ปีหมู...หมู-ไม่หมู???


เพิ่มเพื่อน    

หมดสัปดาห์นี้...ขึ้นสัปดาห์หน้า จันทร์หน้า ก็ถือว่าหมดปี-สิ้นปี ต้องเริ่มต้นปีใหม่กันอีกซะแล้ว ปีจอ ปีหมา ปี 2561 ผ่านพ้นไป ปีกุน ปีหมู ปี 2562 ก็โผล่แทนที่เข้ามา อะไรที่ หมาๆ คงแทบไม่ต้องเสียเวลาสนใจต่อไปอีก แต่อะไรที่ หมูๆ นี่สิ จะออกไปทาง หมูน่อย...ธรรมดา หรือ หมูป่า...เขี้ยวตัน ก็ยังมิอาจคาดคะเนและทำนายได้...

                                                           ------------------------------------------------

      อย่างที่ สมเด็จพระเทพฯ หรือ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ท่านทรงมอบ .ค.ส. 2562” เอาไว้ให้เป็นสติ เป็นเครื่องเตือนใจ ตั้งแต่ช่วงปลายๆ ตุลาคมที่ผ่านมานั่นแหละว่า เรื่องหมูหมูอย่าคิดว่าเป็นหมู-พิเคราะห์ดูไม่มีอะไรง่าย-รายละเอียดซับซ้อนและมากมาย แค่เฉพาะเรื่อง เลือกตั้งที่รัก ที่จะต้องเลือกกันในปีหมู อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ แค่นี้...ก็ออกไปทางหมูเขี้ยวงอก เขี้ยวตัน หมูป่าที่ไม่ได้คิดจะเข้าคอร์สอะคาเดมี อะไรเอาเลยแม้แต่น้อย หรือไม่ได้น่ารัก น่าใคร่ แบบพวกเด็กๆ ที่ติดถ้ำหลวง แต่หนักไปทางน่าเกลียด น่ากลัว หรือออกไปทางป่าล้วนๆ เถื่อนล้วนๆ อะไรประมาณนั้น...

                                                            -------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้นี่เอง...ที่จะต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่า ปัญญา นั่นแหละ เป็นเครื่องชี้นำ เป็นตัวส่องสว่าง อย่างที่ พระเทพฯ ท่านว่าไว้ว่า ปัญญาฉายส่องให้ทำได้ดี อะไรประมาณนั้น คือถ้าหากหนักไปทางโง่ๆ เอาแค่ความอยาก ความต้องการของตัวเองเข้าว่า อะไรคว้าได้ ก็คว้าแวบ ติดไม้-ติดมือ ชนิดไม่ต้องสนใจว่ามีหัว มีหาง มีสายพันธุ์ มีสปีชีส์ ออกไปในแนวไหนต่อแนวไหน โอกาสที่จะต้องเหงื่อโง่ไหลพราก กันในช่วงวินาทีสุดท้าย ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย เพราะอะไรต่อมิอะไรในเรื่องการเมือง การเลือกตั้ง มันออกจะเป็นซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศ โดยธรรมชาติของตัวมันเองมาตั้งแต่แรก...

                                                                 --------------------------------------------------

      ดังนั้น...ถ้าหากหยิบเอา .ค.ส.พระราชทาน ของ สมเด็จพระเทพฯ ท่าน มาลองอ่านซ้ำไป-ซ้ำมาซักสามเที่ยว-สี่เที่ยว อาจพอได้เห็น พอได้รู้สึกขึ้นมารางๆ โดยเฉพาะที่ท่านได้ทรงเตือน สติ และกระตุ้น ปัญญา เอาไว้ประมาณว่า ปีกุนหรือปีหมูดูให้แน่-ว่า...ของแท้...งามเลิศเกิดศักดิ์ศรี-กุศลกรรมเป็นทุนหนุนชีวี-ให้สุขีปีหมูอยู่ยั่งยืน คือจะรับมือกับรายละเอียดความซับซ้อนอะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ คงต้องอาศัยความเป็น ของแท้ หรือ ของจริง นั่นแหละ มันถึงจะพอรอดปลอดภัยได้มั่ง ส่วนอะไรที่ทำให้ จริง ให้ แท้ ไม่ได้ ปลอมๆ หรือ หลอกๆ เพื่อเอาตัวรอดไปวันๆ สมเด็จพระเทพฯ ท่านก็ทรงเฉลยเอาไว้แบบแจ่มแจ้งชัดเจนแล้วว่าก็คือ กุศลกรรม นั่นเอง หรือการใฝ่ดี คิดดี ทำดี ที่จะกลายมาเป็น ทุนหนุนชีวี ให้สามารถ สุขีปีหมู่อยู่ยั่งยืน ได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์...

