เมนูจากพืชผักโครงการหลวง ล้างพิษกายและใจฉลองปีใหม่


เพิ่มเพื่อน    

        ขึ้นชื่อว่าผักและผลไม้ย่อมดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค โดยเฉพาะสินค้าและพืชผักนานาชนิดจาก “โครงการหลวงดอยคำ” ที่ปลอดสารพิษ ดีต่อกายและใจผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มวัยหลัก 5 หลัก 6 ที่ในช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองอย่างคริสต์มาสและปีใหม่ หลายคนมักจะรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง นั่นจึงทำให้ผู้ใหญ่หลายคนรู้สึกเลี่ยนและย่อยยาก อีกทั้งขับถ่ายลำบาก พี่ขาบ-สุทธิพงษ์ สุริยะ ฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดังและเจ้าของ “KARB STUDIO” มาให้คำแนะนำในการปรุง 3 เมนูสุขภาพเพื่อล้างพิษจากผลิตภัณฑ์ของโครงการหลวงที่ดีต่อกายและใจของผู้สูงวัย เพื่อรับเทศกาลแห่งความสุขในการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

(สุทธิพงษ์ สุริยะ)

        พี่ขาบ-สุทธิพงษ์ ฟู้ดสไตลิสต์ บอกให้ฟังว่า “ต้องบอกก่อนว่าทั้ง 3 เมนูที่จะแนะนำต่อไปนี้ล้วนส่งผลดีต่อกายและใจของผู้สูงอายุในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง เพราะผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงดอยคำจะปลูกและดูแลโดยปราศจากสารเคมี อีกทั้งความหวานจากเมนูอาหารที่ได้ก็จะเป็นน้ำผึ้งป่าจากโครงการหลวงดอยคำนั่นเอง จึงส่งผลต่อสุขภาพกาย ส่วนสุขภาพใจนั้น เมื่อได้รับประทานอาหารที่ปลอดสารพิษ อีกทั้งอร่อยและดีไซน์ให้เข้ากับเทศกาลคริสต์มาสด้วย 2 สีหลักๆ อย่าง “สีเขียว” และ “สีแดง” ก็จะทำให้จิตใจมีความสุข แจ่มใสครับ เข้ากับธีมช่วงหยุดยาวที่ทุกบ้านเต็มไปด้วยการเฉลิมฉลอง

(ตัวอย่าง “สมูทตี้คริสต์มาสโครงการหลวง” ที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายจากผักสีเขียวและผลไม้สีแดง อีกทั้งเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเติมน้ำให้ผิวของผู้สูงอายุ)

        เริ่มจากเมนูแรกที่เน้นเป็นเครื่องดื่มที่ใช้ชื่อว่า สมูทตี้คริสต์มาสโครงการหลวง” ทั้งนี้ เมนูเครื่องดื่มดังกล่าวก็จะประกอบด้วยผักและผลไม้สีแดงและสีเขียว โดยจะนำไปปั่นให้ละเอียด และเทลงในแก้วแบบเป็นเลเยอร์ หรือเป็นชั้นสีเขียวและสีแดงสลับกันไป ทั้งนี้ ผักที่ให้สีเขียวจากโครงการหลวง ได้แก่ ผักโขม, ผักเรดโอ๊ก, ผักกรีนโอ๊ก, แตงกวา ส่วนผักที่ให้สีแดง ได้แก่ สตรอว์เบอร์รี, พริกหวานสีแดง, มะเขือเทศ ขั้นตอนการทำนั้นก็จะนำส่วนผสมทั้งหมดมาปั่นให้ละเอียด โดยปั่นแยกระหว่างผักสีแดงและผักสีเขียว จากนั้นใส่น้ำแข็งเล็กน้อย เพิ่มความหวานด้วยน้ำผึ้งป่าดอยคำ และเติมความหอมด้วยน้ำมะพร้าวอ่อน แต่ถ้าไม่มีก็สามารถใส่น้ำธรรมดาได้ เมื่อปั่นผักและผลไม้ทั้ง 2 สีแล้ว ก็เทลงในแก้วโดยการสลับชั้นสี ประโยชน์ของเมนูนี้จะมีผักและผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ เมื่อผู้สูงอายุดื่มแล้วจะช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น และเป็นการเติมน้ำให้กับผิว ป้องกันผิวพรรณผู้สูงวัยแห้งกร้านในช่วงอากาศเย็น 

