ศพนิรนามริมโขงไม่ใช่'สุรชัย แซ่ด่าน'


เพิ่มเพื่อน    

1 ม.ค.62-  เวลา 15.30 น. พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง รอง ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 4(ผบก.สส.ภ.4) เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์มายังกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เพื่อติดตามความคืบหน้า กรณีพบ 2 ศพ ชายนิรนามถูกฆ่าในลักษณะเดียวกัน ด้วยการคว้านท้องแล้วยัดด้วยเสาปูนถ่วงแม่น้ำโขง 

โดยศพแรกลอยอืดในพื้นที่ สภ.ธาตุพนม เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.61 อีกสองวันต่อมา(29 ธ.ค.61) ก็เจออีกศพลอยติดฝั่งพื้นที่ สภ.เมืองนครพนม     

หลังข่าวพบศพชายนิรนาม 2 ศพ ถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมในลักษณะเดียวกัน  โดยมีข่าวลือว่าอาจจะเป็นศพของนายสุรชัย แซ่ด่าน หรือด่านวัฒนานุสรณ์ อายุ 76 ปี นักโทษการเมือง นักเคลื่อนไหวชื่อดัง และผู้ต้องหาคดีมาตรา 112   ที่มีข่าวหายตัวไปในประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมกับเพื่อนอีก 2 คน คือสหายกาสะลอง และสหายภูชนะ  ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีตำรวจชุดสืบสวน บช.ภ.4 ลงพื้นที่ช่วยสางคดีด้วย

พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พร้อม พ.ต.อ.เกียรติภูมิ สุวรรณไตรย์ ผกก.สภ.เมืองนครพนม สั่งให้ ร.ต.อ.ชม ชูรัตน์ รอง สว.(สอบสวน) นำสำนวนการสอบสวนมาให้ตรวจสอบรายละเอียด ว่ามีจุดบกพร่องตกหล่นตรงไหน เพื่อเร่งคลี่คลายคดีนี้อย่างเร่งด่วน โดยใช้ห้องประชุมชั้น 5 บก.ภ.จว.นครพนม สอบถามชุดคลี่คลายคดี ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ผบช.ภ.4 ก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวว่า ดูจากแผนการประทุษร้ายทั้งสองศพแล้ว คนร้ายไม่น่าจะก่อเหตุในไทย อีกทั้งกุญแจมือที่ล็อกข้อมือผู้ตาย ผลิตจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ไม่มีการนำเข้ามาจำหน่ายภายในประเทศ ประมาณ 3 ปี เคยมีคดีคล้ายกับลักษณะดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งผู้ก่อเหตุกระทำมาจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างรัดกุมที่สุด ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้ตายเป็นใครมาจากไหน หากผู้ใดสงสัยว่าจะเป็นญาติของตน ให้ติดต่อเพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ตัวบุคคล ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีตรวจสอบให้อย่างเร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้วันเดียวกัน เวลา 10.30 น. นางศิริรัตน์ จันทโคตร ผู้ใหญ่บ้านสำราญเหนือ หมู่ 2 ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม พร้อมชาวบ้านพร้อมใจกันนิมนต์พระสงฆ์จากวัดจอมพาราวาส จำนวน 4 รูป ทำพิธีสวดชักอนิจจาบังสุกุล ตามคติความเชื่อของคนอีสานในลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล ส่งวิญญาณของศพชายนิรนาม ที่ถูกฆ่าคว้านท้องอย่างโหดเหี้ยม แล้วโดนศพถ่วงลงแม่น้ำโขง ให้ไปผุดไปเกิด อย่ามีเวรแก่กันและกัน

คุณยายบุญเริ่ม คำบัว อายุ 73 ปี เผยว่าหลังพบศพดังกล่าวแล้ว ชาวบ้านรู้สึกไม่สบายใจ บางคนระหว่างนอนหลับพักผ่อนอยู่ที่บ้านจะได้กลิ่นศพโชยมา เกิดความกังวลจึงปรึกษาหารือกัน มีมติว่าช่วงเช้าทำบุญต้อนรับปีใหม่ 2562 ที่วัดจอมพาราวาส และถวายเพลพระที่ริมตลิ่ง บริเวณที่พบศพลอยอืดมาติดชายฝั่ง ทุกหลังคาเรือนจึงร่วมใจกันนำอาหารหวานคาวมายังศาลาชุมชน เพื่อทำพิธีสวดอนิจจาชักบังสุกุล

 สืบเนื่องจากเกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่าน มีผู้พบศพอืดลอยน้ำอยู่ในแม่น้ำโขง บริเวณทางลงตลิ่งข้างศาลาชุมชน บ้านสำราญเหนือ หมู่ 2 ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม เบื้องต้นเป็นศพชายไม่ทราบชื่อและสัญชาติ อายุราว 30-40 ปี สูงประมาณ 175-180 ซม. สภาพศพถูกคนร้ายใช้เชือกไนล่อนและสก๊อตเทปใส มัดมือ-หน้าแข้ง-เท้า และบริเวณลำคอ ซึ่งที่บริเวณข้อมือทั้งสองข้างถูกใส่กุญแจมือ ห่อศพด้วยด้วยตาข่ายและกระสอบป่านสองใบลักษณะสวมหัวสวมท้ายเย็บตรงกลางติดกัน.

โดยบริเวณหน้าท้องถูกผ่าควักอวัยวะภายในออก เพื่อเอาเสาปูนขนาดความยาว 1 เมตรยัดใส่ในท้องเพื่อถ่วงน้ำ และไม่พบหลักฐานระบุว่าผู้ตายเป็นใครมาจากไหน แพทย์ลงความเห็นว่าเสียชีวิตมาไม่น้อยกว่า 48 ชม. เพราะสภาพมีกลิ่นเหม็นและมีหนอนไต่ ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม จะมอบศพให้กู้ภัยสว่างนาวาฯ นำส่งผ่าชันสูตรที่สถานบันนิติเวช โรงพยาบาลศรีนรินทร์ จังหวัดขอนแก่น.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"