สุขภาพดีต้องลงทุนทำเอง


เพิ่มเพื่อน    

      จากวงเสวนาการเปลี่ยนของชีวิตในวัย 100 ปีของสำนักข่าวไทยพับลิก้า เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ผู้ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในโลกของธุรกิจ อีกทั้งมักจะได้ชื่อเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีแทบทุกยุคสมัยเมื่อมีปัญหาด้านทีมงานเศรษฐกิจ กล่าวได้อย่างน่าสนใจว่า สุดท้ายแล้ว เงินทองจะซื้อสุขภาพไม่ได้ หากเราไม่ทำด้วยตัวเอง

      ด้วยความเป็นนักคิดนักบริหาร ในการพูดเรื่องของชีวิตวัยเกษียณ ระดับดอกเตอร์ก็ต้องยกข้อมูลและตัวเลขมาอธิบายว่า มีข้อมูลทั้งของประเทศไทยและข้อมูลของประเทศที่ดีที่สุดในโลก คือ คนญี่ปุ่นอายุยืนที่สุดในโลก แต่คนที่อายุยืนแบบสุขภาพดีที่สุดในโลก คือ คนสิงคโปร์

      “ผมดูตรงนี้ เพราะผมต้องการที่จะดูว่าบรรทัดฐานที่เราจะก้าวข้ามไปอยู่ตรงไหน อย่างบรรทัดฐานที่ดีที่สุดในโลกคือ เป็นผู้ชายสิงคโปร์ เป็นผู้หญิงสิงคโปร์ที่มีสุขภาพยาวนานที่สุด ผมก็ดีใจเพราะผมอายุ 60 ปีแล้ว ยังมีสุขภาพดีอีก 10 ปีเท่านั้น ถือว่าไม่เยอะ ทำอย่างไรจะให้ได้มากกว่านั้น”

      สำหรับคนที่มีอายุ 50-60 ปีแล้ว เมื่อเปรียบเทียบว่า expectancy ของอายุควรจะเป็นเท่าไร และ expectancy ของอายุที่มีสุขภาพดีควรเป็นเท่าไร แล้วพบว่าจะมีอายุที่เหลือ 10 ปีเหมือนกัน ดูแล้วไม่ค่อยรู้สึกดีเท่าไร แต่เราต้องเริ่มต้นจากจุดนี้ ถ้าเราเหลือเวลาอีกไม่กี่ปี โดยดูว่าอีก 10 ปีวิทยาศาสตร์จะช่วยให้อายุยืนได้เท่าไร มีอายุยืนที่มีสุขภาพดีเท่าไร

      บทวิเคราะห์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่เก็บข้อมูลจากการดำเนินชีวิตของพยาบาลและบุรุษที่ทำงานด้านสุขภาพ ซึ่งสรุป ถ้าทำตามกฎเหล็ก 5 ข้อ อายุจะยืนขึ้นมาก อายุยืนได้อีกกว่า 10 ปี

      สิ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นการเก็บข้อมูลยาวนานกว่า 20 ปี ซึ่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดคงไม่ทำการศึกษาแบบไม่มีพื้นฐาน ไม่มีหลักการ

      หลักการของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คือกินอาหารให้ถูกต้อง ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละครึ่งชั่วโมง รักษาน้ำหนักให้ดัชนีมวลกาย (BMI) อยู่ระหว่าง 18.5-24.9 ซึ่งตรงนี้ยากที่สุด ต้องลดอาหารลงไปเยอะ ดื่มไวน์วันละไม่เกิน 2 แก้ว ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย และห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาด อันนี้เป็นสูตร

      “แต่สำหรับผม 5 ข้อนี้ยังขาดอีกอย่างหนึ่ง คือ นอนให้พอ เรื่องนอนจะต้องเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องทำให้ได้ โดยหลักจะมีอาหาร ออกกำลังกาย นอน ข้อสุดท้าย ยาวิเศษ มียาวิเศษไหมที่จะทำให้อายุยืนสุขภาพดี ก็ต้องบอกว่าเริ่มมีแล้ว”

      ..เอาล่ะ...5 ข้อไม่ยากเลย ส่งท้ายปีเก่า อดนอนให้หนำใจ แล้วมาเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทำให้ได้นะคะ ในปีหน้า.

                                                              "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"