ปีใหม่'ดาราอาง'สีสันชุดประจำชาติกลุ่มชาติพันธ์ดั้งเดิม


เพิ่มเพื่อน    

31 ธ.ค.61-ที่วัดตะล่อม พุทธมณฑลสาย1 มีการจัดงานปีใหม่ของชาว"ดาราอาง" หรือ ตะอาง กลุ่มชาติพันธ์ในประเทศเมียนมาร์ครั้งแรก ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยสดใส เมื่อผู้ร่วมกิจกรรมส่วนหนึ่งสวมชุดแต่งกายประจำชนเผ่า ที่มีสีสันสวยงามมาร่วมงาน และขึ้นแสดงบนเวทีอย่างสนุกสนาน โดยมีชาว "ดาราอาง"หลายกลุ่ม  เข้าร่วมงานกว่า 500 คน ก่อนเริ่มงานบนเวที ได้เปิดเพลง"สดุดีมหาราชา"และ เพลงชาติ"ดาราอาง"

พระสร้อย ชยานันโท(เซียมลาย) พระเชื้อสายดาราอางดำ กล่าวว่า ทุกปีจะจัดงานที่ดอยนอแล อ.อ่างขาง จ.เชียงใหม่  ทุกวันที่ 7-8 ธ.ค.ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชาวดาราอางอยู่เป็นจำนวนมาก  ปีนี้เป็นการจัดงานครั้งแรกในกรุงเทพฯ และกำหนดว่าจะไม่จัดพร้อมกับทางพม่า เพราะถ้าจัดพร้อมกันคนจะมาน้อย จึงใช้โอกาสช่วงปีใหม่ซึ่งตรงกับช่วงหยุดงาน ทุกคนจะได้มาร่วมกิจกรรมพร้อมกัน สำหรับช่วงเช้าจะเป็นการทำบุญ ช่วงบ่ายเป็นการแสดงของTa'ang music Band นักร้องชื่อดัง เชื้อสายดาราอาง และการแสดงบนเวทีมากมาย 

"การจัดงานเพื่อให้พวกเราได้พบปะกันที่ผ่านมาจะมีการจัดงานหนังสือก็จะมาพบกัน 1 รอบ ส่วนใหญ่ก็คือดาราอางที่ทำงานใน กทม. ทำงานรับจ้างทั่วไป ร้านอาหาร ตัดเย็บเสื้อผ้าตามโรงงาน ส่วนใหญ่ยังไม่เปิดเผยตัวว่าเป็นชาวดาราอาง พอรู้มีงานนี้เขาก็มา เราจะรู้เลยว่าเขาเป็นดาราอาง ดูจากการแต่งตัว โดยเฉพาะยิ่งเวลามาร่วมงานจะดูเด่นมากนิยมใส่สีเขียว สีแดง แต่ดาราอาง -นามชัย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด จะมีการประยุกต์ชุดชนขาติเราให้ทันสมัยเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้มาแต่งกายเพื่อรักษาความเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ  ตรงนี้เป็นการแสดงออกถึงความเป็นชาติของเราที่เก่าแก่มา 700 ปี มีพื้นที่ปกครองตนเองในพม่า มีกษัตรย์ กองกำลัง มีธงชาติ มีภาษา และตัวหนังสือของตัวเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"