งานใหญ่ 'สีกากี' ปี 2562 'บิ๊กแป๊ะ' นำทัพรับศึกเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

             24 ก.พ.62 ตามโรดแมปน่าจะเป็นฤกษ์ "วันหย่อนบัตรเลือกตั้ง" ซึ่งเป็นอีกวันที่ต้องบันทึกจดหมายเหตุประเทศไทยตามระบอบประชาธิปไตย และเป็นอีกวันสำคัญที่กำหนดทิศทางประเทศไทย “พรรคไหน-กลุ่มก๊วน” ใดจะได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล หรือจะยังเป็นรัฐบาลของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สานต่อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่วางกลเม็ดเดินเกมการเมืองอย่างมีชั้นเชิง เป็น “นายกรัฐมนตรี” ที่พูดได้เต็มปากมาจากการเลือกตั้ง

                “นโยบายขายฝัน” ถูกนำกลับมาปัดฝุ่นเอาใจชาวบ้านรากหญ้า “หมาเห่าคอแห้ง” คนแปลกหน้าเดินเคาะประตูบ้านไม่เว้นวัน แต่ถ้ามองใน “แง่บวก” แค่เริ่มต้นที่จะมีการเลือกตั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ เม็ดเงินลงไปแทบทุกส่วน ตั้งแต่เกษตรกร, พ่อค้าแม่ค้า,  ร้านป้ายโฆษณา, รถแห่, คนแจกใบปลิว ยิ่งเกษตรกรปลูกดอกดาวเรืองยิ้มหน้าบานรับทรัพย์กันเป็นว่าเล่น

                บรรยากาศการหาเสียงของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แต่ละพรรคเริ่มคึกคัก ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านหน้าบานยิ้มแย้มแจ่มใส หาได้เฉพาะช่วง “โปรโมชั่น” ก่อนการเลือกตั้งเท่านั้น ส่วนหัวคะแนนใหญ่สายตรงถึงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ผู้นำท้องถิ่นหรือปราชญ์ชาวบ้านวางฐานแย่งคะแนนเสียง  บางพื้นที่ระอุ แข่งขันกันดุเดือด จนเกิดปัญหากระทบกระทั่งกัน บางแห่งพื้นที่สีแดงตามเก็บหัวคะแนนตัดคู่แข่ง

                การเลือกตั้งทุกครั้งจะเกิดคดีอาญาเป็นเงาตามตัว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่เป็นหน่วยงานหลักในการป้องกันเหตุและสนับสนุนภารกิจการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มอบหมายให้  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ฝ่ายความมั่นคงและกิจการพิเศษ เป็นผู้ควบคุมสั่งการเพื่อดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง

                “บิ๊กปู” พล.ต.อ.ศรีวราห์ มีหนังสือสั่งไปทุกกองบัญชาการที่เกี่ยวข้องมอบหมายภารกิจหลัก 4 ข้อ 1.การลงพื้นที่หาข่าวตรวจสอบข้อมูลที่กระทบการเลือกตั้ง การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 2.อำนวยความสะดวกการรักษาความปลอดภัย 3.การอำนวยการด้านจราจร และ 4.ติดตามก่อน ขณะ หลังการเลือกตั้ง การหาเสียง การสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 

                เน้นย้ำ..! เฝ้าระวังการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ส่งหนังสือขอความร่วมมือให้ช่วยเฝ้าระวังเป็นพิเศษ พบการกระทำความผิดให้จับกุมดำเนินคดีทันที     

                เช่นเดียวกันกับการ “วางตัว” ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ว่ากันตรงๆ ตำรวจเป็น “เด็กนักการเมือง” เติบโตมากับนักการเมือง เป็นตำรวจติดตามนักการเมือง ที่ชัดเจน พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ที่ก่อนหน้าถูกขอตัวไปช่วยงาน นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แม้กระทั่งทั้งคู่ตกเป็นผู้ต้องหาอาญาแผ่นดินหนีไปอยู่ต่างประเทศ นายตำรวจคนดังกล่าวยังลาราชการตามไปรับใช้ผู้เป็นนายจนถูกมองถึงความเหมาะสม กระทั่งถูกเด้งให้ไปประจำที่ ศปก.ตร. ขาดจากตำแหน่งเดิม ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการสอบสวนกลาง (บช.ส.)

                การเลือกตั้งครั้งนี้  "บิ๊กแป๊ะ" มีวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วนที่สุด ถึงผู้บัญชาการทุกหน่วย และผู้บังคับการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ตามแผนรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ “พิทักษ์เลือกตั้ง 62” แนวทางของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยมารยาททางการเมืองของข้าราชการพลเรือน พุทธศักราช 2499 เพื่อให้การปฏิบัติในส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

                “กำชับให้ตำรวจทั่วประเทศวางตัวเป็นกลางทางการเมือง โดยไม่ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองใดๆ ไม่ใช้สถานที่ราชการในกิจกรรมทางการเมือง, ไม่วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของรัฐบาลให้ปรากฏแก่ประชาชน, ไม่แต่งกายเครื่องแบบราชการไปประชุมร่วมพรรคการเมือง หรือไปร่วมประชุมในที่สาธารณะใดๆ อันเป็นการประชุมที่มีลักษณะทางการเมือง, ไม่ประดับเครื่องหมายพรรคการเมืองในเวลาสวมเครื่องแบบราชการ หรือในเวลาราชการ หรือในสถานที่ราชการ, ไม่แต่งเครื่องแบบของพรรคการเมืองเข้าไปในสถานที่ราชการ

                ไม่บังคับให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา หรือประชาชนเป็นสมาชิกในพรรคการเมืองใด และไม่กระทำการในลักษณะให้คุณให้โทษ เพราะเหตุที่ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา หรือประชาชนนิยมหรือเป็นสมาชิกในพรรคการเมืองใดที่ตั้งขึ้นโดยชอบด้วยกฎหมาย, ไม่ทำการขอร้องให้บุคคลใดอุทิศเงินหรือทรัพย์เพื่อประโยชน์แก่พรรคการเมือง, ไม่โฆษณาหาเสียงเพื่อประโยชน์แก่พรรคการเมือง หรือแสดงการสนับสนุนพรรคการเมืองใดๆ ที่เป็นการเปิดเผยในที่ประชุมพรรคการเมือง และในที่ปรากฏแก่ประชาชนหรือเขียนจดหมาย หรือบทความไปลงหนังสือพิมพ์ หรือพิมพ์หนังสือ หรือใบปลิว ซึ่งจำหน่ายจ่ายแจงไปยังประชาชน อันเป็นข้อความที่มีลักษณะทางการเมือง

                ไม่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อแทรกแซงในทางการเมือง หรือใช้การเมืองเป็นเครื่องมือเพื่อกระทำกิจการต่างๆ และในช่วงที่มีการเลือกวุฒิสมาชิก และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่แสดงออกโดยตรงหรือโดยปริยาย ที่จะเป็นการช่วยเหลือส่งเสริม สนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ในการกลับกัน ไม่กีดกัน ตำหนิติเตียน ทับถมหรือให้ร้ายผู้สมัครเลือกตั้ง”

                ดังนั้น “ตำรวจ” ในฐานะผู้ถือกฎหมายและเป็นผู้ที่ดูแลแต่ละพื้นที่ ย่อมมีผลต่อการตัดสินใจกาเบอร์ จึงสมควรอย่างยิ่งที่ต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ประชาธิปไตยจะได้เดินไปตามครรลอง. 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"