกจากเป็นกลุ่มแนวคิดอนุรักษ์นิยมแล้ว ยังเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ต้องการสนับสนุนการสืบทอดอำนาจของคสช.อีกด้วย"

ประธานที่ปรึกษานปช. กล่าวว่าการที่นายวันชัยอ้างว่าตัวเองเป็นหัวหอกและเปรียบตัวเองเป็นแม่ทัพในการต่อสู้ครั้งนี้จนกระทั่งเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของวุฒิสมาชิกจากที่ไม่เคยมีบทบาทเลือกนายกฯ คือเติมให้รัฐธรรมนูญฉบับของอนุรักษ์นิยม ให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับของอนุรักษ์นิยม อำนาจนิยม และสืบทอดอำนาจคสช.ดี ๆ นี่เอง โดยให้ความสำคัญว่าตนเองเป็นผู้ปฏิบัติ ก็เปรียบเหมือน “ไอ้เณร” ที่กลายเป็น “แม่ทัพ”

"เป็นการเปิดเผยตัวตนของนายวันชัยอย่างไม่ได้มีความอับอายหรือเขินในการที่ไปลดอำนาจประชาชนและเพิ่มอำนาจของผู้ที่มาจากการแต่งตั้ง แสดงว่ามีความเชื่อมั่นในคสช.มาก ถ้าจะเปรียบเป็นเพลงยาวรัตนโกสินทร์ในยุคนี้มันยิ่งกว่ากรุงแตกในยุคอยุธยา เมื่อผู้คนไม่มีคุณธรรม  ทางกฎหมายไม่มีลักษณะนิติธรรม  เมื่อประชาชนทุกข์ยาก ประชาชนถูกเหยียบย่ำและไม่เห็นหัวประชาชน มันจะต้องเป็นเพลงยาวรัตนโกสินทร์ที่น่ากลัวมาก ยิ่งกว่ากรุงแตก" นางธิดากล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"