ปฏิรูปแบบจีนๆ


เพิ่มเพื่อน    

      เห็นภาพ-ข่าวพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 40 ปี (ค.ศ.1978-2018) ของการเปิดประเทศ หรือ การปฏิรูป บ้านเมืองของคุณพี่จีน เมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา คงต้องยอมรับว่า ออกจะเป็นอะไรที่น่าทึ่ง น่าประทับใจ มิใช่น้อย เรียกว่า...ไม่ว่าใครจะชอบ ใครจะชัง จะอิจฉา ริษยา กันยังไงก็ตามแต่ แต่คงมิอาจปฏิเสธได้ว่า...คุณพี่จีนท่านได้ ประสบความสำเร็จ อย่างค่อนข้างงดงามทีเดียวเจียว...

                                                                 -----------------------------------------------

      เอาง่ายๆ...แค่ดูจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือ GDP ของประเทศ จากตอนเริ่มต้นที่คิดจะปฏิรูป อยู่แค่ประมาณ 1.5 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 4.9 ล้านล้านบาทเท่านั้นเอง แต่ผ่านแค่ช่วงเวลาระดับ บิ๊กตู่คูณสอง  (ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี คูณด้วย 2) หรือประมาณแค่ 40 ปีหลังจากนั้น ตัวเลข GDP ของจีนทุกวันนี้ก็ปาเข้าไปถึง 12.2 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 399 ล้านล้านบาท เรียกว่า...โตพรวด โตพราด โตระเบิดเถิดเทิงยิ่งกว่าโตโยต้า ขึ้นมาเกือบ 10 เท่า เอาเลยถึงขั้นนั้น...

                                                                   -----------------------------------------------

      และความโตที่ว่า...ก็ไม่ถึงกับต้อง รวยกระจุก-จนกระจาย มากมายนัก คือแม้ว่าจะมีบรรดา เจ้าสัว โผล่ขึ้นมาในเมืองจีนเป็นจำนวนมากมาย มีทรัพย์สิน รายได้ ระดับหมื่นล้าน แสนล้าน นับเป็นจำนวนไม่น้อย แต่อานิสงส์จากความโตที่ว่า ก็ยังพอไหลซาบซ่านแบบน้ำซึมบ่อทราย ไปยังผู้คนระดับรากหญ้า รากฝอย ส่งผลให้ชาวจีนจำนวนไม่น้อยกว่า 740 ล้านราย กลายเป็นผู้ที่หลุดพ้นไปจากเส้นมาตรฐานความยากจน โดยจะต้องอาศัยกรรมวิธี กดปั๊ป-รับห้าร้อย หรือ เกิดปั๊ป-รับแสน หรือไม่ อย่างไรอันนั้น...คงต้องไปศึกษา ค้นคว้า กันเอาเองก็แล้วกัน....

                                                                      --------------------------------------------

      แต่สรุปรวมความแล้ว...ช่วงระยะเวลา 40 ปี ของการเปิดประเทศ หรือการปฏิรูปบ้านเมืองของคุณพี่จีนเขา คงต้องยอมรับว่าออกจะเป็นอะไรที่ คุ้มค่า-คุ้มราคา อยู่พอสมควร แม้ว่าบางครั้ง บางครา อาจต้องมี รายจ่าย อยู่เป็นจำนวนไม่น้อย เช่น ต้องอยู่ภายใต้อุ้งตีนของเผด็จการมาโดยตลอด ไม่อาจหือรือตามแบบฉบับพวก วันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ พวก เลือกตั้งที่รัก หรือพวก หมู่บ้านประชาธิปไตย ฯลฯ อะไรประมาณนั้น โดยเฉพาะรายจ่ายที่ออกจะแพงเอามากๆ คือจ่ายให้กับกรณี นองเลือด ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน แต่สุดท้าย...เมื่อลองบวก-ลบ กลบหนี้ดูแล้ว เท่าที่เสียๆ-ได้ๆ ก็น่าจะยังคุ้มค่า คุ้มราคา อยู่พอประมาณ

                                                                    ----------------------------------------------

      โดยเฉพาะเมื่อนำเอา อดีต มาใช้เป็นตัวเทียบเคียงกับปัจจุบันและอนาคต ไม่ว่าตั้งแต่ยุคที่ฝรั่งเค้าใช้ เรือปืน  แค่ไม่กี่ลำเท่านั้นเอง ก็แทบสามารถยึดบ้าน ยึดเมือง ยึดแผ่นดินจีนได้เกือบทั้งหมด สามารถข่มขู่ บีบบังคับ ให้ชาวจีนต้อง ติดฝิ่น กันชนิดแทบโงหัวไม่ขึ้น หรือแม้แต่ยุคที่ประธาน เหมา ท่าน ยังต้องใช้ชีวิตชาวจีนนับเป็นล้านๆ ถมเป็นศพให้กับการหยุดยั้งกองทัพอเมริกันใน สมรภูมิเกาหลี แต่มาถึง ณ ขณะนี้... ยักษ์หลับ ไม่เพียงแต่แปรสภาพเป็น ยักษ์ตื่น แต่ยังตื่นกันในระดับกลายมาเป็นมหาอำนาจระดับโลก ที่ไล่หายใจรดต้นคอประมุขโลกอย่างคุณพ่ออเมริกา ทั้งในทางการเมือง เศรษฐกิจ การทหาร ชนิดใกล้จะ แซงหน้า ในอนาคตอีกไม่ใกล้-ไม่ไกล นับจากนี้...

