'โบว์'ร่ำไห้เซ่นคลิปฉาว!ครวญกระบวนการยุติธรรมไม่มีไว้สำหรับเรา


เพิ่มเพื่อน    

“โบว์ อยากเลือกตั้ง”ร่ำไห้!ไลฟ์สดเปิดใจประเด็นคลิปฉาว ยันเป็นโสดเลิกกับสามีเก่ามา 6 ปีแต่มีภาระต้องช่วยกันเลี้ยงลูก ปักใจเชื่อศัตรูที่มีทรัพยากร-กำลังคนปฏิบัติการแอบถ่ายปล่อยคลิป ชี้เป็นอาชญากรรมของอาชญากร มีความผิดตามกฎหมาย แต่จะไม่ฟ้องเพราะกระบวนการยุติธรรมไม่มีไว้สำหรับเรา นัดรวมพล 27 ธ.ค.เช็กบิลเผด็จการ!

22 ธ.ค. 61 - น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เฟซบุ๊กไลฟ์เปิดใจถึงกรณีคลิปฉาว  ว่าจริงๆ อยากไลฟ์มาหลายวันก่อนมีเรื่อง เกี่ยวกับการเลือกตั้งรณรงค์ที่ทำอยู่ ดีใจที่ได้กลับมา แม้เป็นบริบทที่ไม่สบายนัก ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมา เนื่องจากมีสื่อหลายสำนักขอสัมภาษณ์ จะตอบรวมกัน ถามว่ารู้สึกยังไงเรื่องมันรุนแรง อยากให้ลองจินตนาการว่าคุณเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวแล้วมีคนตั้งกล้องไว้ น่าจะลงทุนเยอะระดับ HD เอาคลิปไปเผยแพร่เป็นข่าวทั่วประเทศ มีบุคคลหลายประเภทมาทับถมซ้ำเติมสนุก ถ้าจินตนาการก็จะเข้าใจความรู้สึกที่ถูกกระทำ ส่วนเรื่องชีวิตส่วนตัว สถานภาพครอบครัว เราสองคนชี้แจงไปชัดเจนแล้ว 

"แต่ละครอบครัวมีอดีต สิ่งที่ดำรงอยู่คือความรับผิดชอบกับลูก ชีวิตครอบครัวที่ผ่านมาของตนแยกทางกันด้วยดีมา 6 ปี แต่ยังช่วยกันเลี้ยงลูกอยู่ เขาก็มีครอบครัวต้องดูแล เขาไม่ได้อยู่ในการเมือง จะไม่ขอพูดถึง ตนสื่อสารกับลูกตลอดเวลา ห่วงความปลอดภัย"น.ส.ณัฏฐา กล่าว

ใครเป็นคนทำนั้น น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า  ต้องเข้าใจตรงกันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นคืออาชญากรรม ผิดกฎหมาย ทุกครั้งที่มีอาชญากรรมเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะตามหาผู้ก่อเหตุ สิ่งที่ต้องถามผู้เสียหายสิ่งแรกคือมีศัตรูหรือเปล่า ศัตรูของเราทั้งสองคนคือใคร อดีตภรรยาสามีหรือเปล่า ไม่มีใครอยากทำร้ายพ่อกับแม่ของลูกตัวเองแน่ๆ อย่าไปลากคนที่ไม่เกี่ยวข้องมา ตนนั้นมีคนมียศติดตามนานๆ ที แต่ช่วงใกล้กิจกรรมใหญ่ เช่นชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ จะมาถี่มาก รปภ. ก็บอกมีคนขับรถตาม เกิดขึ้นจนเป็นความเคยชิน มีตำรวจตามมาถ่ายรูปได้ ไม่เคยคิดจะมีการใช้วิธีสกปรกถึงขั้นนี้ เราสองคนเจอกันก็ไปทานข้าวร้านอาหารปกติ จากคลิปที่ลงจากรถเป็นการเดินเข้าร้านอาหารที่สาธารณะ คนละที่กัน 

น.ส.ณัฏฐา มองว่าศัตรูของเราคือใครน่าจะชัดเจน การเคลื่อนไหวของตนมีใครเสียประโยชน์ ใครจะมีทรัพยากร กำลังคนติดตามเราได้ทุกหนทุกแห่ง จะเข้าไปที่ไหนเอากล้องไปเซ็ตยังไง ที่ผ่านมามีการสั่งปิดกิจกรรมเสวนา คอนเสิร์ต อย่างศิลปินร้องเพลงประเทศกูมีก็โดนยกเลิกคอนเสิร์ตหลายครั้ง ใครที่จะทำได้มีไม่กี่คน ใครที่ทำได้ไม่กลัวความผิด หลักฐานคงไม่เหลืออยู่แล้วล่ะ ภาพที่เห็นเกิดขึ้นนานมาก ตอนเดินเข้าร้านอาหารใช้กระเป๋าที่ไม่ได้ใช้มานานมากแล้ว เขาเก็บคลิปไว้นานมากรอจังหวะปล่อยออกมา เป็นจังหวะเดียวกับพรรคการเมืองเริ่มทำกิจกรรมใหญ่ รณรงค์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตรงกับจังหวะงานเลี้ยงโต๊ะจีนพรรคการเมือง มีข่าวใหญ่โตมากแล้วปล่อยออกมา ภาพนิ่งที่ปล่อยมีโลโก้ของเครือข่าย FFFE กับพรรคการเมืองด้วย เจตนาชัดเจนไม่ต้องการทำร้ายเพียงแค่สองคน แต่ทำร้ายสิ่งที่เชื่อมโยงกับเรา

