กลุ่มไหนบ้างจะโดน!'ทนายเสี่ยไก่'เผยแนวทางฟ้องคดีคลิปฉาว


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

24 ธ.ค.61 - นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายนายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคลิปฉาวว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายจากนายวัฒนาให้ดูคดีนี้ เป็นเพียงการหารือกันในเบื้องต้นถึงการดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งนายวัฒนามีความประสงค์ที่จะฟ้องร้อง ส่วนจะฟ้องใครบ้างนั้น กำลังรวบรวมข้อมูลที่ออกมาสู่สาธารณชนในรูปของการโพสต์ลงระบบคอมพิวเตอร์ว่ามาจากไหนหรือสื่อมวลชนไหนบ้าง เราจะไล่ก่อนว่าคนที่นำมาโพสต์ครั้งแรกเลยเป็นใคร แล้วค่อยขยายผลถึงผู้ที่แชร์ต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เราต้องนำกลุ่มนี้มาตั้งเรื่องก่อน ค่อยมาพิจารณาในกลุ่มที่ 2 ว่า ใครเป็นผู้สั่งการให้มีการติดตามถ่ายภาพหรือคลิป เนื่องจากสิ่งที่เกิดเป็นกระบวนการที่มีการติดตามถ่ายภาพมาต่อเนื่อง เป็นภาพที่ผ่านมานานแล้ว แปลว่ามีการติดตามเพื่อที่จะส่งข้อมูล 

ส่วนกลุ่มที่ 3 เป็นโรงแรมที่เกิดเหตุที่เราต้องดำเนินการ โดยหลักแล้วโรงแรมไม่สามารถที่จะดำเนินการติดกล้องแอบถ่ายได้ เราจึงต้องดูทุกภาคส่วน ตอนนี้ถ้าใครแชร์หรือโพสต์ภาพก็จะเป็นไปตามที่ ผกก.ปอท.ได้เน้นย้ำว่าเป็นความผิดทางกฎหมาย 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการฟ้องสื่อมวลชนด้วยหรือไม่ นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า คงยังตอบไม่ได้ เราต้องการทราบว่าใครโพสต์ครั้งแรก เรื่องนี้มันออกมาจากตรงไหน ซึ่งเรากำลังตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับไอทีว่าข้อมูลออกมาอย่างไร เพื่อที่จะได้ทราบว่าข้อมูลมันเริ่มเผยแพร่จากตรงไหน ตอนนี้จึงยังไม่อยากสรุปอะไรว่าจะดำเนินคดีกับใครยังไงบ้าง ต้องอยู่ที่นายวัฒนาจะเป็นผู้ดำเนินการตัดสินใจทั้งหมด ส่วนจะฟ้องคดีเองต่อศาลหรือใช้วิธีแจ้งความนั้น นายวัฒนาจะเป็นคนสั่งการ เนื่องจากเป็นผู้เสียหายโดยตรง

เมื่อถามว่าสามารถรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานได้แค่ไหนแล้ว นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้สามารถเห็นได้ชัดอยู่แล้ว ทุกอย่างมันมีไอพีเครื่องคอมพิวเตอร์ มีเฟซบุ๊กและอีเมล เราก็เพียงแต่รวบรวมว่าคนที่เป็นต้นเรื่องเปิดประเด็นเรื่องนี้ทางสังคมออนไลน์เป็นใคร แล้วใครเป็นฝ่ายสนับสนุนที่ก่อให้เกิดความเสียหาย เราจะดูตรงนี้มากกว่าคนที่ไปกดแชร์ไปกดไลค์ ที่อาจจะยังไม่เข้าใจกฎหมายหรือขาดเจตนาพิเศษไป เราก็จะพิจารณาขยับเป็นกลุ่มๆ เราไม่ดำเนินการไปหาศัตรูทั้งประเทศ

เมื่อถามว่าโรงแรมที่เกิดเหตุเป็นโรงแรมอะไร มีที่ตั้งอยู่ไหน นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เรายังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอะไรได้ เราต้องการสืบไปถึงต้นเรื่องก่อนที่คนกระทำผิดจะไปกลบพยานหลักฐาน 

ถามว่าจะฟ้องได้ก่อนปีใหม่หรือไม่ นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า คงจะยัง ขึ้นอยู่กับนายวัฒนาว่าจะดำเนินการอย่างไร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"