"หมอโสภณ "สั่งฝ่ายกม.อภ.ศึกษาปัญหาสิทธิบัตร"กัญชา" เกรงกระทบใช้ประโยชน์การแพทย์ไปด้วย


เพิ่มเพื่อน    

26 ธ.ค.61- นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม(บอร์ด อภ.) กล่าวว่า ตามที่ สนช.ผ่านร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ภาพใหญ่ถือว่ามีประโยชน์ที่จะได้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ขอย้ำว่า ไม่ใช่เสรี ยังมีการควบคุมเช่นเดิม เพียงแต่เปิดทางให้ใช้ประโยชน์เพื่อทางการแพทย์ได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อกังวลในเรื่องปัญหาสิทธิบัตร ที่ต่างชาติมายื่นคำขอและก่อนหน้านี้กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เคยให้ข่าวว่า จะมีการยกเลิกสิทธิบัตรกัญชาที่เข้าข่ายขัดพ.ร.บ.สิทธิบัตร พ.ศ.2522 แต่ปรากฎว่า ไบโอไทยมีการตรวจสอบและเปิดเผยว่า ไม่มีการยกเลิกแต่อย่างไร เรื่องนี้จึงเกิดคำถามว่า ตกลงคืออะไรกันแน่

นพ.โสภณ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบให้ทางนพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.อภ.  ระดมทีมนักกฎหมาย และผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิบัตรกัญชาของ อภ. รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญต่างๆ มาหารือร่วมกันว่า สรุปแล้วเมื่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่ยกเลิกสิทธิบัตรที่มีปัญหา เราก็ต้องหาข้อมูลเพื่อหาทางออกให้ได้ เพราะเรามองว่าขัดต่อกฎหมายสิทธิบัตร เพราะกฎหมายระบุว่าห้ามยื่นจดว่ารักษาโรค หรือสารที่มาจากธรรมชาติ ทำไม่ได้ เมื่อไม่มีการดำเนินการ จะส่งผลต่อการเดินหน้าพัฒนาสารสกัดกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ของ อภ.หรือไม่ ตรงนี้ต้องชัดเจน เนื่องจากบอร์ด อภ.มีมติเดินหน้าผลิตสารสกัดกัญชาเพื่อทางการแพทย์ไปแล้วด้วยงบประมาณระยะสั้น 10 ล้านบาท เพื่อปลูกกัญชาใช้ทางการแพทย์เอง ซึ่งคาดว่าจะปลูกได้ครั้งแรกก่อนวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ เพราะตามโรดแมปต้องผลิตสารสกัด ซึ่งเป็นน้ำมันกัญชาออกมาได้ประมาณเดือนพฤษภาคม 2562 และเมื่อผลิตน้ำมันกัญชาได้ ตามโรดแมปของอภ. ก็จะเดินหน้าสร้างโรงงานกึ่งอุตสาหกรรม 130 ล้านบาทต่อไป

ประธานบอร์ด อภ. กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีข้อกังวลเรื่องการเปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาหุ้นร่วมกับภาครัฐได้ เพราะมองว่าต้องอาศัยเทคโนโลยีจากต่างประเทศนั้น ที่ผ่านมาทาง อภ. ไม่เห็นด้วย เพราะหากมาหุ้นก็จะมีผลประโยชน์ไปตลอด ซึ่งแตกต่างจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"