                                                                     ---------------------------------------------

      ส่วนถ้าหากจะถามว่า...อะไร??? คือ สูตรสำเร็จ ในการปฏิรูปบ้านเมืองของคุณพี่จีนเขา อันนี้...คงต้องให้พวกผู้เชี่ยวชาญ พวกนักวิชาการที่เขาศึกษา ค้นคว้า เรื่องนี้กันโดยเฉพาะนั่นแหละเป็นผู้แจกแจงให้เห็นกันในรายละเอียด แต่สำหรับ นักวิชาเกิน อย่าง ท่านขุนน้อย แล้ว คงต้องขออนุญาตตอบแบบ กำปั้นทุบดิน ว่า คงน่าจะเป็นเพราะคุณพี่จีนเขา ปฏิรูป กันจริงๆ ไม่ได้แค่ รูดไป-รูดมา เหมือนบ้านเรา เรียกว่า...เปลี่ยนรูป เปลี่ยนร่าง กันใหม่หมด ตั้งแต่ระดับชนบท ตำบล อำเภอ ไล่มาถึงจังหวัด มณฑล ชนิดใครที่เคยไปเมืองจีนเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ถ้าหากกลับไปเมืองจีนทุกวันนี้ เผลอๆ...อาจคิดว่าเป็นคนละประเทศเอาเลยก็ไม่แน่!!!

                                                                         ------------------------------------------------

      และภายใต้การเปลี่ยนรูป เปลี่ยนร่าง เปลี่ยนหน้า เปลี่ยนตา กันใหม่หมด...อีกสิ่งซึ่งอาจถือเป็นองค์ประกอบของความสำเร็จก็น่าจะเป็น การไม่คิดจะลูบหน้า ปะจมูก ในระหว่างที่กำลังเปลี่ยนๆ นั่นแล คือพร้อมที่จะตัดหัว คั่วแห้ง ใครก็ตามที่พยายามอาศัยกระแสแห่งความเปลี่ยนแปลง กอบโกยผลประโยชน์เอาไว้เฉพาะตัว หรือบรรดาผู้ที่คิดทุจริต ประพฤติมิชอบทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นระดับมังกร-พยัคฆ์-หรือแมลงวัน ต่างถูกจับมาหั่น มาแยกร่างออกเป็นชิ้นๆ โดยเฉพาะในช่วงยุคของประธานาธิบดี สีทนได้ หรือ สี จิ้นผิง รายนี้นี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน-พ้อง-น้อง-พี่ เป็นบูรพาพยัคฆ์ เป็นวงศ์เทวัญ หรือวงศ์อสัญแดหวาใดๆ ก็แล้วแต่ ต่างถูกไล่บด ไล่บี้ ไล่เช็ด ชนิดแทบเกลี้ยงไปทั้งแผ่นดินจีน...

                                                                       --------------------------------------------------

      เฉพาะแค่ 2 อย่างเท่านั้น...ก็น่าจะช่วยให้แผ่นดินจีน เป็นไปตามสภาพอย่างที่เห็นๆ กันอยู่ในทุกวันนี้ ส่วนประเทศใดก็ตามที่หวังจะประสบความสำเร็จแบบจีนเขามั่ง คงต้องนำเอา สูตรสำเร็จ ที่ว่ามาลองทบทวนกันดู เผลอๆ...อาจไม่ต้องเสียเวลาถึง 40 ปี หรือแม้แต่ 20 ปีก็เถอะ ส่วนเท่าที่ผ่านมา 4 ปี 5 ปี...คงไม่ต้องกลับไปย้อนคิดให้ชอกช้ำ ระกำใจ กันไปเปล่าๆ เอาเป็นว่าในอีก 4 ปีข้างหน้า ยังไงๆ...น่าจะลองหยิบเอา สูตรสำเร็จ ของจีน เขามาคิดๆ เอาไว้บ้าง...

                                                                        ---------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Childrens Moral Lesson... Look backward, how much has been won, Look round, how much is yet to win, The watches of the night are done, The watches of the day begin.- จงเหลียวหลังดูว่า เราได้อะไรมาบ้างแล้ว จงเหลียวมองรอบๆ ว่ามีอะไรที่เราจะเอาชนะได้อีก การเฝ้าดูว่ากลางคืนสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ การเฝ้าดูวันเวลาของกลางวัน ก็จะเริ่มต้นเมื่อนั้น...

                                                                        ---------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"