จบดรามา"ยูนิเน็ต"ทีแท้หนูแทะสายพัง ไม่มีใครวางยา


เพิ่มเพื่อน    

24ธ.ค.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมตรวจสอบโครงการเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา หรือ ยูนิเน็ต (UniNet) ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ว่า ที่ประชุม นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง ได้รายงานสรุปข้อมูลตามที่ตนสั่งการลงพื้นที่ตรวจสอบเครือข่ายยูนิเน็ตล่มไม่สามารถใช้งานได้ทั้งประเทศแบบผิดปกติว่าเกิดจากสาเหตุใด พบว่าระบบยูนิเน็ตล่มมีเพียงร้อยละ 20 และเป็นปัญหาการเสียสะสม เนื่องจากยังไม่ได้ผู้ชนะประมูลการซ่อมเครือข่าย  ดังนั้นระบบที่ล่มขอให้ทุกคนสบายใจได้ว่าจะมีการซ่อมระบบในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน  นอกจากนี้ตนเห็นว่าระบบยูนิเน็ตมีการดำเนินการมานานแล้วถึง 20 ปี ดังนั้นจึงมอบหมายให้ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เป็นประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาระบบยูนิเน็ตทั้งประเทศ เพราะขณะนี้เท่าที่ทราบการวางระบบยูนิเน็ตมีความซับซ้อนส่งผลให้เมื่อเกิดระบบล่มเพียงจุดเดียว แต่ก็เกิดความเสียหายจำนวนมากและกระทบเป็นวงกว้าง อีกทั้งสาเหตุที่ระบบเสียมาจากของมีคม และหนูแทะสายอินเตอร์เน็ต  

“จากนี้เราต้องมีการวิเคราะห์ระบบยูนิเน็ตอย่างจริงจังแล้ว ว่า มีส่วนไหนบ้างที่ยังใช้งานได้และไม่ได้บ้าง ดังนั้นนายสุชัชวีร์ จะต้องทำหน้าที่ผลึกกำลังเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศรวมถึงกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) และกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) เพื่อวางแผนการใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตในอนาคต 5.0 จะเป็นอย่างไร เพราะโลกทุกวันนี้ทำให้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งระบบอินเตอร์เน็ตสมัยอดีตและปัจจุบันก็คงจะต้องมีความแตกต่างกัน ทั้งนี้คาดว่าการวางระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในอนาคตจะดำเนินการให้เสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้ ส่วนการตรวจสอบการเขียนข้อกำหนดขอบเขตงาน (TOR) ล็อคคุณสมบัติบริษัทเข้ารับการประมูลนั้น ได้รับรายงานว่าจะตรวจสอบเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"