                                                                   --------------------------------------------------------

      เพราะฉะนั้น...ไม่ว่าจะ กดปั๊บ-รับห้าร้อย หรือ เกิดปั๊บ-รับแสน หรือจะปุ๊บๆ ปั๊บๆ อะไรต่อมิอะไรอีกต่อไปก็ตาม ถ้าหากเป็นไปในรูปของการใฝ่ดี คิดดี ทำดี โดยครบถ้วน สมบูรณ์ ไม่ได้หวังจะให้เป็นไปเพียงแค่คว้า คะแนนเสียง คว้าเก้าอี้ ส.ส.เขต ส.ส.สัดส่วน เพื่อเอามาผสมโน่น ผสมนี่ เพียงเพื่อให้สามารถผงาดขึ้นมาเป็น รัฐบาล ได้อีกต่อไปเท่านั้น แต่หวังที่จะก่อให้เกิดความอยู่เย็น เป็นสุข ในหมู่ราษฎร พสกนิกร อย่างจริงจัง จริงใจ และอย่างจริงแท้ แน่นอน กุศลกรรม เหล่านี้นี่เอง ที่ย่อมต้องกลายไปเป็น ทุน หนุนให้ไม่เพียงแต่ อยู่รอด แต่ยังสามารถ อยู่แบบยั่งยืน ถาวร ไปตลอดปีหมู ปีกุน ไปจนถึงชวด ฉลู ขาน เถาะ เอาเลยก็ไม่แน่...

                                                                 -------------------------------------------------------

      แต่ถ้าหากมันไม่ได้เป็นไปในแบบจริงจัง-จริงใจ ไม่ได้บริสุทธิ์ใจ อย่างจริงแท้ แน่นอน หนักไปทางปลอมๆ หลอกๆ เพื่อให้อยู่รอด อยู่ได้ เอาไว้ก่อน อันนั้นนั่นแหละ...ย่อมต้องส่งผลให้อะไรที่ออกไปทาง หมูๆ อาจจะ ไม่หมู หรือ ไม่ง่าย กันซักเท่าไหร่นัก ซึ่งไอ้ความจริงจัง จริงใจ และบริสุทธิ์ใจ ที่ว่านี้ นอกจากตัวของตัวเองนั่นแหละที่จะรู้ ว่ามันจริง มันจัง มันบริสุทธิ์ไปถึงขั้นไหน ภายใต้สภาพสังคมที่เต็มไปด้วยเครื่องมือ เครื่องไม้ เต็มไปด้วย เทคโนโลยี ที่ก้าวหน้า ทันสมัย แบบสุดๆ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ มันคงไม่ถึงกับยาก ลำบาก มากมายซักเท่าไหร่ ในการวัด การพิสูจน์ ว่าอะไรต่อมิอะไรออกไปทาง จริงใจ หรือ จิงโจ้ กันแน่!!!

                                                                 -----------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...การคิดดี ทำดี ใฝ่ดี มันจึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจหยิบมาหลอกล่อ หลอกลวง กันได้ง่ายๆ อะไรคือ ของจริง-ของแท้ อะไรคือ ของปลอม สุดท้าย...ย่อมสามารถวัด ตัดสิน และหาข้อพิสูจน์กันได้อยู่ดี และนั่นเอง...ที่จะกลายเป็นคำตอบ เป็นตัวเฉลยว่าปีกุน ปีหมู หรือปีพุทธศักราช 2562 นับจากนี้ต่อไป จะออกไปทาง หมูน่อย...ธรรมดา หรือ หมูป่า...เขี้ยวตัน ที่จะส่งผลให้เกิดการไล่ขวิด ไล่งับ กันตั้งแต่ต้นปี ตั้งแต่ยังไม่ทันเลือกตั้ง ระหว่างเลือกตั้ง ไปจนถึงหลังเลือกตั้ง อันทำให้ใครต่อใครอดห่วง อดวิตก กังวล ขึ้นมาไม่ได้...

                                                               ---------------------------------------------------------

      ก็เอาเป็นว่า...ในช่วงวาระส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ เช่นนี้ คงต้องพยายาม มองโลกในแง่ดี เอาไว้ก่อนนั่นแหละ มันถึงจะพอ ส่งความสุข หรือ ส่งความปรารถนาดี ไปให้กับใครต่อใครได้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์ ดังนั้น...คงต้องขออธิษฐาน อาราธนาบรรดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงช่วยดลบันดาลให้บรรดาผู้มีอำนาจ หน้าที่ มีความรับผิดชอบต่อชาติบ้านเมือง หันมาคิดดี ทำดี และใฝ่ดี กันให้มากๆ เข้าไว้ ให้เกิด ทุนทางสังคม พอที่จะช่วยให้พสกนิกรและราษฎรทั้งมวล มีโอกาส สุขีปีหมูอยู่ยั่งยืน ไปตลอดชั่วกาลนานด้วยเทอญญ์ญ์ญ์...

                                                              ------------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Archbishop Robert Alexander Kennedy... Oh Lord, change the world. Begin, I pray thee, with me. โอ...ข้าฯ แต่พระผู้เป็นเจ้า ขอจงโปรดเปลี่ยนแปลงแก้ไขโลกนี้ให้ดีขึ้น โดยเริ่มจากตัวข้าพเจ้าเองก่อน

                                                              ----------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"