(ตัวอย่าง “เปาะเปี๊ยะพิพิธภัณฑ์” ที่ปรุงจากพืชผักโครงการหลวง ซึ่งเหมาะสำหรับปรุงให้ผู้สูงวัยรับประทานเพื่อล้างพิษในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่อาหารส่วนใหญ่จะมีไขมันสูง)

        เมนูสลายไขมันลำดับต่อมา ได้แก่ “เปาะเปี๊ยะสดพิพิธภัณฑ์” ที่มาของชื่อเมนูนี้เป็นชื่อของพิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิตใน จ.บึงกาฬ ที่เป็นบ้านเกิดของผมเอง โดยส่วนตัวได้นำความรู้จากโครงการหลวงไปพัฒนา จ.บึงกาฬ บ้านเกิด ที่สำคัญในพื้นที่ดังกล่าวจะมีชาวเวียดนามอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่มาของอาหารเพื่อสุขภาพเมนูนี้ ส่วนผสมก็ยังคงใช้ผักสีแดงและผักสีเขียวเหมือนเมนูเครื่องดื่มที่กล่าวมา แต่จะพิเศษตรงที่เพิ่ม ผักชีลาว เพื่อความหอม และ บีตรูตต้มสุก” รวมถึง เมล็ดคีนัวต้มสุก เพื่อช่วยในการย่อยอาหาร หลังจากนั้นก็จะนำส่วนผสมที่กล่าวมาห่อกับแผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะสด และกินคู่กับน้ำจิ้ม 2 รสชาติ อาทิ “น้ำจิ้มฮอยซิน” (หาซื้อได้ทั่วไป) และ “น้ำจิ้มโยเกิร์ตผสมน้ำผึ้งโครงการหลวง” ที่สามารถปรุงเอง โดยการใส่ส่วนผสมทั้ง 2 ชนิดลงไปคลุกเคล้ากัน

        สุดท้ายเป็นเมนูล้างพิษที่มีรสชาติกลิ่นอายความหวาน ผสานกับความสดชื่นจากใบเปปเปอร์มินต์ อย่าง “ช็อกโกแลตสตรอว์เบอร์รีแผ่น” โดยการนำช็อกโกแลตแผ่นมาละลายด้วยความร้อนอุ่นๆ จากนั้นเทลงในแผ่นกระดาษสำหรับทำอาหารในลักษณะตามยาว รอจนช็อกโกแลตแห้งและแข็งตัว (จะได้ช็อกโกแลตเป็นแผ่นยาว) จากนั้นให้ตัดเป็นชิ้นขนาดเล็กพอคำ และตกแต่งด้วยสตรอว์เบอร์รีโครงการหลวง ตามด้วยใบมินต์ หรือผักสะระแหน่ ถือเป็นเมนูแก้เลี่ยนอาหารที่มีไขมันสูง เพราะเมนูนี้จะให้ความหวานเบาๆ ทั้งของช็อกโกแลตและสตรอว์เบอร์รีสด อีกทั้งสร้างความสดชื่นด้วยใบมินต์ที่นำมาตกแต่ง

        ไอเดียในการรับประทานอาหารล้างพิษและสลายไขมันจากพืชผักโครงการหลวง ที่คุณตาคุณยายสามารถปรุงให้มีความหลากหลาย โดยเลือกใช้ผักปลอดสารพิษที่หาได้ริมรั้ว หรือซื้อจากร้านค้าที่ไว้ใจได้...งานนี้อย่าลืมปรุงเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่ฟู้ดสไตลิสต์คนดังแนะนำ เพื่อรับประทานในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันนะคะ...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"