'บิ๊กตู่'แจงปฏิรูปตำรวจมีกฎหมายเกี่ยวข้องเยอะมีขั้นตอนมากแต่คืบหน้า


เพิ่มเพื่อน    

25 ธ.ค.61- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้ากฎหมายปฏิรูปตำรวจว่า ตนอยากเรียนชี้แจงว่า การปฎิรูปตำรวจนั้นมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายส่วนด้วยกัน จะเห็นได้ว่ากระบวนการยุติธรรมนั้นประกอบไปด้วยตำรวจ อัยการ ศาล ซึ่งมีพ.ร.บ.อยู่หลายตัว ต้องมีการพิจารณาพ.ร.บ.ต่างๆที่ประกอบ ในส่วนที่เราปฏิรูปนั้นเป็นกิจกรรม ซึ่งเรากำลังดำเนินการในเรื่องนี้อยู่ 

วันนี้ครม.ได้พิจารณา ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งมีผลกับกระบวนการยุติธรรม การทำงานของเจ้าหน้าที่ และประชาชนด้วย เช่น วันนี้มีการหารือมาตรการห้ามนำผู้ต้องหา ผู้ถูกจับมาแถลงข่าว การแจ้งความร้องทุกข์นอกพื้นที่ได้ การไม่นับอายุความระหว่างหลบหนีคดี  เหล่านี้จะต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน วันนี้เป็นการรับหลักการในกฎหมายนี้ แต่จะต้องมีการพิจารณาต่ออีกหลายประเด็นที่กฤษฎีกา

นายกฯ กล่าวอีกว่า การจะกำหนดอะไรออกมาสักอย่าง การปฏิรูปอะไรสักอย่าง มันผ่านขั้นตอนมากมายจากหน่วยงาน สอบถามความคิดเห็น ถ้าเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง หลายหน่วยงาน ก็ต้องสอบถามหลายกระทรวงว่ามีข้องสังเกตอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อนำมาเข้าสู่การพิจารณาของครม. ซึ่งครม.อนุมัติในหลักการชั้นต้น และนำกลับไปสู่การพิจารณาของกฤษฎีกา ในการที่จะเสนอกฎหมายต่อไปได้ ดังนั้นขอเรียนว่าการปฏิรูป ไม่ว่าจะเรื่องการศึกษา หรือการปฏิรูปตำรวจนั้นมีกฎหมายเกี่ยวข้องหลายประการ เพราะฉะนั้นเราต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ก็จะเกิดการปฏิรูปได้อย่างแท้จริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"