'เพื่อชาติ' อัด 'บิ๊กตู่' ติดคำเหน็บแนม แนะให้หยุดพูดเพื่อยุติขัดแย้ง


เพิ่มเพื่อน    

27 ธ.ค.61 - น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.กล่าวในงานมอบรางวัลสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์ประจำปี 2561 ตอนหนึ่งว่า “ถ้ายังพูดจาให้ร้ายกันไปมา จะไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น อาจจะเกิดกับบางกลุ่ม แต่ไม่ได้เกิดประโยชน์กับประเทศ” ว่า จากวลีข้างต้นถ้าฟังโดยไม่วิเคราะห์จะเป็นคำพูดที่สุภาพ แต่ถ้าพิจารณาอย่างละเอียดจะพบว่าเป็นการพูดให้ร้ายผู้อื่นด้วยการเหน็บแหนม เป็นคำเหน็บแนมเพื่อพรรณนาความแค้นเคืองอย่างชอบธรรม วลีที่บอกว่า “อาจจะเกิดประโยชน์กับคนบางกลุ่ม” ในใจ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังแค้นเคืองคนบางกลุ่มนั้นไหม เมื่อกล่าวออกมาคนกลุ่มที่ พล.อ.ประยุทธ์ แค้นเคืองก็รับสารของการเหน็บแนมที่ขาดความกรุณา อันเป็นพฤติกรรมที่รุนแรง ก้าวร้าว และเยาะเย้ย โดยสร้างให้คนกลุ่มนั้นเป็นเหยื่อของสังคม ซึ่งผู้เหน็บแนมจะได้รับผลสะท้อนตอบกลับด้วยมาตรฐานใกล้เคียงกันกลับไป 

น.ส.เกศปรียา กล่าวต่อไปว่า ด้วยความปรารถนาดีตนขอแนะนำ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าถ้าไม่ต้องการรับมือกับคำพูดให้ร้ายโต้กลับรายวันต้องหยุดพูดโดยไม่ยั้งคิด บางครั้งคำพูดเหน็บแนมที่พูดออกมา อาจจะพูดโดย พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รู้สึกตัว เนื่องจากแก่นแท้ของคำเหน็บแนมคือ การเป็นปฏิปักษ์หรือการดูหมิ่นอย่างโจ่งแจ้ง ไม่สำคัญว่าจะเป็นการโจมตีซึ่งๆ หน้า หรือการดูหมิ่นอย่างแอบแฝง การพูดที่มิได้เจตนาจะพูด แต่เป็นจิตใต้สำนึกที่โกรธ เกลียด เคียดแค้น ชิงชังนำเสนอคำพูดเหน็บแนมเหล่านี้ออกไป ทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ กังขา ว่าทำไมชอบขัดแย้งอยู่กันอย่างสงบไม่ได้หรืออย่างไร โดยวลีข้างต้นถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการยุติความขัดแย้งจริงๆ ต้องพูดเพียง “ถ้ายังพูดจาให้ร้ายกันไปมา จะไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้นกับประเทศ” ซึ่งความหมายก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่ประโยคนี้จะไม่ดูแคลนและสร้างเหยื่อจากความขัดแย้งเพิ่ม

“ในฐานะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำและเป็นนายกรัฐมนตรีควรพิจารณาเริ่มต้นที่ตัวเองก่อนว่าคำพูดของท่านซ่อนความความเคียดแค้นและเยาะเย้ยคู่กรณี โดยก่อให้เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะถ้านำคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ มาวิเคราะห์จะเจอคำเหน็บแนมทุกวัน อย่างวันที่ไปตลาดพระประแดงเจอปูม้า ก็ถามว่าปูตายหรือยัง นี่ก็คือคำเหน็บแนมที่ปราศจากความเมตตา เมื่อกล่าวออกไปผู้กล่าวก็ได้ตอกลิ่มความขัดแย้งให้เพิ่มขึ้น รวมทั้งจะได้รับการตอบโต้กลับที่รุนแรงเท่าเทียมกัน ความขัดแย้งในสังคมไทยจะไม่มีทางสิ้นสุด ถ้าทุกคนไม่เริ่มจากการพิจารณาข้อผิดพลาดของตนเอง แล้วแก้ไขก่อนไปเรียกร้องผู้อื่นแก้ไข” โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"