เลือกตั้งเลื่อนแน่! ‘พรเพชร’ขู่พรรคการเมือง ขืนงอแงขอบัตรเบอร์เดียว


เพิ่มเพื่อน    

29 ธ.ค. 61 - นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ว่า หากขยับไปเล็กน้อยจะเป็นปัญหาทางธุรการได้ และต้องดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกฎหมายลูก พระราชกฤษฎีกา รวมทั้งระเบียบต่างๆ แต่ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำตามโรดแมปที่วางไว้ เพราะฉะนั้นยังไม่ถึงวันนั้นอย่าให้ตนพูด เพราะอาจจะถูกกล่าวหาว่าเห็นด้วยให้เลื่อนไปอีก ซึ่งงานธุรการคือการทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะทำได้เมื่อไหร่ เพราะกกต.จะต้องเป็นผู้ประกาศวันเลือกตั้ง ตอนนี้ กกต. บอกมาตามที่เขาคิด แต่การจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งต้องมีพระราชกฤษฎีกาออกมาก่อน
 

“ขณะนี้หากประกาศมาแล้ว มีเสียงเรียกร้องให้พิมพ์บัตรเบอร์เดียวจะทำได้หรือไม่ ผมคิดว่ากระทบแน่ๆ เพราะจะต้องแก้กฎหมายจะกระทบทันที คงไม่มีใครขอแก้ และต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะไม่รู้ว่ากฎหมายจะออกมาเมื่อไหร่ แต่อย่าสงสัยมากเดี๋ยวจะกล่าวหาว่าผมบอกว่าทำไม่ทัน ส่วนที่มองว่าหากแก้กฎหมายจะทำให้บางพรรคได้เปรียบนั้น ไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะสนามวิ่ง 400 เมตรเท่ากัน” ประธานสนช. ระบุ

 

เมื่อถามว่า มองสถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้งอย่างไร นายพรเพชร กล่าวว่า ต้องดูว่าพรรคการเมืองได้จำนวนส.ส.มีสัดส่วนอย่างไรบ้าง สามารถตั้งรัฐบาลครบตามองค์ประกอบได้หรือไม่ เพราะสมัยตนยังเด็กไม่เคยเห็นพรรคการเมืองตั้งท่าก่อนที่จะลงคะแนนเสียงเลือกตั้งว่า “ฉันจะไม่ร่วมกับเธอนะ” สมัยก่อนไม่มี ร่วมกันได้ทั้งนั้น แต่สมัยนี้มี และจากการประเมิน พรรคการเมืองเหล่านั้นคงไม่ร่วมกัน เพราะฉะนั้นจึงออกมาในทางที่พรรคการเมืองมีปัญหาทางตันที่จะรวมตัวกัน ทำให้เกิดความยุ่งยากในหลายประเทศ เช่น ประเทศอิตาลี ฝรั่งเศส รัฐบาลที่ตั้งขึ้นหลายพรรคมาก แต่ปัจจุบันก็เหลือพรรคน้อยลง แต่ประเทศไทยถ้าการเลือกตั้งแล้วทำให้การเมืองรวมกันได้ก็คงตั้งได้สะดวก
 

"ส.ว.ไม่ใช่ปัญหาหลัก เพราะลงคะแนนเลือกนายกฯ เท่านั้น และความมั่นคงของรัฐบาลอยู่ที่ ส.ส. ผมได้แต่หวังว่าการเลือกตั้งจะได้บุคคลที่ดีเข้ามาเป็นส.ส.เข้าใจปัญหาของประเทศชาติ ลดทิฐิ ลดความขัดแย้งรวมกันทำงานในระยะเปลี่ยนผ่านให้ถูกต้อง ถ้าคิดได้อย่างนั้นส.ว.ไม่ใช่ปัญหา” นายพรเพชร กล่าว
 

เมื่อถามว่า กฎหมายที่รอการพิจารณาอีกมากจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่จะให้สนช. เป็นส.ว.ต่อหรือไม่ ประธาน สนช. กล่าวว่า ไม่ใช่สิทธิหรือกฎเกณฑ์ที่ ส.ว.จะต้องเป็น สนช. และไม่ใช่ข้อห้ามไม่ให้ สนช. ไปเป็น ส.ว. เพราะแต่ละคนก็มีสิทธิเลือกเป็น ส.ว. ไม่ใช่ว่าเลือก สนช. เป็น ส.ว. แล้วจะไปช่วยเหลือรัฐบาลได้ ไม่ใช่ สนช. ก็ช่วยเหลือได้ เขาต้องพยายามเลือกคนที่มีความเหมาะสมที่ประชาชนเห็นแล้วไม่ร้องยี้ ใครจะอยากเลือกคนที่มีปัญหา
 

เมื่อถามย้ำว่า กลุ่มใหญ่ที่จะเลือกเป็น ส.ว. ล้วนเป็น สนช. นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่เคยบอกว่าใครจะได้ไม่ได้ ดูกันไปดีกว่า เพราะตามรัฐธรรมนูญต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีความรู้ มีประสบการณ์ มีพฤติกรรมจริยธรรมที่ดี แต่ความเห็นตน สนช.ชุดนี้หลายคนมีความพร้อมที่จะทำงาน มีความรู้ความสามารถ ขยันหมั่นเพียร ตั้งใจที่จะทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ เพราะฉะนั้น กรรมการสรรหาต้องเสนอชื่อ 400 คน ให้คสช.คัดเลือก 194 ซึ่งมีกระบวนการที่จะตรวจสอบควรจะเลือกใคร ส่วนการตั้งคณะกรรมการสรรหาล่าช้า ไม่ใช่เป็นการประวิงเวลา แต่ต้องดูเวลาที่เหมาะสม.


 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"