รวมวาทะเด็ด'บิ๊กตู่'ส่งท้ายปี 61 'ผมเป็นนักการเมืองเต็มตัว'


เพิ่มเพื่อน    

            ก่อนโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งจะมาถึงในต้นปี 2562 นี้ ในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่นำโดย "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ต้องรับมือกับเรื่องราว และเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาท้าทายไหวพริบและความสามารถของท่านผู้นำ จนเกิดเป็นวาทะเด็ดแห่งปี ที่เผยแพร่กันในโลกโซเชียล ดังต่อไปนี้

                "ง่วงก็ไปนอนที่บ้าน"

                วันที่ 7 มิ.ย. - หลังสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หลับระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นชี้แจงร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 จนมีการแชร์ภาพและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในโลกโซเชียลฯ กระทั่งนักข่าวมาสอบถามบิ๊กตู่ จึงได้คำตอบที่ว่า "ใครที่หลับ คราวหน้าก็เป็นอะไรไม่ได้อีกต่อไปอยู่แล้ว ผมดูไว้หมด หลับก็ไม่ต้องเป็นอะไร ไปนอนที่บ้าน แต่วันนี้อยู่ให้มันจบไปก่อน เพราะงานอย่างอื่นเขาก็ทำ อย่ามาจับผิดจับถูกเรื่องแบบนี้"

                "ผมสนใจงานการเมือง"

                วันที่ 25 ก.ย. - ด้วยเริ่มเข้าสู่โหมดทางการเมืองเข้ามาทุกที ทำนักข่าวต้องถามถึงอนาคตในเส้นทางการเมืองของบิ๊กตู่ กระทั่งบิ๊กตู่ประกาศ ด้วยท่าทีสุขุมและน้ำเสียงราบเรียบในวันนั้นว่า "สิ่งที่หลายๆ คนอยากจะให้ตอบในเรื่องการเมือง ก็ตอบได้ว่า ในขณะนี้สนใจงานการเมือง แต่การที่จะตัดสินใจอย่างไร จะสนับสนุนใคร มันเป็นอีกระยะหนึ่ง ซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง"

                "ตู่ดิจิทัล"

                วันที่ 14 ต.ค. - กลายเป็นแฮชแท็กติดปากทุกคนในชั่วข้ามคืนว่า "ตู่ดิจิทัล" หลังบิ๊กตู่เปิดตัวท่องโลกโซเชียล ด้วยการเปิดเฟซบุ๊กส่วนตัว อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ในชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha และยังเปิดเว็บไซต์รับฟังความคิดเห็นของประชาชน www.prayutchan-o-cha.com โดยทุกช่องทางบิ๊กตู่และทีมงานคนใกล้ชิด เป็นแอดมินตอบด้วยตัวเอง พร้อมติดแฮชแท็กในการโพสต์ทุกครั้งว่า #ตู่ดิจิทัล จนเป็นที่ติดปากในโลกโซเชียล

                "จะทนให้ถึงที่สุด"

                วันที่ 16 ต.ค. - วาทะนี้ก็สืบเนื่องมาจากการเปิดโซเชียลฯ ของบิ๊กตู่ ที่ถูกคอมเมนต์ถล่มไปในทิศทางลบเสียเยอะ จนนักข่าวไปถามบิ๊กตู่ว่า ถ้ามีการด่าทอจะฟ้องร้องหรือไม่ คำตอบของบิ๊กตู่คือ “ผมเคยฟ้องร้องใครหรือไม่ แต่ก็แล้วแต่ ถ้าเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล ก็ไม่ได้ เหมือนกับทุกคน ถ้าใครมาดูหมิ่น จะได้หรือไม่ล่ะ ถ้าไปพูดหรือเขียนในสิ่งที่ไม่ใช่ บิดเบือนอย่างชัดเจน มีมากเข้า ผมจะยอมได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่จะทนให้ถึงที่สุดก็แล้วกัน เพราะเป็นนายกฯ นี่นา”

