นักร้องตกข่าว'ศรี'ซัดทหารเต็มเหนี่ยว แต่'หนุ่มเลิงนกทา'บอกตำรวจ-กกต.เรียกไปคุย


เพิ่มเพื่อน    

25 ธ.ค.61-นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์สมาคมฯ เรื่อง “ต้องไม่มีใครถูกปรับทัศนคติตามใจชอบของทหาร” ระบุว่า จากกรณีที่มีประชาชนออกมาโพสต์คลิปที่แสดงความไม่ชอบมาพากลในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในพื้นที่จังหวัดยโสธร โดยเป็นการตั้งโต๊ะรับสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พรรคที่ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง) ที่มีการบอกกับชาวบ้านให้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แลกกับการได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึงอาจเข้าข่ายความผิดตาม ม.30 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งหากผิดจริงอาจมีโทษถึงขั้นถูกยุบพรรค ตาม ม.92 (3) ได้ ซึ่งต่อมานายอำเภอได้ชี้แจงว่าเป็นการเข้าใจผิด และเจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวของผู้โพสต์คลิปดังกล่าวไปปรับทัศนคตินั้น
       
การกระทำของทหารดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนที่สุด ว่ากลไกของรัฐและกองทัพกำลัง “เลือกข้าง” ถือท้ายรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ ทำให้ยากจะปฏิเสธได้แล้วว่า รัฐบาล กองทัพ และพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่เนื้อเดียวกัน ทั้งๆ ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ผบ.ทบ.) เพิ่งสั่งการและออกมาประกาศต่อสาธารณชนว่า “ทหารต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง”
       
แต่การที่ทหารนำประชาชนที่โพสต์ถึงความไม่ชอบมาพากลไปปรับทัศนคตินั้น เป็นการสร้าง “ความกลัว” ให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน ที่ต้องการใช้พลังของพวกเขาในการจับตาการโกงเลือกตั้ง เป็นการพยายามทำลายพลังของประชาชนให้สยบยอมต่อรัฐ เพื่อเปิดทางให้เกิดการโกงได้อย่างสะดวกโยธินมากขึ้นหรือไม่ ทั้งๆ ที่กรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต. ตาม ม.22 วรรคสอง ม.24 และ ม.41 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 ที่จะต้องทำหน้าที่ในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำความผิดตามที่ประชาชนนำคลิปข้อมูลออกมาโพสต์จริงหรือไม่ อย่างไร ดังนั้น เจ้าหน้าที่ทหารต้องไม่นำตัวประชาชนไปปรับทัศนคติตามใจชอบครับ โดยเฉพาะในห้วงที่เรากำลังเข้าสู่โหมดของการเลือกตั้งเช่นนี้
       
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ของประฌามการนำตัวประชาชนไปปรับทัศคติตามใจชอบของทหาร เพียงเพราะเขาออกมาโพสต์ถึงความไม่ชอบมาพากลของการเลือกตั้ง สมาคมฯ เห็นว่าประชาชนทุกคนต้องมีสิทธิตรวจสอบและตั้งคำถามถึงการโกงเลือกตั้งที่กำลังเกิดขึ้นได้ และขอเรียกร้องให้รัฐและกองทัพวางตัวเป็นกลางในช่วงของการเลือกตั้ง และกองทัพต้องเลิกจับประชาชนไปปรับทัศนคติตามใจชอบได้แล้ว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบประเด็นที่มีทหารเข้ามาเกี่ยวข้องนั้นพบว่าเกิดความสับสนตั้งแต่แรก  เพราะเกียรติบุรุษ ไม่ได้เป็นผู้ให้ข่าว โดยสำนักข่าวประชาไทซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเรื่องได้ดำเนินการลบโพสต์ก่อนหน้านี้และเปลี่ยนพาดหัว เนื่องจากเดิม amarintv.com รายงานว่า ทหารพาตัวเกียรติบุรุษไปให้ข้อมูลที่ สภ.เลิงนกทา เพื่อทำความเข้าใจแล้ว 

โดยผู้สื่อข่าวของประชาไท สอบถามไปยัง นายเกียรติบุรุษ กรณีการนำตัวไป สภ.เลิงนกทา นั้น นายเกียรติบุรษยืนยันว่า ผู้ที่นำตัวไปไม่ใช่ทหาร แต่เป็นตำรวจกับ กกต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"