'ณรงค์ศักดิ์'บุคคลแห่งปี


เพิ่มเพื่อน    

    นายกฯ มอบโล่ 32 รางวัลสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์ปี 61 "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์-จ่าแซม-พี่ตูน-ว.วชิรเมธี-อ.เฉลิมชัย-อ.ประเสริฐ" บุคคลแห่งปี ยกปฏิบัติการถ้ำหลวงเหตุการณ์สำคัญของปี "บิ๊กตู่"  แนะสร้างละครประเทศไทย อาสาเขียนบทให้
    ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี พ.ศ.2561 จำนวน 32 โล่รางวัล 
    โดยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ได้รวบรวมและคัดเลือกผลงานสร้างสรรค์ เหตุการณ์สำคัญและบุคคลของประเทศไทยที่มีความโดดเด่นในปี พ.ศ.2561 ประกาศเป็นสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี เพื่อเผยแพร่เหตุการณ์สำคัญ ผลงานสร้างสรรค์และยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลให้ประชาชน สังคมได้รับทราบและเป็นแบบอย่างในการสร้างคุณค่าที่ดีให้แก่สังคม โดยคณะอนุกรรมการคัดเลือกสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี พ.ศ.2561 ทำหน้าที่คัดเลือกและได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย โดยจำนวน 6 สาขา รวมทั้งหมด 32 รางวัล ดังนี้
    1.บุคคลแห่งปี บุคคลที่มีชีวิตหรือเสียชีวิต มีผลงานเป็นที่ประจักษ์นำมาซึ่งชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศไทย และปฏิบัติตนเป็นที่ยอมรับของสังคม ได้แก่ 1) พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) พระนักวิชาการ นักคิด นักเขียน นักบรรยายธรรมและคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลผู้อุปถัมภ์ UNHCR ด้านสันติภาพและเมตตาธรรม 2) ศาสตราจารย์ประเสริฐ ณ นคร อดีตนายกราชบัณฑิตยสถาน ราชบัณฑิตผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ชาติจนถึงปัจจุบัน โดยเป็นผู้ชำระประวัติศาสตร์ แปลศิลาจารึก และประพันธ์คำร้องภาษาไทย เพลงพระราชนิพนธ์ อาทิ ใกล้รุ่ง ชะตาชีวิต และเพลงประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
    3) ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี พ.ศ.2554 เป็นผู้สร้างวัดร่องขุน ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และเป็นที่รู้จักทั่วโลก และในปี 2561 จากเหตุการณ์ปฏิบัติการถ้ำหลวงได้รวบรวมพลังศิลปินขัวศิลปะเชียงราย เขียนภาพ The Hero และสละกำลังทรัพย์จัดตั้งพิพิธภัณฑ์จ่าแซม ที่อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จึงเป็นผู้สำนึกรักบ้านเกิดอย่างแท้จริง
    4) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้ทำงานอย่างทุ่มเทเสียสละ เป็นนักบริหารจัดการที่ดี สามารถช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ
    5) นายอาทิวราห์ คงมาลัย (ตูน บอดี้สแลม) ศิลปินนักร้อง นักแต่งเพลง เป็นต้นแบบของเด็กเยาวชนและประชาชนในการช่วยเหลือสังคม มีผลงานที่โดดเด่นในโครงการก้าวคนละก้าว เพื่อระดมทุนจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และสร้างโรงพยาบาล เป็นเงินกว่า 1,148 ล้านบาท ทำให้ประชาชนได้รับการบริการด้านสาธารณสุขอย่างทั่วถึง
    6) นาวาตรีสมาน กุนัน (จ่าแซม) นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ เป็นผู้มีจิตอาสา เมื่อเกิดเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง โดยได้อาสามาช่วยเหลือเพื่อวางอุปกรณ์ ลำเลียงอาหาร ถังอากาศ และอุปกรณ์ที่จำเป็น ซึ่งจ่าแซมได้นำถังอากาศไปวางตามตำแหน่งบริเวณสามแยกภายในถ้ำหลวง ขณะดำน้ำได้หมดสติและเสียชีวิตลง นับเป็นผู้กล้า ผู้เสียสละ ปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยน้ำใจและไม่หวังผลตอบแทนใดๆ เพื่อช่วยชีวิตเด็กให้รอดปลอดภัย จึงเป็นวีรบุรุษแห่งถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนที่ยิ่งใหญ่
    2.สปอตสร้างสรรค์แห่งปี โดยสะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทย หรือสื่อเพื่อการรณรงค์และสร้างจิตสำนึกค่านิยมที่ดี ได้แก่ 1) ตราบาปแห่งการสูญเสีย 2) ไขมันเริ่มสลาย เมื่อออกกำลังกายต่อเนื่อง 10 นาทีขึ้นไป 3) เลิกเหล้าแล้วรวย 4) ซื้อขายเสียง และ 5) น่าน แซนด์บอกซ์ 3.คลิปวิดีโอสร้างสรรค์แห่งปี โดยสะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทย หรือสื่อเพื่อการรณรงค์และสร้างจิตสำนึกค่านิยมที่ดี ได้แก่ 1) เพราะ“อัลไซเมอร์” ไม่ใช่แค่ความจำเสื่อม 2) กตัญญู...คุณค่าของคนวัดกันที่อะไร 3) พ่อของหนูเท่ที่สุด 4) แม่เป็นที่เท่าไหร่ในใจคุณ และ (5) สอนลุงเป็นครั้งสุดท้าย...ได้ไหม