                "ผมเผด็จการมากขนาดนั้นเชียวหรือ"

                วันที่ 30 ต.ค. - หลังเพลงแรปประเทศกูมี ทำพิษว่อนโลกโซเชียล จนบิ๊กตู่ถึงกับบ่นระหว่างลงพื้นที่ จ.พะเยา ว่า "เรื่องอะไรไม่สำคัญอย่าไปสนใจ เรื่องในเว็บไซต์ ในโซเชียลฯ เปิดดูสิจ ากเพลงอะไรก็ไม่รู้ อย่าไปสนใจ ผมไม่สนใจ สนใจมันทำไม สนใจก็ยิ่งไปกันใหญ่ ก็คิดแล้วกันว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร ใช้วิจารณญาณว่าอย่างไร ฟังแล้วว่าอย่างไร ฟังแล้วมันใช่หรือไม่ใช่ มันลำบากขนาดนั้นเชียวหรือ เผด็จการมากขนาดนั้นเชียวหรือ" นี่จึงเป็นที่มาของวาทะเด็ดนี้

                "จะตายห่ากันหมดหรืออย่างไรไม่รู้ กับไอ้เรื่องซังกะบ๊วย"

                วันที่ 30 พ.ย. - จะนับเป็นวาทะเด็ดและเดือดที่สุดของบิ๊กตู่ก็ว่าได้ เมื่อเกิดหลุดบ่นกลางที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติครั้งที่ 5/2561 ซึ่งประชุมกันที่ทำเนียบรัฐบาล และมีการไลฟ์สดเสียด้วย เหตุจากช่วงหลังๆ บิ๊กตู่ถูกสื่อถามบ่อยครั้งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลยเผลอหลุดปากกลางที่ประชุมไปว่า "จะตายห่ากันให้หมดหรืออย่างไรก็ไม่รู้กับไอ้เรื่องซังกะบ๊วยพวกนี้" แต่สุดท้ายสถานการณ์ก็กลับสู่ปกติ เพราะบิ๊กตู่ส่งนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองและโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาขอโทษ นายกฯ ไม่มีเจตนา และรัฐบาลไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องดังกล่าว ก็จบกันไปด้วยความเข้าใจ

                "ผมเป็นนักการเมืองเต็มตัว"

                วันที่ 12 ธ.ค. - พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่ จ.บึงกาฬ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร กลุ่มภาคอีสานตอนบน 1 ซึ่งงานนี้มีประชาชนออกมาต้อนรับจำนวนมาก จนบิ๊กตู่ออกตัวว่า "ผมมาวันนี้ ถ้าเป็นนักการเมืองเต็มตัว ตอนนี้ผมจะบอกว่าไม่ใช่ก็ไม่ได้ เพราะบริหารประเทศ ถ้าเป็นนักการเมืองก็จะดีใจ เพราะมีคนมารับเยอะ เรียกลุงตู่ๆ แต่รู้ไหมว่าผมเป็นทุกข์ แต่ผมยอมเป็นทุกข์ ยอมตายจากตรงนี้"

                "พูดอะไรไม่ได้มากในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงความเคลื่อนไหวทางการเมือง"

                วันที่ 17 ธ.ค. - หลัง คสช.ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม พล.อ.ประยุทธ์จึงไม่ขอพูดเยอะในช่วงนี้ โดยในงานเปิดนิทรรศการและการประชุมเสวนาในโอกาสครบรอบ 10 ปี โครงการทุนการศึกษาพระราชทานฯ ม.ท.ศ. พล.อ.ประยุทธ์ออกตัว "ผมไม่อาจจะพูดอะไรได้มากในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่จะพูดในฐานะนายกฯ" ก่อนให้สัมภาษณ์ย้ำอีกครั้ง

                หลังสื่อถามเรื่องการให้องค์การต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทยว่า "เดี๋ยวนี้พูดอะไรต้องระวัง ไม่อยากพูดเรื่องการเมือง ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของการเมืองไป".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"