'น้าหงา'เล่าเรื่องวันออกจากป่า ตีเนียนเป็นชาวบ้านซื้อหมูย่างข้าวเหนียวกิน ตกใจก๋วยเตี๋ยวชามละ20บาท


เพิ่มเพื่อน    

25 ธ.ค.61- น้าหงา คาราวาน -สุรชัย จันทิมาธร ศิลปินแห่งชาติ อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เล่าถึงกิจกรรมในป่าและการออกจากป่าว่า หลังเหตุการณ์ 6 ตุลา19 -อยู่ในป่าภูซางเขตอุดร-เลย-หนองคาย ประมาณ1ปี 

2520 -เดินทางข้ามโขงแถวอำเภอสังคม ไปรอนแรมอยู่ลาว จัดตั้งเป็นหน่วยศิลป์กองทัพปลดแอกแห่งปทท.อยู่ในเอเรียที่เรียกว่า A30ใกล้ๆชายแดนจีน แขวงหลวงน้ำทา มีคาราวาน โคมฉาย และวงกรรมมาชนจากอีสานใต้และวงกงล้อ(ธรรมศาสตร์)จากเขตภูร่องกล้า แรกๆอยู่แถวชานเมืองไซยะบุลี ตอนหลังมาอยู่ที่ดังกล่าว ศึกษาและเรียนรู้หลักการทฤษฎีต่างๆ กินหมูกระป๋องจีน สูบซินซาเจียงบุหรี่ถูกๆจากจีน 

และส่วนใหญ่ไปศึกษาหลักการดนตรีเพิ่มเติมที่จีน แต่ผมสมัครใจไม่ไป โดยมุ่งหน้าข้ามแดนมาที่จังหวัดน่านในปีถัดมา ข้ามโขงตรงปากแบ่ง ขึ้นตรงท่าช่วง เดินเท้าผ่านเมืองหงสา ตามหลังสหายดิน(ธง แจ่มศรี)มาถึงจุดเชื่อมแดนใกล้เมืองเงิน แล้วข้ามแดนเข้าน่านตรงน้ำรีน้ำจ้างหรือเขตภูพยัคฆ์ปัจจุบัน อยู่กับกองร้อยท้องถิ่นลัวะ304หนึ่งปี นำโดยสหายแสน คนใต้และสหายสมศรีคนอีสาน ค่ายทหารหลวงที่เผชิญหน้าคือค่ายป่าแปก

2521-อยู่กองทหารท้องถิ่น 304 เขตน่านเหนือ ออกปฏิบัติการมวลชนแถวบ้านเวน นาหิน นาเกิน สะจุ สะไล สะเกียง เพียงศอ

2522-23 เดินทางลงน่านใต้ สังกัดกองพันหลัก244 เป็นผู้ปฏบัติพิเศษด้านจิตวิทยา ศิลปะศิลปิน ก่อนหน่วยศิลป์ที่ร่ำเรียนจากจีนจะมาสมทบ กลายเป็นหน่วยศิลป์ย่อยน่านใต้ โดยมีกำลังทหารคอยดูแลอยู่ใกล้ๆ แถวบ้านแม่สะนานปัจจุบัน

2524-มีคำสั่งให้ย้ายหน่วยลงไปสมทบเขตผาจิผาช้างอำเภอปง จังหวัดพะเยา เดินด้วยเท้าประมาณสิบนายและนาง ขยับเดินทางครั้งแรกล้มเหลว เพราะมีอันตรายดักซุ่มยิงระหว่างลงจากเขาเลาะเลียบเวียงน่าน กลับมาพักบนดอยแล้วออกเดินทางอีกครั้งหนึ่ง ผ่านดู่พงษ์หรือสันติสุขปัจจุบัน มาทางท่าวังผาขึ้นดอยผ่านไร่สวนและชาวเขาเย้าหรือเมี้ยน น่าจะผ่านเลาะเลียบดอยวาวไป ใช้เวลารอนแรมหลายวัน จึงลุถึงอำเภอปงตรงเขตที่เรียกว่าผาจิผาช้าง จัดตั้งเป็นหน่วยศิลป์เขต7

2524 อยู่ผาจิผาช้าง อำเภอปง พะเยา กับชาวเขาเผ่าม้งปลายปีมียุทธการบ้อมปราบหนัก

2525-มีคำสั่งให้สลายหน่วย กลับบ้าน โดยเดินทางป่ากลับมาลงแถวบ้านผาสิงห์ จังหวัดน่าน จำนวน10กว่าคน จำได้ว่าห่างจากเมืองน่านประมาณ 15 กิโล ถอดอาวุธขว้างทิ้ง แยกชิ้นส่วน ฝังเสื้อผ้าเอาหินทับในโคลนห้วย เดินเท้าเข้าตลาดถึงตอนตี 4 ตี 5 ตีเนียนเป็นชาวบ้านซื้อหมูย่างข้าวเหนียวกิน โดย มีเงินที่จัดตั้งมอบให้คนละ 600 บาท เข้า 5 จะ 6 ปี ก๋วยเตี๋ยวพัฒนาราคาขึ้นเกือบ 20 บาท รู้สึกตกใจ ถึงกทม.วันสงกรานต์ปี

2525 โดยปลอดภัยทุกคน ขออภัยจำชื่อผู้ร่วมทางไม่ได้หมด จึงขอสงวนนามท่านเหล่านั้นไว้เป็นความลับต่อไป ขอบคุณหนังสือพิมพ์ มติชน ในภาคนั้น ที่เป็นเจ้าภาพจัดงานคอนเสิร์ทฟอร์ยูนิเซฟครั้งแรกให้ ถ้าไม่มีคอนเสิร์ทนี้ คาราวานก็คงคืนชีพยาก

จึงนำเรื่องราวดังกล่าวนี้เขียนขึ้นมาเพื่อประกอบความเข้าใจในคอนเสิร์ทข้างล่างนี้ ตอนแรกว่าจะมีพงษ์เทพด้วย แต่สหายแคนแกไม่ว่าง จึงมีเท่าที่ ปรากฏชื่อดังกล่าว ไม่เน้นโจ๊ะมะโละโช๊ะเช๊ะ เน้นเนื้อหาใจความและเรื่องเล่าโดยผู้ชำนาญการ และแน่นอน ต้องมีรำวงสามัคคีตามประสาสหายๆ โดยไม่ยินยอมเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือพรรคการเมืองใดๆทั้งสิ้น แม้กระทั่งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย -จึงแจ้งมาเพื่อทราบ ไม่จำกัดวัยและอายุ ลูกหลานปัจจุบันไปร่วมเรียนรู้ได้ ถ้าสนใจใคร่ติดตาม อาจจะจำนวนจำกัดเพราะไม่อาจรับแขกได้หมด

จึงแจ้งมาเพื่อทราบ กราบขอบพระคุณครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"