หมอปิยะสกล ชี้ไม่ได้นิ่งนอนใจปัญหาฝุ่น PM 2.5 เตือนกลุ่มเสี่ยงใช้หน้ากากป้องกัน


เพิ่มเพื่อน    

24 ธ.ค.61- ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กขนาด PM 2.5  สูงในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯและเขตปริมณฑล ว่า ในฤดูหนาวหรือแล้ง ที่ฝนมีการทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน ก็จะมีเรื่องของฝุ่นละอองมากเกินกว่าปริมาณที่ปลอดภัย ซึ่งทางรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ทาง กทม.เองก็เห็นว่ามีการนำน้ำไปฉีด  และมีการระบุว่าในแต่ละพื้นที่ตรงไหนที่มีมลภาวะเกินกว่ามาตรฐาน ซึ่งแน่นอนว่าประชาชนที่กลุ่มเสี่ยงที่สุดคือกลุ่มที่ต้องทำงานในบริเวณนั้น เช่น ตำรวจ วินมอเตอร์ไซต์หากอยู่ในเขตที่มีมลภาวะเกินกว่าค่ามาตรฐานก็ควรที่จะใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองเพื่อป้องกัน หรือคนที่ผ่านไปบริเวณนั้นที่มีภาวะเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็กอ่อน หรือกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจอยู่แล้ว ก็ต้องดูแลตัวเองในการที่จะใช้หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง หรือไม่เช่นนั้นก็ไม่ควรจะไปอยู่ในบริเวณที่มีมลภาวะเกินกว่าค่าปกติ  ตรงนี้เองทางกรมควบคุมโรค(คร.) ก็ได้ มีการออกข่าวเตือนอยู่ตลอดเวลา และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในเรื่องของหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในส่วนของกรมควบคุมโรคมีการดำเนินการเฝ้าระวัง ตัวโรคสำคัญเกี่ยวกับเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือดและโรคอื่นๆ อย่างเป็นระบบซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีรายงานตัวผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากในกรณีประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงใช้พื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองหากไม่มีการป้องกันและมีการสูดดมเข้าไปเรื่อยๆจะส่งผลต่อร่างกายในระยะยาวอย่างไร นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ต้องขอทำความเข้าใจก่อนว่าค่าฝุ่นละอองไม่ได้สูงทั้งวัน จะสูงเป็นช่วงเวลาที่ทำให้เกิดฝุ่นและอากาศปิด ตัวค่าก็จะเปลี่ยนแปลงไป หมายความว่าเวลาที่จะได้รับผลกระทบต้องไปอยู่ในจุดนั้นที่มีค่าสูง และต้องอยู่ในระยะเวลานาน ประกอบกับร่างกายต้องมีความไวต่อผลกระทบ ดังนั้นในส่วนที่ต้องการเตือนประชาชน คือ การประเมินความเสี่ยง อย่างที่ท่าน รมว.สธ.ได้กล่าวว่าผู้ที่จะมีผลกระทบเยอะๆก็คือผู้ที่ต้องมีกิจกรรมที่จะต้องหายใจ สูดดมเข้าไปเยอะๆ เช่นออกกำลังกายหนัก ทำงานหนัก ดังนั้นพี่น้องประชาชนทั่วไปความเสี่ยงจะต่ำ จึงไม่แนะนำถ้ามีการประเมินความเสี่ยงต่ำต้องไปหาหน้ากาก ป้องกันฝุ่นละอองไม่ได้มีความจำเป็น ซึ่งหน้ากากไม่ได้สามารถป้องกันฝุ่นละออง เนื่องจากเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก แต่จะสามารถลดจำนวนไม่มากก็น้อย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"