เศรษฐีใจบุญซื้อช้างเร่ร่อน 14 เชือกราคา 20 ล้านมอบให้ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยรับไปดูแล


เพิ่มเพื่อน    

25 ธ.ค.61 - นายบุญ ชาติพาณิชย์ นักธุรกิจชาวจังหวัดพิษณุโลก วัย 79 ปี ได้เดินทางมาส่งมอบตั๋วรูปพรรณช้างจำนวน 14 เชือก ที่ตนเองได้ซื้อจากเจ้าของช้างที่นำมาเดินเร่ร่อนขอทานและนำช้างเหล่านั้นเลี้ยงปล่อยแบบธรรมชาติ หลังจากพบว่าตนเองเริ่มอายุมากขึ้นเกรงว่าหากในอนาคตตนเองไม่อยู่แล้วกลัวว่าจะไม่ใครมาดูแลช้างทั้งหมด จึงได้ตัดสินใจนำช้างมอบให้กับสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมถ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เป็นผู้ดูแลต่อไป พร้อมกับส่งมอบช้างที่ตนเองเลี้ยงดูไว้ทั้งหมด ซึ่งเท่ากับหนึ่งโขลงใหญ่ มีทั้งช้างพัง ช้างพลาย และลูกช้างพลายเกิดใหม่ด้วย

ทั้งนี้ว่าที่พันตรีอภิชาติ จินดามงคล ผู้อำนวยการสำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมถ์ฯ น.สพ.ทวีโภค อังควานิช หน.ฝ่ายโรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯจ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่ประจำ สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ ได้ร่วมกันรับมอบ

นายบุญ กล่าวว่า ช้างที่ตนเองเลี้ยงมาทั้งหมดได้รับซื้อและเลี้ยงอย่างถูกต้องตามกฏหมาย โดยที่ผ่านมาตนเองเห็นช้างเดินเร่ร่อนขอทานแล้วก็สงสาร จึงรับซื้อไว้โดยครั้งแรกซื้อมาทั้งหมด 8 เชือก มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท จากนั้นก็เอาไปเลี้ยงในพื้นที่ของตนเองในเนื้อที่หลายร้อยไร่ โดยใช้วิธีเลี้ยงปล่อยแบบธรรมชาติ แต่มีควาญช้างประจำคอยดูแลเอาใจใส่ช้างเป็นอย่างดี จนกระทั่งช้างได้ตกลูกหลานออกมาเรื่อยๆ ปัจจุบันตนเองมีอายุมากแล้ว หวั่นว่าหากเกิดอะไรขึ้นกับตนเองแล้วจะไม่มีใครจะมาดูแลช้าง จึงออกหาสถานที่ที่เหมาะสมในการดูแลช้าง กระทั่งเดินทางมาที่ สถาบันคชบาลแห่งชาติและได้ดูพื้นที่จริงและพบว่า สถานที่แห่งนี้ดูแลช้างได้ดี จึงติดต่อประสานงานและทำตามขั้นตอนทางกฏหมายส่งมอบช้างให้ดูแลดังกล่าว

"ผมดีใจมากที่ทำภารกิจส่งมอบช้างจนสำเร็จและก็ดีใจที่ช้างได้เข้ามาอยู่ในการดูแลแบบธรรมชาติเช่นกัน ผมก็จะเดินทางแวะเวียนมาเยี่ยมเป็นระยะๆต่อไป"นายบุญ กล่าว

ด้านว่าที่พันตรีอภิชาติ  จินดามงคล ผู้อำนวยการสำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมถ์ฯ กล่าวว่า สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ พร้อมจะดูแลช้างทั้ง 14 เชือกอย่างดีที่สุด โดยจะเลี้ยงในป่าธรรมชาติจริงห่างไกลผู้คนและการสัญจรทางถนน และจะมีควาญช้างที่มากับช้างและควาญช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯเข้าดูแลตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใจบุญที่ส่งมอบช้างให้มากที่สุดอีกครั้งหนึ่ง ช้างทั้ง 14 เชือก ช้างโขลงนี้หากตีราคาแล้วจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20 ล้าน ซึ่งทางสถานที่แห่งนี้พร้อมดูแลช้าง รักษาช้างเจ็บป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว และพร้อมจะดูแลรับช้างทุกแห่งหากได้รับการประสานติดต่อเข้ามาทั่วประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"