'ส้มหวาน'ชมเปาะ!ศาลเชียงใหม่ยกฟ้อง'เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร'จี้คืนเสรีภาพม็อบยุคคสช.


เพิ่มเพื่อน    

25 ธ.ค.61-นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีศาลแขวงเชียงใหม่ มีคำพิพากษายกฟ้องจำเลย 5 คน ในคดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/58 หรือที่เรียกว่าคดี "เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร" ซึ่งคำสั่งดังกล่าว ถูกยกเลิกไปแล้วจากการปล็อกล็อกทางการเมืองตามคำสั่งหัวหน้า คสช.22/2561 นั้น

นายปิยบุตร กล่าวว่า โดยหลักการแล้ว เมื่อ คสช.มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งเดิมที่กำหนดความผิดไว้ คดีความต่างๆ ที่ถูกดำเนินอยู่ ต้องยุติทันที ตามหลักที่เรารู้จักกันดีคือ ไม่มีกฎหมาย ไม่มีความผิด ไม่มีโทษ แต่ทว่าคำสั่งปลดล็อกของ คสช. กลับไปกำหนดข้อยกเว้นไว้ว่าเมื่อยกเลิกคำสั่งแล้ว คดีไหนที่ดำเนินคดีไปแล้วให้ดำเนินต่อไป จึงกลายเป็นการผลักภาระให้กับองค์กร เจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องดี เมื่อศาลแขวงจังหวัดเชียงใหม่ ได้ตีความหลักที่ว่า ไม่มีกฎหมาย ไม่มีความผิด ไม่มีโทษ เป็นไปตามหลักการทั้งหมด จึงมีคำพิพากษาสั่งยกฟ้องทันที

"ผมหวังว่า บรรดาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานอัยการ ผู้พิพากษา ศาลต่างๆ ที่กำลังดำเนินคดีนี้อยู่ จะใช้บรรทัดฐานที่ศาลแขวงเชียงใหม่มีคำพิพากษาตีความคดีนี้ ซึ่งถ้าทุกท่านร่วมกันใช้หลักกฎหมาย สั่งยุติ ยกฟ้องคดีเหล่านี้ทั้งหมด ปล่อยให้คำสั่ง คสช.เป็นเรื่องแปลกประหลาด เป็นเรื่องผิดหลักการ เป็นเรื่องผิดปกติเฉพาะ คสช.ไป ส่วนผู้ใช้กฎหมายทั้งหลาย ยืนอยู่บนหลักการที่ถูกต้อง ซึ่งผมหวังว่า กลุ่มบุคคลต่างๆ ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาชุมนุมทางการเมือง กลุ่มบุคคลที่ใช้เสรีภาพทางการเมือง แล้วไปมีความผิดตามคำสั่ง คสช.ที่ยกเลิกไปแล้ว คงจะได้รับอิสรภาพทั้งหมดในเร็ววันนี้" นายปิยบุตร กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"