ไบโอไทย ชี้รัฐบาลยังเฉื่อยเนือยเรื่องกัญชา แต่โลก- ไปไกลมาก "มะกัน"รุกหนักส่อผูกขาด  


เพิ่มเพื่อน    


19ธ.ค.61-นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือไบโอไทย กล่าวว่า ขณะนี้เกิดปัญหาใหม่เรื่องสิทธิบัตรกัญชา เพราะไม่ใช่แค่กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังมีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกด้วย เนื่องจาก ก่อนหน้านี้มีความพยายามผลักดันร่างปรับแก้พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ.2542  ให้เหมือนกับของสหรัฐอเมริกา แต่ถูกภาคประชาสังคมคัดค้านจึงเงียบไป ปรากฏว่า มีกระแสข่าวว่าจะมีการผลักดันอีก ซึ่งหากเป็นจริงจะทำให้เกิดหายนะขึ้นในประเทศไทย เกี่ยวกับการป้องกันทรัพย์สินทางปัญญา พันธุ์พืช ภูมิปัญญาต่างๆของไทย ทางมูลนิธิจึงมองว่าเรื่องนี้ต้องมีการกระทุ้งเพื่อให้ประชาชนทราบอย่างทั่วกัน เพราะชัดเจนว่า ประเด็นสิทธิบัตรกัญชาที่ดูรัฐบาลจะเงียบเฉยเริ่มชัดเจนแล้วว่า เพราะต้องการเอื้อประโยชน์กับต่างชาติมากกว่าคนไทย หากไม่ใช่ก็อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดเรื่องนี้และจัดการปัญหาให้ชัดเจนเสียที

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ประเด็นคือ ปัจจุบันประเทศสหรัฐอเมริกามีกฎหมายเรื่องสิทธิบัตร 2 ตัว คือ กฎหมายสิทธิบัตรเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ และกฎหมายสิทธิบัตรพันธุ์พืช คือให้นักปรับปรุงพันธุ์พืชยื่นจดสิทธิบัตรได้ รวมทั้งกัญชา จากการสืบค้นพบว่า ขณะมีการทยอยให้สิทธิบัตรพันธุ์พืชจากกัญชาไปบ้างแล้วจำนวน 4 สิทธิบัตร ซึ่งพบว่าเป็นการปรับปรุงพันธุ์จนได้พันธุ์ลูกผสม  และยังมีสิทธิบัตรที่กำลังรอยื่นอีกจำนวนมากหลายสายพันธุ์ ซึ่งประมาณการว่า หากผ่านสิทธิบัตรหมด ก็จะทำให้บริษัทไม่กี่แห่งผูกขาดพันธุ์กัญชามากถึง 50-70% ของสายพันธุ์ที่มีอยู่ทั้งหมด และภัยคุกคามนั้นกำลังคืบคลานมากระทบการปลูกและการพัฒนาสายพันธุ์ ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากสายพันธุ์กัญชาต่างๆของประเทศไทยในอนาคตอันใกล้


นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้สหรัฐอเมริกามีการพัฒนาเทคโนโลยีการปรับปรุงสายพันธุ์กัญชาไปมากอย่างน้อย 3,000 สายพันธุ์  ซึ่งเป็นการปรับปรุงมาจากสายพันธุ์ทั้งของไทยและในเอเชียอย่างน้อยสุดอยู่ที่ 500 สายพันธุ์ แต่ของไทยจำนวนเท่าไหร่ยังสืบค้นข้อมูลไม่ได้ละเอียดมากขนาดนั้น แต่ถือเป็นสัญญาณเตือน เพราะกรณีนี้คือการผูกขาด และหากประเทศไทยมีการแก้กฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืช ซึ่งปัจจุบันไม่อนุญาตให้จดสิทธิบัตรพันธุ์พืช แต่หากแก้ไขให้เหมือนสหรัฐ จะหมายถึงว่า เราเปิดตลาดให้ต่างชาติเข้ามา และสหรัฐจะเข้ามาจดในไทยเกี่ยวกับการปรับปรุงพันธุ์พืชอย่างแน่นอน


นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า กฎหมายไทยปัจจุบันยังไม่ให้การรับรองสายพันธุ์กัญชา เนื่องจากไม่ได้อยู่ในประเภทของชนิดพืชที่ได้รับการประกาศว่าจะให้การคุ้มครองนักปรับปรุงพันธุ์ แต่การผลักดันให้ของบรรษัทยักษ์ใหญ่เมล็ดพันธุ์และเทคโนโลยีชีวภาพ ตลอดจนการเข้าร่วมในความตกลง CPTPP ซึ่งทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลนี้ต้องการผลักดัน จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่เพิ่มขึ้น  นอกเหนือจากปัญหาสิทธิบัตรการประดิษฐ์เกี่ยวกับการใช้กัญชารักษาโรค ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแก้ปัญหาที่คาราคาซังอยู่ กลับพบปัญหานี้เพิ่มอีก โดยในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ที่โรงแรมไมด้า ไบโอไทยจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ในการประชุมที่จัดขึ้นที่สภาเกษตรกรแห่งชาติ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"