"จัดบ้านรับปีใหม่"...เติมความสดชื่นปู่ย่า


เพิ่มเพื่อน    

      นอกจากการตั้งเป้าปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นรับปีพุทธศักราชใหม่ ที่เรียกภาษาฝรั่งเรียกว่า “นิวเยียร์ รีโซลูชั่น” (New Year's resolution) กันแล้ว การที่ลูกหลานหันมาดูแลเอาใจใส่สุขภาพกายและใจผู้สูงอายุด้วย “การจัดตกแต่งบ้าน” เพื่อสุขอนามัยที่ดีของปู่ย่าตายายรับเทศกาลปีใหม่ ก็สำคัญไม่แพ้กัน ที่นอกเหนือจากการจัดห้องน้ำและห้องนอน รวมถึงห้องนั่งเล่น ให้เป็นสัดส่วนเอื้อต่อการใช้ชีวิตแล้ว ทว่าบ้านใหม่รับปีกุนที่สวยงามและร่มรื่น ด้วยของตกแต่งสไตล์แฮนด์เมดที่หาได้ง่ายๆ ย่อมสร้างพลังบวกและความสุขให้กับผู้สูงวัยได้จากสิ่งใกล้ตัว

(กรรณิการ์ ทองอุปการ)

      ครูกรรณ-กรรณิการ์ ทองอุปการ ครูสอนศิลปะ “เดอะ ศาลายา มอลล์” แผนกศิลป์ ให้ข้อมูลว่า “การตกแต่งบ้านรับปีใหม่เพื่อเติมเต็มความสุขให้กับผู้สูงวัย ก็ถือเป็นการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะบ้านที่ร่มรื่นและดึงดูดสายตา อีกทั้งตกแต่งด้วยงานฝีมือที่ผู้สูงอายุทำเอง หรือเกิดจากฝีมือลูกหลาน ก็สามารถนำมาประดับบ้าน และช่วยเปลี่ยนที่อยู่อาศัยเดิมให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่ก็ว่าได้ เริ่มกันที่การจัดบ้านโดย “แคคตัส” ไม้ประดับที่มักจะออกดอกสวยงามในช่วงหน้าหนาว ทั้งนี้ รูปแบบของการตกแต่งนั้น ให้วางแคคตัสบนไม้แก่น (รากหรือตอไม้ที่ลงแล็กเกอร์เพื่อให้ความเงาสวยงาม) ในบริเวณมุมใดมุมหนึ่งของหน้าบ้าน โดยเฉพาะเวลายามเช้า คุณตาคุณยายสามารถเดินออกมารดน้ำต้นไม้และยลโฉมความสวยงามของดอกแคคตัส ก็ถือเป็นเปลี่ยนบรรยากาศบ้านให้ดูสดใส อีกทั้งยังทำให้คนที่เดินผ่านไปมารู้สึกได้ถึงความร่มรื่นของบ้าน จากเดิมที่อาจจะวางของระเกะระกะ

      รองลงมาเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่ซื้อได้ทั่วอย่าง การประดับ “กระถางต้นไม้มีกระดิ่งลม” ที่เรียกได้ว่าเป็นแอคเซสเซอรีประดับบ้านที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้ดูเย็นสบาย เพราะกระดิ่งจะเป็นตัวเรียกลมเข้าบ้าน อีกทั้งเสียงกรุ๊งกริ๊ง ก็ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยสามารถติดบริเวณประตูหน้าบ้าน หรือขอบหน้าต่างด้านข้างของตัวบ้าน นอกจากนี้ก็ยังสามารถนำงานดีไอวาย อย่างการถักเชือกร้อยกระถาง มาดัดแปลงใหม่ด้วยการ “จัดสวนแก้วร้อยเชือก” เพื่อนำไปแขวนในโซนต่างๆ ของบ้าน อาทิ หากบ้านที่มีรั้วระแนง บริเวณทางเดินเข้าบ้าน หรือจัดให้มีมุมนั่งเล่นภายในบ้าน และประดับด้วยอุปกรณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มน่าสนใจแนะนำให้เล่นสีในขวดแก้วจากการเลือกใช้ทรายละเอียดที่มีสีสันวางลงไปบนสวนถาดในโหลแก้ว ก็จะช่วยเพิ่มความสดใสให้กับแอคเซสเซอรีดังกล่าว ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกสดชื่นตามไปด้วย จากการนั่งมองสวนขวดแก้วร้อยเชือก

      ปิดท้ายกันที่การจัดโซนบ้านให้มีมุมนั่งเล่น ซึ่งอาจจะเลือกเป็นชั้นล่างของบ้าน หรือขยับออกมานอกบ้านเล็กน้อย แต่ติดกับกำแพงบ้านก็ได้เช่นกัน โดยมี “ชิงช้าประดับไม้แขวน” อาทิ ต้นหนวดฤาษี ซึ่งมุมบ้านดังกล่าวไม่เพียงสร้างความสบายให้กับคุณตาคุณยาย ขณะที่ไปนั่งเล่นหรือนั่งอ่านหนังสือ กระทั่งทำงานประดิษฐ์ก็รู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งไม้แขวนแบบเลื้อยยังทำให้บริเวณบ้านเย็นขึ้นอีกด้วย

      ไอเดียแต่งบ้านรับปีใหม่ที่ถือเป็นไลฟ์สไตล์ในการสร้างสุขให้กับปู่ย่าตายาย โดยอาศัยความร่มรื่นของต้นไม้และความคิดสร้างสรรค์ของลูกหลานช่างเลือกและช่างประดิดประดอย...งานนี้ใครรักและห่วงใยประมุขของบ้าน ก็อย่าลืมหยิบแนวคิดไปใช้เพื่อเติมความอบอุ่นให้กับครอบครัว และเปิดรับสิ่งดีๆ เข้าบ้านกันนะคะ....


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"