"อนาคตใหม่" ประกาศปักธง ขอ ส.ส.จังหวัดภาคใต้


เพิ่มเพื่อน    

 

"อนาคตใหม่" เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 14 จว. ใต้ "ธนาธร-ปิยบุตร" เชื่อ คนต้องการความเปลี่ยนแปลง-มั่นใจปักธงพื้นที่ได้แน่

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ที่โรงละครและศาลาประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมรช  พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั้ง 14 จังหวัดในภาคใต้ และแสดงวิสัยทัศน์ และเปิดนโยบายพรรค ท่ามกลางประชาชนและสมาชิกที่เข้าร่วมอย่างเนืองแน่น ซึ่งล่าสุด พรรคได้ว่าที่ผู้สมัครครบทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวถึงนโยบายด้านการกระจายอำนาจ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีการมอบอำนาจให้ท้องถิ่นอย่างแท้จริง แต่เป็นการกระจายอำนาจภายใต้ข้อจำกัดที่กำหนดโดยส่วนกลาง ซึ่งเป็นอุปสรรคฉุดรั้งการพัฒนาของทั้งท้องถิ่นและของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดด้านงบประมาณ และการต้องขออนุมัติจากส่วนกลางในเรื่องสำคัญ ที่ท้องถิ่นควรจะต้องตัดสินใจได้ด้วยตนเอง

ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่ จึงมีนโยบายด้านกระจายอำนาจอย่างถึงราก โดยการให้อำนาจการตัดสินใจแก่ท้องถิ่นเป็นหลัก และลดบทบาทของรัฐส่วนกลางในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ของท้องถิ่น รวมทั้งงบประมาณที่มาจากท้องถิ่น ต้องถูกกระจายมาจากท้องถิ่น ซึ่งจะต้องได้สัดส่วนงบประมาณเป็นหลักเหนือรัฐส่วนกลาง

"แต่การกระจายอำนาจจะเกิดไม่ได้ ถ้าไม่เป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นพรรคอนาคตใหม่มีนโยบาย ปักธงประชาธิปไตย  ล้มล้างผลพวงรัฐประหาร โดยจะทำการยกเลิกมาตราสำคัญที่นิรโทษกรรมให้แก่คณะรัฐประหาร นำเอาคณะรัฐประหารมาสู่กระบวนการยุติธรรม ยกเลิกคำสั่งและประกาศของคณะ คสช. ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติและประชาชน พร้อมผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน" นายปิยบุตร กล่าว

ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เรื่องของเศรษฐกิจปากท้อง  เป็นปัญหาหลักของประชาชนในขณะนี้ กรณีภาคใต้ มีปัญหาเรื่อง ราคายางพารา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก โดยเน้นว่า ที่ผ่านมาหลายรัฐบาลมีการใช้งบอย่างไม่ถูกจุด ไม่สามารถนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนได้

หนึ่งในสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่เห็นว่าเป็นจุดอ่อนสำคัญของระบบการผลิตยางในประเทศไทย คือการไม่มีอุตสาหกรรมก้าวหน้า ทุกวันนี้ การส่งออกยางพาราเน้นไปที่การแปรรูปขั้นต้น แต่ไม่มีการแปรรูปขั้นปลาย ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มมูลค่าให้เกิดขึ้นได้อย่างมหาศาล ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ขอนำเสนอการสร้างอุตสาหกรรมแปรรูปยางพาราที่อาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อนำไปสู่การสร้างงานที่มีบทบาทเชิงรุก แปรรูปยางพาราด้วยเทคโนโลยี ให้สามารถส่งยางพาราที่เป็นผลผลิตที่แปรรูปขั้นสูงแล้ว

"ภาคใต้มีศักยภาพพอที่จะทำให้เราเป็นประเทศที่มีการแปรรูปยางพารา สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับท้องถิ่นได้อย่างมหาศาล ภายใต้งบประมาณที่มีอยู่แล้ว โดยพรรคอนาคตใหม่มีความมั่นใจว่าจะสามารถใช้งบประมาณที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้ดีกว่ารัฐบาลนี้แน่นอน

ในส่วนของการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ พรรคอนาคตใหม่ มีความพร้อมทั้งในด้านนโยบายระดับประเทศ นโยบายระดับพื้นที่ ผู้สมัคร และสมาชิก เพื่อสนองต่อความต้องการของชาวใต้ที่เรียกหาการเปลี่ยนแปลงและต้องการตัวเลือกใหม่ๆ 

เพราะบัดนี้ คนใต้ไม่ใช่คนที่จะถูกผูกขาดเสียงโดยพรรคการเมืองบางพรรคได้อีกต่อไปแล้ว ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ซึ่งกล้าเผชิญหน้ากับปัญหาที่ต้นตออย่างแท้จริง ขอเสนอเป็นตัวเลือกใหม่ให้แก่ประชาชน พร้อมปักธงอนาคตใหม่ไปด้วยกันในภาคใต้นี้" นายธนาธร กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"