ม.รังสิต ขีดเส้นก้กม. ปลดล็อกกัญชา ไม่งั้นจะคว่้ำบาตรไม่เลือกพรรคพปชร.


เพิ่มเพื่อน    


19 ธ.ค.61-ที่มหาวิทยาลัยรังสิต ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยรังสิต แถลงข่าวว่า ก่อนหน้านี้เราได้เรียกร้องให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาแก้ไข ยกเลิกคำขอสิทธิบัตรกัญชาของบริษัทต่างประเทศภายใน 15 วัน และจะครบกำหนดตามข้อเรียกร้องในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ แต่กรมทรัพย์สินทางปัญญายังไม่ดำเนินการใดๆ เลย หากถึงวันที่ 27 ธ.ค.จะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ทั้งการฟ้องกรมทรัพย์สินทางปัญญา และฟ้องร้องยกเลิกคำขอรับสิทธิบัตรเหล่านั้น ในขณะที่การพิจารณาแก้ไขกฎหมายปลดล็อคกัญชาทางการแพทย์ 2 ฉบับคือ ร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ...และ ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด ไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง แทนที่จะให้ประชาชนได้รับสิทธิ แต่กลับเป็นการผูกขาดโดยกลุ่มทุน จากนี้หากรัฐบาลยังไม่แก้ไขตามที่เราเรียกร้องถือว่าไม่มีความจริงใจกับประชาชนก็ขอให้ประชาชนคว่ำบาตร ง่ายๆ คืออย่าเลือกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นรัฐบาลต่อ อย่าเลือกพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนกัญชา

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันการแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า เครือข่ายประชาสังคมกัญชาเพื่อการแพทย์สำหรับประชาชน ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 6 ข้อคือ 1.ยกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรกัญชาที่เกี่ยวข้องกับสารสกัดกัญชาทั้งหมด 2.ถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษทุกประเภท และให้เป็นพืชสมุนไพรควบคุมทางการแพทย์ 3.ให้ผู้ป่วยที่ได้รับใบรับรองจากแพทย์ แพทย์แผนไทย และแพทย์แผนไทยประยุกต์ สามารถเพาะปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ได้ตามจำนวนที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย 4.ให้แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์สามารถขึ้นทะเบียนขอเพาะปลูก ผลิต ปรุงยา ที่เข้ากัญชาตามภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทยได้ 5.ให้เกษตรกรสามารถเพาะปลูกตามคำสั่งซื้อหรือสัญญาการเพาะปลูกของสัญญาสถานประกอบการทางการแพทย์ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ เภสัชกรรมทั้งรัฐและเอกชนที่ขึ้นทะเบียนเพื่อให้ในทางการแพทย์อย่างถูกต้อง รวมถึงให้เกษตรกรสามารถเพาะปลูกในต่างประเทศได้ และ 6.ยกเลิกบทเฉพาะกาล 5 ปีที่ให้รัฐผูกขาดหรือบังคับให้เอกชนต้องร่วมกับรัฐในการเพาะปลูกหรือผลิตเพื่อจำหน่ายกัญชาในทางการแพทย์ เพื่อทำให้เกิการแข่งขันทั้งคุณภาพและราคา

นายปานเทพ กล่าวว่า หากไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้อง ก็ขอให้เห็นแก่ประชาชนขอให้ยุติการเดินหน้าออกกฎหมายทั้ง 2 ฉบับไว้ก่อน และปล่อยให้พรรคการเมืองได้เสนอนโยบายกัญชาต่อประชาชน ให้ตัดสินใจในวันเลือกตั้ง ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะเดินสายพบพรรคการเมืองที่มีนโยบายที่สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งเท่าที่ดูมีพรรคการเมืองใหญ่ไม่กี่พรรคที่มีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่ชัดเจน ดังนั้นเราจะขอรับฟังให้ชัดพรรคไหนที่ใช้กญชากู้ชาติก็ให้เลือก ถ้าพรรคไหนใช้กัญชาขายชาติก็อย่าไปเลือก หากกฎหมายจะต้องล่าช้าออกไปก็ไม่เป็นไร ดีกว่าปล่อยออกมาแล้วแฝงด้วยกลุ่มทุนผูกขาดสัมปทาน

นพ.ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ รองอธิการบดีฝ่ายการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การปลดล็อคครึ่งๆ กลางๆ จะทำให้ยาฝรั่งที่ทำจากกัญชาไหลเข้าประเทศ เพราะต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเมืองไทยยังกฎหมายยังไม่อนุญาตทำการวิจัยอย่าลึกซึ้ง  มีเพียง องค์ความรู้แพทย์แผนไทยที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน ดังนั้นต้องปลดปล่อยให้ใช้องค์ความรู้การแพทย์แผนได้ได้ ไม่อย่างนั้นการปลดล็อคก็ไม่มีค่าอะไรเลย ยิ่งทำให้ถูกมองว่าทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"