แกนนำคนอยากเลือกตั้ง กล่าวต่อว่าถามว่าจะฟ้องหรือไม่  ตลอด 4 ปีที่ผ่านมามีบางช่วงเราเข้าหากระบวนการยุติธรรม นายวัฒนา เมืองสุข เคยถูกชกที่ลานจอดรถ ไม่สามารถจับตัวผู้กระทำผิดได้ ทั้งที่มีทะเบียนรถ แต่กล้องวงจรปิดพร้อมใจกันเสีย เคยหันหน้าเข้าหากระบวนการยุติธรรมแต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตนเคยถูกปล่อยข่าวเท็จ สร้างโควตเท็จ ตัดต่อรูปคู่กับฆาตกร ผิดหมิ่นประมาท พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ก็ไปแจ้งความ ปอท. ไม่มีความคืบหน้า เราเสียเวลาเยอะมาก เรารู้ว่าคนที่ทำคือใคร ไม่มีความจำเป็นที่ต้องเอาเวลามีค่าไปเสีย ส่วนเจ้าของสถานที่หลายครั้งก็ถูกกดดัน หากไปกล่าวหาเขาก็จะโดนหาว่าแจ้งความเท็จ กระบวนการยุติธรรมไม่ได้มีไว้สำหรับพวกเราจึงไม่เสียเวลา

น.ส.ณัฏฐา พูดถึงสื่อมวลชนด้วยว่า มีสื่อจำนวนมากโทรมาด้วยความเห็นใจ แต่เท่าที่เห็นหลายสำนักไม่ตระหนักว่าสิ่งนี้คืออาชญากรรม แต่สนับสนุนให้อาชญากรรมครั้งนี้บรรลุผล อาชญากรครั้งนี้เป็นองค์กรที่ใหญ่มาก ต้องการให้สื่อเอามาเบี่ยงประเด็นทุกอย่างทำลายศัตรูทางการเมือง เป็นการถูกกระทำซ้ำ หรือถูกข่มขืนซ้ำตน ไม่ใช่คนแรกที่โดนแบบนี้ ขอกระตุกให้สื่อมวลชนทุกสำนักต้องรู้เท่าทัน ไม่เป็นส่วนหนึ่งของอาชญากรโดยไม่รู้ตัว มีรายการทางช่องเนชั่น โดยนายกนก รัตน์วงศ์สกุล กับพิธีกรร่วมที่ตนไม่ทราบชื่อ ซึ่งคนไม่ทราบชื่อนั้นบอกว่าจะเบลอภาพหมดทำไม เบลอนิดเดียวก็พอ โชคดีที่ตนจำชื่อไม่ได้ ท่าทางอยากเอาผลงานอาชญากรมาใช้จนหงุดหงิด ผิดในแง่ส่งเสริมเจตนารมณ์ของอาชญากร เบี่ยงเบนประเด็นการโกงเลือกตั้ง การทุจริตที่ตนรณรงค์แทบตาย วันนี้ครบรอบ 2 ปีจำคุกไผ่ ดาวดิน ไม่ได้ออกสื่อ เรื่องสาธารณะไม่จริงจัง แต่เรื่องส่งเสริมอาชญากรรมกลับทำ อาชญากรรมทำโดยใคร ใครทำนั้นสื่อควรตั้งหลัก

โบว์ ณัฏฐา กล่าวต่อว่า วันนี้ทุกสื่อถูกควบคุมโดยคำสั่ง คสช. คงอำนาจเอาใครก็ได้เข้าค่าย 7 วัน ยังคงให้อำนาจ กสทช. คุมสื่อ เมื่อคำสั่งยังมีผลในช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้งไม่เป็นผลดีต่อประชาชนแน่ๆ สื่อไม่สามารถตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ FFFE จึงรณรรงค์ให้เปลี่ยนสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ สิ่งนี้ไม่เกิดขึ้น ไม่เห็นสื่อไปผลักดัน สื่อควรตั้งคำถามกับอำนาจที่คุมสื่ออยู่ เรียกร้องให้ คสช. หยุดละเมิดเสรีภาพสื่อ หยุดใช้ ม.44  เรื่องบัตรเลือกตั้งมีชื่อและโลโก้พรรคได้ตอบสนองแล้ว เหลือการใช้บัตรพรรคเดียวเบอร์เดียว เพราะบัตรหลายแบบการบริหารจัดการบัตรไม่ทันเสี่ยงมีปัญหา อยากให้สื่อให้พื้นที่ข่าวมากกว่าอาชญากรรม

