เพื่อแม้ว เขย่าคสช. โละคำสั่งจำกัดสิทธิสื่อ-ประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

 

23 ธ.ค. 2561 - นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า นับจากการรัฐประหาร22 พ.ค.2557 จนถึงปัจจุบัน พบว่ามีคำสั่ง ประกาศคำสั่งและกฎหมาย ที่เป็นการจำกัดเสรีภาพของสื่อและประชาชน โดยเฉพาะประกาศคสช.ฉบับที่ 97/2557 ที่ห้ามเสนอข่าวสารที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ความลับราชการ ยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง ประกาศคสช. ฉบับที่103/2557 ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ การปฏิบัติงานของคสช. และคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับการห้ามการนำเสนอข่าว และเผยแพร่ในสื่อต่างๆ ที่มีข้อความที่ให้ประชาชนหวาดกลัว บิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ความเข้าใจผิดต่อ ความมั่นคงของชาติและส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน นอกจากกฎหมายทั้งสามฉบับแล้วก็ยังมีคำสั่งที่ 41/2559 ที่ให้อำนาจแก่กสทช. และใช้อำนาจผ่านกสทช. ลงโทษหรือปิดสื่อที่อยู่คนละฝั่งกับคสช. โดยใช้การลง MOU กับกสทช. เป็นข้ออ้าง ส่งผลให้วอยซ์ทีวีถูกเตือนถึง 19 ครั้ง พีซทีวีโดนสั่งปิดไปแล้วสองครั้ง รวมถึง TV 24 ที่ปิดตัวไปแล้ว นอกจากนี้ก็ยังมีประกาศ คสช. ฉบับหนึ่งให้ตั้งคณะกรรมการกำกับสื่อออนไลน์ ให้กรรมการชุดนี้มีอำนาจสั่งบล็อคเว็บได้เลยโดยไม่ต้องขอหมายศาล 

นางลดาวัลลิ์กล่าวว่า แม้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะปลดล็อกคำสั่ง คสช. 9 ฉบับ ให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวได้ แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า คสช.ยังมีอำนาจจำกัดเสรีภาพในการชุมนุม และการหาเสียงและใช้กฎหมายอาญามาตรา 116 ดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ โดยเฉพาะคำสั่งที่ 3/2558 ที่ให้อำนาจเจ้าพนักงานรักษาความสงบ ซึ่งเป็นนายทหารยศร้อยตรีขึ้นไป ที่ได้รับคำสั่งจาก คสช. มีอำนาจในการจับกุมผู้กระทำความผิดซึ่งหน้า ควบคุมตัวนำส่งฝ่ายตำรวจ และอำนาจในการค้นเคหสถานหรือสถานที่ใดๆ ตามคำสั่งคสช. ยังมีอำนาจออกคำสั่งห้ามสื่อมวลชนเสนอข่าว ห้ามจำหน่ายหรือทำให้แพร่หลาย ซึ่งหนังสือพิมพ์และสื่ออื่นๆ ที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารที่กระทบ ความมั่นคงของชาติ แม้แต่การหาเสียงของพรรคการเมือง ก็จะต้องกระทำด้วยความระมัดระวังในช่วงเวลาที่ยังไม่ประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง เป็นการเลือกตั้งที่ถูกจำกัดเสรีภาพค่อนข้างมาก และเป็นภาระหน้าที่ของพรรคการเมืองทั้งหลาย ที่ยึดมั่นในประชาธิปไตย จะต้องร่วมกันรณรงค์ และยกเลิกบรรดาคำสั่งที่ลิดรอนเสรีภาพประชาชนก่อนการเลือกตั้ ส่วนพรรคเพื่อไทย ขอเรียกร้องให้เสรีภาพแก่สื่อทุกประเภท เพื่อให้สื่อทำหน้าที่อย่างอิสระ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"