    4.ละครโทรทัศน์สร้างสรรค์แห่งปี มีความโดดเด่นด้านการละคร ทรงคุณค่าในทางศิลปะ สะท้อนชีวิตและความเป็นไทย ได้แก่ 1) บุพเพสันนิวาส 2) ริมฝั่งน้ำ 3) ศรีอโยธยา 4) หลวงตามหาชน และ 5) ละครชุดแม่ผู้สร้าง เรื่อง “สายใยรักแห่งแผ่นดิน” 5.ภาพยนตร์ไทยสร้างสรรค์แห่งปี โดยส่งเสริมและสร้างสรรค์ความเป็นไทย ค่านิยมที่ดีงาน ทรงคุณค่าทางศิลปะและกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ชม ได้แก่ 1) นาคี 2 (ชีวิต) 2) ๙ ศาสตรา (แฟนตาซี/ชีวิต) 3) 2215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว (สารคดี) 4) BNK48 Girls Don, Cry และ 5) มะลิลา (ชีวิต)
    6.เหตุการณ์สำคัญแห่งปี เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 2561 ที่สร้างสรรค์และส่งผลเชิงบวกต่อสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ตลอดจนกระแสนิยมต่างๆ ที่ประชาชนรับรู้ ได้แก่ 1) ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนโขนไทยเป็นมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2561 2) ยูเนสโกประกาศให้ฟิล์มกระจกเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก 
    3) ปฏิบัติการถ้ำหลวง : บันทึกวาระแห่งโลก จากเหตุการณ์ 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน รัฐบาลได้บูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและประชาชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และด้วยพระเมตตาและมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงห่วงใยและพระราชทานความช่วยเหลือและขวัญกำลังใจตลอดการปฏิบัติงาน ทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งเหตุการณ์นี้นับเป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์โลก ทำให้ทั่วโลกได้เรียนรู้ถึงการทำงานร่วมกันอย่างมีสติ มีการวางแผนอย่างรอบคอบ แข่งกับเวลาและความสามัคคีของการปฏิบัติการร่วมกัน
    4) เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติระดับโลก ภายใต้ชื่อ “Thailand Biennale, Krabi 2018” ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.2561-28 ก.พ.2562 5) เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 “Bangkok Art Biennale 2018” ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.2561-3 ก.พ.2562 6) สวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วโลก ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม พ.ศ.2562 
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รางวัลประกาศเกียรติคุณสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ถือเป็นรางวัลที่ทรงคุณค่ายิ่ง และเป็นเครื่องเชิดชูเกียรติแก่ผู้ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ อุทิศ ทุ่มเท เสียสละพลังกาย พลังใจ กำลังทรัพย์ ประกอบคุณงามความดีเพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งความคิดบวก และสังคมจิตสาธารณะ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการให้การแบ่งปัน การเอื้ออาทร การมีน้ำใจ และการช่วยเหลือเกื้อกูลกันโดยไม่แบ่งแยกหรือเลือกปฏิบัติ ในการที่บุคคลบุคคลหนึ่ง หรือหลายๆ คนจะร่วมกันกระทำสิ่งใดๆ ที่ก่อเกิดเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ ในความรู้สึกของหลายๆ คน อาจดูเป็นเรื่องยาก ในการที่จะทำบางเรื่องให้เป็นจริงได้ แต่เมื่อมีความตั้งใจ ความมุ่งมั่น และคิดดี คิดชอบ ก็จะกระทำได้ไม่ยาก ดังที่มีคำกล่าวว่า “การให้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด” และการกระทำดีทำได้ทุกวัน
    นอกจากนี้ ยังเป็นการประกาศแก่นานาประเทศทั่วโลก ได้รับรู้ว่าคนไทยมีความรู้ความสามารถ มีความรัก ความสามัคคี มีความเสียสละ มีจิตอาสา ที่สำคัญ เราทุกคนมีหัวใจที่เข้มแข็งในการทำความดีเพื่อสังคม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งถือเป็นการสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงได้พระราชทานโครงการจิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ ที่มีพระราชปรารถนาให้ประชาชนชาวไทยเป็นผู้มีจิตสาธารณะ และมีส่วนร่วมในการทำคุณประโยชน์แก่สังคม ชุมชน และประเทศชาติ 
    “อยากให้ไปดูหน่อยว่าจะสร้างละครสักเรื่องได้ไหม ชื่อละครประเทศไทย หมายถึงประเทศไทยในมือของคนไทย ว่าเราจะเดินหน้าไปอย่างไร ทั้งอดีตปัจจุบัน และอนาคต เพื่อลูกหลานของเรา โดยจะต้องสร้างบทเชื่อมต่อตรงนี้ ถ้ามีปัญหาอะไรก็มาปรึกษาผมได้ ผมสามารถช่วยท่านเขียนเค้าโครงเรื่องได้ เพราะผมพูดมาเยอะแล้ว ก็อยากจะถ่ายทอด” นายกฯ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"