"เรื่องสำคัญที่สุดของคลิปนี้ อยากชวนตั้งคำถามว่าใครเป็นคนเสียประโยชน์และได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ คนหนึ่งเป็นนักการเมืองที่ผลักดัน Agenda หลายอย่าง นำภัยเข้าหาตัวอย่างการปฏิรูปกองทัพ อีกคนคือตนเป็นนักเคลื่อนไหว  คนที่ต้องการทำร้ายทำลายเราในฐานะสองคนหรือเปล่า มองว่าไม่ เป็นการทำลายสิ่งที่เชื่อมโยงกับเราเป็นองค์กร และสิ่งที่เราแบกไว้บนบ่า คนอยากเลือกตั้งแบกการเลือกตั้งไว้บนบ่า การเลือกตั้งจะถูกเลื่อนไม่ได้ หากเลื่อนต้องทำลายคนที่ต่อต้านการเลื่อนได้ เมื่อวานนี้มีการแชร์ไอโอเชื่อมโยงข้อมูลกลุ่มกิจกรรมต่างๆ ถ้าอยากเลื่อนหรือล้มเลือกตั้งต้องทำลายคนเหล่านี้ในฐานะนักเคลื่อนไหว เราแบกไฟฉายที่จะส่องไปกลโกงเลือกตั้ง FFFE เราแบกพันธกิจที่ทำให้การเลือกตั้งเสรี เป็นธรรม มีผลในทางปฏิบัติ เราถึงได้เคลื่อนไหวเดินสายหาพรรคการเมือง อยากให้เป็นสนามที่ไปได้กับทุกคน"

แกนนำคนอยากเลือกตั้ง ยังกล่าวทั้งน้ำตาในช่วงท้ายว่า เราแบกความพยายามหยุดการสืบทอดอำนาจเอาไว้ การทำลายด้วยวิธีสกปรกที่สุดทำลายคนแวดล้อม สิ่งที่แบกไว้บนบ่าคือการที่ประเทศนี้เป็นประชาธิปไตย ประชาชนทุกคนปกครองตัวเองได้ เราต้องการกำจัดสังคมที่พลเรือนถูกนำขึ้นศาลทหาร นักศึกษานักกิจกรรมถูกตั้งข้อหาห้ามชุมนุมเกิน 5 คน นักวิชาการถือป้ายเวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหารก็ถูกตั้งข้อหา วันนี้ครบรอบ 2 ปีจองจำไผ่ดาวดิน เราอยู่กับสิ่งเหล่านี้มาตลอด มีอีกเยอะมากที่เกิดขึ้นกับบ้านเมืองนี้ การทำประชามติคนที่ค้านร่างรัฐธรรมนูญถูกขังคุก ตั้งข้อหาดำเนินคดี ทุกวันนี้ยังขึ้นศาลด้วยคดีประชามติ รัฐธรรมนูญมีการเขียนคำถามพ่วง คลิปพวกเราทำให้เรื่องของคลิปนายวันชัย สอนศิริ ที่ภูมิใจในการสร้างคำถามพ่วงรัฐธรรมนูญหายไป นี่คือสิ่งที่เราแบกไว้บนบ่าคือพันธกิจหยุดสิ่งเหล่านี้ ให้การเลือกตั้งคืนอำนาจให้ประชาชนจริงๆ อาชญากรรมที่เกิดขึ้นทำลายสิ่งที่เราแบกไว้ 

เธอกล่าวช่วงท้ายว่า ดังนั้นเรื่องนี้ตั้งหลักให้ดีว่าใครเสียประโยชน์ ประชาชนเสียประโยชน์ถ้าเราได้การเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม แล้วใครได้ประโยชน์จากการทำสิ่งนี้ วันที่ 24 ก.พ. 2562 ต้องไปจับปากกาฆ่าเผด็จการ เราทำคนเดียวหรือคนหยิบมือไม่ได้ คนที่นั่งดูอยู่ตอนนี้ก็ไม่พอ ต้องการพลังมากกว่านั้นในการหยุดสิ่งนี้ แนะนำให้ทุกคนเข้าเว็บไซต์ของไอลอว์ ข้อมูลการเคลื่อนไหวของผู้มีอำนาจทำงานอย่างไร ไอลอว์รวบรวมไว้ติดอาวุธทางปัญญาให้ตัวเอง แล้วเผยแพร่แชร์ออกไป เราคือกองทัพประชาชนทำสงครามได้ แล้วจะเกิดพลังปัญญาในประเทศนี้ ไม่ว่านายวัฒนา ตน หรือใครจะมีชีวิตอยู่หรือไม่ก็ตาม ตนก็มีคนเตือนให้ระวังอุบัติเหตุด้วย ถ้าเราขับเคลื่อนทางปัญญาเราจะสู้กับอำนาจเถื่อนนี้ได้แน่ๆ และในวันที่ 27 ธ.ค. นี้ เวลา 17.00 น.  จะจัดงานรวมพลคนเช็กบิลเผด็จการ ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"