พบ 'เต่ากระ' สัตว์น้ำใกล้สูญพันธุ์ลอยตายใกล้ชายฝั่งชุมพร คาดป่วยตายเอง


เพิ่มเพื่อน    

20 ธ.ค.61 -  นางสาวราตรี จันทรัตน์ ประมงอำเภอละแม ได้รับแจ้งจาก นายวาที เดชแเดง อายุ 38 ปี ชาวประมงชายฝั่งว่าพบเต่าทะเลลอยตายอยู่ห่างฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล ขณะนี้ได้นำเต่าตัวดังกล่าวเข้ามาที่ปากน้ำละแม หมู่ที่ 1 ตำบลละแม อ.ละแม จ.ชุมพร  จึงไปตรวจสอบพบเป็นเต่ากระ ไม่ทราบเพศอายุ 5-8 ปี น้ำหนักประมาณ 18 กิโลกรัม ซึ่งเป็นเต่าหายากใกล้สูญพันธุ์ปัจจุบันไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก

นางสาวราตรี จันทรัตน์ ประมงอำเภอละแม กล่าวว่า เต่าตัวที่พบเป็นเต่ากระ มีลักษณะคล้ายกับเต่าตนุซึ่งความแตกต่างระหว่างเต่าทั้ง 2 ชนิดคือ เต่าตนุมีจะงอยปากนั้นและกระดองหลังเรียบมีเกล็ดติดเชื่อมต่อกัน ส่วนเต่ากระ จะงอยปากยาวและแหลมกระดองหลังมีเกล็ดทับซ้อนกัน โดยเต่าทั้ง 2 ชนิดเป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย จากการตรวจสอบในเบื้องต้นเต่ากระตัวดังกล่าวไม่มีบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำให้ตาย น่าจะตายยังไม่เกิน 24 ชั่วโมง  เบื้องต้นคาดว่าน่าจะป่วยตายเองเนื่องจากที่กระดองหลังและใต้ท้องมีตัวเพรียงเกาะอยู่จำนวนมาก เพราะเต่าที่ป่วยจะว่ายน้ำเคลื่อนไหวไม่ค่อยได้จนทำให้มีตัวเพรียงเกาะแล้วตายในที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องประสานไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร มาผ่าซากเต่าชันสูตรอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"