ทล.ลุยระดมทุนทีเอฟเอฟ 5 หมื่นล้านผุดมอเตอร์เวย์สายใหม่


เพิ่มเพื่อน    

25 ธ.ค. 2561 - นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.)เปิดเผยว่า กรมทางหลวงมีแผนเปิดระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์(ทีเอฟเอฟ)เพื่อนำไปก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่เชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวพร้อมไปกับการลดภาระด้านงบประมาณและเพดานหนี้สาธารณะตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี 

สำหรับโครงการที่มีความพร้อมในการเข้าแผนระดมทุนทีเอฟเอฟนั้นเป็นเส้นทางที่มีศักยภาพด้านปริมาณจราจรเบื้องต้นมองไว้ 2 เส้นทาง ประกอบด้วย 1.โครงการทางยกระดับศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 15 กม. วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิปีละมากกว่า 60 ล้านคนและแก้ปัญหารถติดสะสมบนมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพ-พัทยา  2.โครงการมอเตอร์เวย์ช่วงฉะเชิงเทรา-นครราชสีมา วงเงิน 2-3 หมื่นล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางและระบบโลจิสติกส์ระหว่างภาคอีสานกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในแผนเชื่อมโยงโครงข่ายทางหลวงพิเศษสายชลบุรี-หนองคายอีกด้วย

"ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาโครงการที่เหมาะสมในการระดมทุนเพิ่มเติม โดยกรมทางหลวงจะทำสัญญาโอนและรับสิทธิ์โอนในรายได้ของมอเตอร์เวย์สาย 7 และ สาย 9 นำส่งกองทุนทุกปี" นายอานนท์กล่าว
นายอานนท์กล่าวต่อว่าสำหรับแผนดำเนินงานในปีหน้านั้นเตรียมเปิดประมูลโครงการเมกะโปรเจ็กส์ 2 โครงการได้แก่ 1.โครงการเปิดให้เอกชนร่วมทุนพีพีพีดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินรวม 6.1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับบเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์) คาดว่าจะเปิดประมูลช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 2.โครงการทางหลวงระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์ ) ช่วงนครปฐม-ชะอำ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอฝ่ายนโยบาย คาดว่าจะส่งให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาเห็นชอบในหลักการของโครงการภายในกลางเดือน ก.พ. หากได้รับความเห็นชอบจะเดินหน้าร่างทีโออาร์และออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินต่อไปในช่วงกลางปีหน้า ก่อนเปิดประมูลโครงการช่วงปลายปี 

นายอานนท์กล่าวอีกว่าสำหรับโครงการพัฒนามอเตอร์เวย์สายใหม่โดยการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของภาครัฐ(พีพีพี)ซึ่งฝ่ายนโยบายผลักดันและขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างนั้นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ภายใน 5 ปีนับจากนี้จะสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้เพื่อเชื่อมโยงการโครงข่ายถนนและลดระยะเวลาการเดินทางให้กับประชาชน ประกอบด้วย 1.โครงการมอเตอร์เวย์ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ขณะนี้คืบหน้าไปมากกว่า 65% เปิดบริการปี 2563 2.โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา  คืบหน้าไปแล้วมากกว่า 50% เปิดบริการปี 2563 3.โครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ขณะนี้คืบหน้า 15% เปิดบริการปี 2564-2565

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่ากระทรวงคมนาคมได้รับมอบแผนยุทธศาสตร์ชาติมาปรับใช้ในการพัฒนาโครงการถนนทางหลวงและเส้นทางมอเตอร์เวย์ เบื้องต้นได้สั่งการให้ทล.ไปจัดลำดับความสำคัญของแผนพัฒนาระยะสั้น 3-5 ปี ว่าเส้นทางไหนเหมาะสมคุ้มค่าแก่การลงทุนพัฒนา อย่างไรก็ตามเบื้องต้นต้องการให้แผนพัฒนาเส้นทางมอเตอร์เวย์ในอนาคตเน้นเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนและเส้นทางการค้าตามแนวชายแดนที่มีมูลค่าจำนวนมาก ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของอาเซียน 

นอกจากนี้ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาถนนสายหลักตามแนวระเบียงเศรษฐกิจที่มีศักยภาพของประเทศไม่ว่าจะเป็น แนวระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ (NEC) แนวระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) แนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันตก (WEC) 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"